Home ฉลามเขียว อนุทินจะทำให้ประเทศไทยไม่มีควันบุหรี่

อนุทินจะทำให้ประเทศไทยไม่มีควันบุหรี่

445
0
SHARE

 

 

คลิกอ่านข่าวของ เดลินิวส์  https://bit.ly/2Ksh8Mg

ช็อก! รักบี้ทีมชาติ บุหรี่ไม่สูบ เจอมะเร็งปอดระยะสุดท้าย

อดีตนักรักบี้ทีมชาติไทย “กิ๊ฟ-พ.จ.ท.ณรงค์ศักดิ์” จากร่างกายแข็งแรงดีๆ ถูกตรวจพบมะเร็งปิดระยะสุดท้าย ทั้งที่ไม่สูบบุหรี่ ดูแลสุขภาพ กลับรักษาที่บ้าน บอกแม่ “ถ้าไม่อยู่ ดูแลตัวเองดีๆ” ด้าน “สมาคมหนำเลี้ยบ” โดย สารวัตรต้น-พ.ต.ท.กุลธน” ช่วยเหลือเต็มที่

อังคารที่ 6 สิงหาคม 2562 เวลา 15.25 น.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “กิ๊ฟ” พ.จ.ท.ณรงค์ศักดิ์ จันทร์เกษม อดีตนักรักบี้ฟุตบอลประเภท 15 คนทีมชาติไทย วัย 35 ปี ถูกตรวจพบโรคมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ขณะที่ สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เร่งระดมเงินช่วยเหลือ

 

พ.จ.ท.ณรงค์ศักดิ์ เป็นอดีตนักรักบี้ฟุตบอลประเภท 15 คนทีมชาติไทย อยู่ในชุดชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ดิวิชั่น 2 ปี 2010 และยังคว้าแชมป์กีฬารักบี้กองทัพไทยกับประเภทสโมสร 1 กับ ต้นสังกัดราชนาวีสโมสร ปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่คลัง หมวดคลังพัสดุ แผนกพัสดุช่าง กองแผนการช่าง กรมโรงงานฐานทัพเรือสัตหีบ โดยเจ้าตัวถูกตรวจพบมะเร็งปอดเมื่อช่วงเดือน พ.ย.ปีที่ผ่านมา หลังมีอาการไอเป็นเลือด

 

นักปล้ำตำแหน่งแถว 1 พรอพ เป็นคนที่ดูแลสุขภาพและไม่สูบบุหรี่ คาดว่าอาจจะได้รับควันบุหรี่มือ 2 ขณะนี้ได้ออกจากโรงพยาบาลแล้วมารักษาตัวเองที่บ้านพักกรมโรงงานฐานทัพเรือสัตหีบ มี นางนครินทร์ จันทร์เกษม มารดาดูแลอย่างใกล้ชิด “ถ้าไม่มีกิ๊ฟแม่ดูแลตัวเองให้ดีๆนะครับ” โดย พ.จ.ท.ณรงค์ศักดิ์ มีบุตร 1 คนอายุ 6 ปี

 

ขณะเดียวกัน “สารวัตรต้น” พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลฯ ได้อนุมัติงบสมาคมรักบี้ 20,000 บาท เพื่อช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลและครอบครัว ซึ่งวันที่ 9 ส.ค.นี้ พล.ร.ต.ปกครอง มนธาตุผลิน เลขาธิการสมาคมฯ จะเดินทางไปเยี่ยมที่บ้านพักสัตหีบ

 

ทั้งนี้ สามารถสมทบเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลและครอบครัวของ พ.จ.อ.ณรงค์ศักดิ์ จันทร์เกษม อดีตนักรักบี้ทีมชาติไทย ได้ที่ชื่อบัญชี นางนครินทร์ จันทร์เกษม ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 313-1-43311-6

 

อ่านข่าวนี้จบลง  ผมก็ลอกมาลงทันที  นี่ล่ะครับประเด็นของผมที่เขียนมาแล้วหลายตอน ก็คือ

 

ผมมีเจตนาจะชักชวนคนไทยทั้งหลาย รวมตัวกัน แล้วยกไปพบท่านรองนายกฯ   อนุทิน  ชาญวีรกูล  ให้ท่านเป็น

 

“ผู้ชูธงนำทำให้ไทยไม่มีควันบุหรี่”

 

ผมเชื่อ  ถ้าท่านรองนายกฯอนุทินรับงานนี้ สำเร็จชัวร์ เหมือนเรื่องกัญชา เพราะขณะนี้อำนาจทั้งปวงอยู่ในมือท่าน  และจะเป็นงานที่ง่ายกว่าผลักดันกัญชาเสรี

 

ข่าวนักรักบี้ทีมชาติไทย คือ ตอกย้ำคนไม่สูบบุหรี่  แต่ได้รับควันบุหรี่ก็เป็นมะเร็งที่ปอดได้

 

นิโคติน  ไม่ใส่สารก่อมะเร็ง  แต่สารอันตรายในควันบุหรี่จุดไฟ  มันมีมากมายถึง 6000 ตัว  นำโรคร้ายมาสู่มนุษย์ได้หลายโรค

 

ประเทศไทยทำให้คนทุกคนไม่สูบบุหรี่ไม่ได้  ในขณะที่รัฐบาลก็เป็นเจ้าของโรงงานยาสูบ ผลิตบุหรี่ขายให้ประชาชน  เก็บเงินภาษีจากการขายบุหรี่  แล้วก็จัดงบประมาณอีกส่วนไปสนับสนุนกิจการต่อต้านการสูบบุหรี่ ซึ่งเป็นความน่ารักอย่างละมุมละไม

 

ประเทศไทยน่ารักนะครับ

 

มีผู้คนมากมายในประเทศไทยต่อสู้มานานแล้ว  ให้การสูบไอระเหยนิโคตินถูกกฎหมาย   เพราะยังไงมันก็อันตรายน้อยกว่าสูบควันบุหรี่จุดไฟ  ชมรมผู้บริโภคบุหรี่ไฟฟ้า  ท่านต่อสู้มาหลายปีแล้ว  เสิร์ชข่าวใน google ก็เห็นว่าพวกท่านมีการเคลื่อนไหวมากมาย  ยื่นหนังสือสารพัด  ไปถึงหน่วยงานราชการ และผู้มีอำนาจต่าง ๆ  แต่มันไม่เกิดเป็นผลสำเร็จหรอกครับ  เพราะอะไร…

 

เพราะบ้านเรา  “คนดีเยอะ”

 

รู้ทั้งรู้ควันบุหรี่เป็นมัจจุราช  แต่พอขยับขอให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย เพื่อคนอื่นๆที่อยู่แวดล้อมจะได้ไม่โดนควันบุหรี่  คนพวกหนึ่งก็ออกมาโวย  การสูบบุหรี่ไฟฟ้าได้นิโคตินเข้าร่างกายหนักกว่าสูบบุหรี่จุดไฟ  เท่านี้พวกผู้มีอำนาจก็ฝ่อหมด  หนีสิครับ  เรื่องอะไรจะโดนด่าฟรี

 

แต่ผมชื่อว่าท่านรองนายกฯอนุทินไม่กลัวคนดี

 

ผมเขียนแล้วเขียนอีกว่า รองนายกฯอนุทินจะทำได้สำเร็จ  ปมมันนิดเดียว  อยู่ตรงนี้ครับ

 

เมื่อบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาในไทยใหม่ๆ  ไม่มีใครรู้อำนาจควบคุมอยู่กับหน่วยราชการใด  พวกท่านผู้ดีก็โวยวาย  หน่วยราชการทั้งหลายก็กลัว

 

กระทรวงสาธารณสุข  ตอนแรกไม่มีอำนาจควบคุมการสูบไอระเหยนิโคติน   คนในอำนาจรัฐก็คิด  แล้วขอให้ “กระทรวงพาณิชย์”    เป็นผู้ออกกฎหมาย  และถือกฎหมาย… แบนซะ  ไม่ให้นำเข้าทุกรูปแบบ

 

แล้วความจริง  มันมีบุหรี่ไฟฟ้า หรือมีสินค้าสูบไอระเหยนิโคตินเข้ามาขายในไทยมั๊ย

 

เต็มบ้านเต็มเมืองเลยครับ

โฆษณาขายกันอย่างลึ่มในโซเชียล  ผู้คนก็ซื้อมาสูบ  ตำรวจเจอก็จับ

 

ดังที่เรารู้กัน  48 ประเทศในโลกที่อภิรมย์ใบนี้ให้การสูบไอระเหยนิโคตินถูกกฎหมาย  เพราะยังไงมันก็อันตรายน้อยกว่าควันบุหรี่จุดไฟ คนแวดล้อมไม่เป็นมะเร็งปอด  ทีนี้พลเมืองชาติเหล่านั้นเข้ามาเที่ยวไทย   เขาก็นำติดตัวเข้ามาใช้ระหว่างอยู่ในไทย  ก็ถูกเจ้าหน้าที่รัฐไทยจับ  ถูกรีดไถ

 

สถานทูตของนักท่องเที่ยวชาตินั้นๆก็ต้องช่วยเหลือพลเมืองของเขาที่โดนรังแก  โดยร้องไปกระทรวงต่างประเทศไทย  ร้องไปกระทรวงพาณิชย์ไทย  บรรดาข้าราชการก็กลุ้ม  ไม่รู้จะทำไง  เพราะผิดกฎหมายไทย

 

การต่อสู้ของบรรดาผู้สูบไอระเหยนิโคตินในไทย  ยืดเยื้อทรหดมากนะครับ  แต่ไม่เคยสำเร็จ

 

เพราะอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยราชการ …ในไทยมันยากมาก

 

เวลานี้กระทรวงสาธารณสุขมีกฎหมายของตัวเอง  ควบคุมบุหรี่ได้เอง  แต่ก็ทำให้การสูบไอระเหยนิโคตินเป็นสิ่งถูกกฎหมายในไทยไม่ได้   เพราะที่กระทรวงพาณิชย์คำสั่งแบนยังอยู่

 

ตรงนี้แหละที่ผมมั่นใจ   เขียนแล้วเขียนอีก  ถ้ารองนายกฯอนุทินรับงานถือธงนำ    เชิญหน่วยราชการทั้งปวง รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์  มาปรึกษาหารือกัน   ยกเลิกแบนเสียเถอะ  เพราะก็รู้ๆอยู่  มันอันตรายน้อยกว่าควันบุหรี่จุดไฟ

 

คนรอบข้างก็ไม่ต้องเป็นมะเร็งปอด

 

ปัญหาตอนนี้ในมุมของผม คือ  จะทำอย่างไรให้ท่านรองนายกฯอนุทินกระโจนเข้าใส่

 

ก็บรรดาผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า บารากู่ รวมตัวกันสิครับ

 

ไปขอพบท่านอนุทิน

 

ท่านคนสมัยใหม่  ผมเชื่อ  ท่านต้อนรับแน่นอน

 

ผมโมเมจบตรงนี้ในวันนี้  

 

 

 

ฉลามเขียว 

matemnews.com

6 สิงหาคม 2562