Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ‘ปวีณา’ พาผู้เสียหาย 2 คดี ร้อง ยธ.รับการเยียวยา

‘ปวีณา’ พาผู้เสียหาย 2 คดี ร้อง ยธ.รับการเยียวยา

386
0
SHARE
นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี นำผู้เสียหายทางคดีที่ยังไม่ได้รับการเยียวยา 2 คน คือนางแอน(นามสมมติ) วัย 33 ปี แม่ของน้องดิว เด็กชายวัย 2 ขวบใน จ.สมุทรปราการ ที่ถูกพี่เลี้ยงทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต และนางหวาน(นามสมมติ) วัย 33 ปี ชาว จ.ฉะเชิงเทรา แม่ของหญิงสาววัย18 ปีที่ตั้งครรภ์ 7เดือน ถูกแฟนหนุ่มทำร้ายร่างกายจนแท้งลูกและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนกับทางกระทรวงยุติธรรมให้ช่วยเหลือ โดยนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัด กระทรวงและโฆษกกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้มารับเรื่องประสานงาน
นางปวีณา กล่าวว่า นำผู้เสียหายทั้ง 2 ครอบครัว มาเพื่อขอยื่นเรื่องรับเงินเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมขอความช่วยเหลือด้านอื่นๆ จากทางกระทรวงยุติธรรม ให้ดำเนินควบคู่ไปกับการดำเนินคดีของพนักงานสอบสวนเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า 
ด้านนายธวัชชัย กล่าวว่า ทั้ง 2กรณีถือเป็นตัวอย่างการร้องเรียนที่ดี อย่างผู้เสียหายรายแรกที่ จ.ฉะเชิงเทรา มีการประสานผ่านพนักงานคุ้มครองสิทธิฯจังหวัด ยื่นแจ้งสิทธิสามารถดำเนินการเอกสาร ยื่นขอรับค่าเยียวยาต่อได้ทันที เบื้องต้นค่าชดเชยเยียวยาตามกฎหมายที่1.1แสนบาท แต่กรณีนี้เสียชีวิตพร้อมลูกในครรภ์จะได้ค่าชดเชยเพิ่มเติมเท่าใด อาจต้องดูในอัตราชดเชยเป็นกรณีไป 
ส่วนกรณีผู้เสียหายจาก จ.สมุทรปราการ ยังไม่เคยยื่นเรื่องวันนี้จะประสานดำเนินการให้มีการเยียวยาโดยเร็วที่สุด และหากผู้เสียหายเป็นผู้มีรายได้น้อยและมีความจำเป็นในการใช้ทนายความในการดำเนินคดีอาญา แพ่ง ทางกระทรวงฯ มีกองทุนยุติธรรมในการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งผู้เสีย หายทั้ง 2 กรณีถือว่าเข้าเกณฑ์ที่กระทรวงสามารถช่วยเหลือดำเนินการได้ เพียงแต่ขอเน้นย้ำกับผู้เสียหายรายอื่นๆ ที่จะเข้ามาให้ทางกระทรวงดำเนินการ ต้องยื่นเรื่องร้องเรียนภายใน 1 ปี
ที่มา สำนักข่าวไทย