Home ต่างประเทศ ซีอีโอคาเธ่ย์แปซิฟิคลาออก! เหตุพนักงานร่วมประท้วงฮ่องกง

ซีอีโอคาเธ่ย์แปซิฟิคลาออก! เหตุพนักงานร่วมประท้วงฮ่องกง

419
0
SHARE
ขอบคุณภาพจาก บีบีซีไทยแลนด์

วันที่ 17 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยว่า นายรูเพิร์ต ฮอกก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ซึ่งเป็นสายการบินหลักของฮ่องกง พร้อมหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายลูกค้าและการพาณิชย์ ประกาศลาออก หลังเหตุการณ์ความวุ่นวายที่สนามบินฮ่องกง

นายฮอกก์ กล่าวว่า หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นความท้าทายอย่างยิ่งของสายการบิน และเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วที่เขาและผู้บริหารอีกคนต้องรับผิดชอบ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เขาได้ออกคำเตือนพนักงานว่าอาจะอาจถูกไล่ออกหาก “สนับสนุนการชุมนุมหรือร่วมในการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย” ทำให้สถานการณ์หุ้นของคาเธ่ย์ แปซิฟิค ตกลงกว่า 4% ซึ่งเป็นการลดลงเกือบต่ำสุดในรอบสิบปี

แถลงการณ์ของคาเธ่ย์ แปซิฟิค ระบุว่า ผู้บริหารทั้งสองคนลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ และปฏิเสธว่าเกิดจากความเห็นที่ไม่ตรงกันภายในคณะกรรมการบริหารสายการบิน

ขณะเดียวกันคาเธ่ย์ แปซิฟิค ต้องเผชิญจากแรงกดดันจากโลกออนไลน์ หลังจากสื่อของรัฐบาลจีนสร้างแฮชแท็กต่อต้านสายการบิน #BoycottCathayPacific ซึ่งกลายเป็นกระแสบนโซเชียลมีเดียจีน

องค์การบริหารการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ยังสั่งการให้คาเธ่ย์ฯ ส่งรายชื่อพนักงานที่ทำงานบนเที่ยวบินที่เดินทางไปยังจีนแผ่นดินใหญ่หรือน่านฟ้าอื่น ๆ ของประเทศจีน นอกจากนี้ยังสั่งการให้ส่งแผนปฏิบัติการควบคุมภายในและปรับปรุงความปลอดภัยทางการบินให้อีกด้วย

ข้อมูล บีบีซี