Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ใช้มาตรา 152 รัฐธรรมนูญ 2560 ไล่เข่นเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ พล.อ.ประยุทธ์

ใช้มาตรา 152 รัฐธรรมนูญ 2560 ไล่เข่นเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ พล.อ.ประยุทธ์

514
0
SHARE

 

 

ตัยแทน 7 พรรคฝ่ายค้าน  นำโดย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย   ร่วมกันแถลงข่าว ณ โพเดียมแถลงข่าว  อาคารรัฐสภา เกียกกาย เมื่อตอนเช้าวันที่ 15 ส.ค.2562  ประเด็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่เข้าตอบกระทู้สดเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมเมื่อวันพุธ 14 ส.ค.2562

 

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ แถลงว่า

 

“พรรคร่วมฝ่ายค้านจะขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ  เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ อาจเข้าใจเอาเองว่าเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161  มีผู้ไปร้องและเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการของผู้ตรวจการแผ่นดินไปแล้ว  จึงไม่จำเป็นต้องมาชี้แจงสภา ถือว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างมาก และสะท้อนให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังขาดความรู้ความเข้าใจในระบบรัฐสภาที่มาจากประชาชน เพราะการตั้งกระทู้ถาม  คือคำถามที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ถามต่อนายกฯ หรือรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตอบในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานของรัฐบาล หรือเรื่องสำคัญใดๆ ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน หรือเป็นเรื่องกระทบถึงประโยชน์ของประเทศชาติประชาชน หรือเป็นเรื่องเร่งด่วน  การตั้งกระทู้ถามนายกฯ ในครั้งนี้ อันเนื่องจากนายกฯ กระทำการบกพร่อง ผิดพลาด และอาจผิดกฎหมาย ส่งผลให้การดำรงอยู่ของคณะรัฐมนตรี สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโมฆะ จึงเป็นเรื่องที่นายกฯ ต้องรีบมาชี้แจงต่อสภาอย่างเร่งด่วน ไม่ใช่ปล่อยปละละเลยแบบนี้ ผมขอยืนยันว่า ฝ่ายค้านไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะใช้เรื่องถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนมาเป็นเครื่องมือในการโจมตีนายกฯ และรัฐบาล ตามที่นายกฯ กล่าวหา แต่เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ต้องตรวจสอบ หากไม่ดำเนินการ ฝ่ายค้านเองก็ต้องถูกดำเนินการในข้อหาละเว้นเช่นเดียวกัน  ขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจอำนาจหน้าที่ของตนเอง และให้เกียรติการทำงานของแต่ละฝ่ายด้วย และจากนี้ไปหวังว่าฝ่ายค้านจะไม่ได้ยินนายกฯ ปฏิเสธความรับผิดชอบต่อสภาเช่นนี้อีก หากนายกฯ ยังอ้างว่าตัวเองยอมเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบในช่องทางอื่นๆ ไปแล้ว และไม่ยอมเข้าสู่การตรวจสอบของสภาที่มาจากประชาชน ฝ่ายค้านย่อมมีความจำเป็นต้องใช้อำนาจของสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในการซักถามข้อเท็จจริงจากนายกฯ ต่อไป  หากเป็นเช่นนั้นขอบอกเลยว่า  จะไม่มีแค่ประเด็นกระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญเรื่องการถวายสัตย์เท่านั้น แต่จะมีประเด็นบกพร่อง ผิดพลาด และอาจผิดกฎหมายอื่นๆ อีกด้วย”

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย แถลงว่า กรณีที่มีการยื่นเรื่องเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน จะมีการส่งต่อไปยังศาลปกครองเพื่อวินิจฉัยพิพากษา จะใช้เวลาค่อนข้างมาก พรรคฝ่ายค้านจึงเป็นห่วง และเห็นว่าต้องยื่นญัตติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 อภิปรายเรื่องนี้  เพื่อช่วยหาทางออกให้กับรัฐบาล และนายกฯ เพราะหากผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 ไป แล้วศาลมีคำพิพากษาไม่เป็นคุณต่อนายกฯ อาจจะเกิดปัญหาที่กระทบต่อเศรษฐกิจและงบประมาณภายหลัง”

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปพรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงว่า 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ เวลา 08.30 น.เพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ กรณีนายกฯ ไม่มาชี้แจงกระทู้ถามสดเกี่ยวกับการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน 2 สัปดาห์ติดกัน เพื่อให้มีการอภิปรายเกิดขึ้นภายในเดือนนี้ ก่อนการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 หรืออย่างเร็วที่สุดให้เป็นญัตติถัดจากการพิจารณาข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อมีการยื่นญัตติจะต้องเลื่อนเรื่องนี้ขึ้นมาดำเนินการก่อน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประธานสภาผู้แทนราษฎร”

 

matemnews.com 

15 สิงหาคม 2562