Home ต่างประเทศ ชาวฮ่องกง เดินชุมนุมอย่างสงบครั้งใหญ่สุด 1.7 ล้านคน!

ชาวฮ่องกง เดินชุมนุมอย่างสงบครั้งใหญ่สุด 1.7 ล้านคน!

471
0
SHARE

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้ชุมนุมประท้วงประมาณ 1.7 ล้านคนในฮ่องกง เท่ากับ 1 ใน 4 ของประชากร เดินประท้วงอย่างสงบหลังจากการชุมนุมในสวนสาธารณะใจกลางเมือง

ในสวนสาธารณะ วิคตอเรีย พาร์ค เต็มไปด้วยฝูงชนจำนวนมากเมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ และทะลักไปตามถนนใกล้เคียง ทำให้ตำรวจต้องปิดกั้นการจราจรในพื้นที่ ขณะเดียวกันเกิดฝนตกลงมาอย่างแรง แต่ผู้ชุมนุมก็ไม่หนีหายไปไหน ยังคงชุมนุมอยู่เช่นเดิม มองมุมสูงเปลี่ยนสวนสาธารณะกลายเป็นทะเลร่ม ในขณะเดียวกันผู้ประท้วงเดินไปที่เซ็นทรัลซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจของฮ่องกงและล้อมรอบสำนักงานใหญ่ของรัฐบาล

ผู้ประท้วงถือร่มขณะเดินขบวนไปตามถนนในฮ่องกงในวันอาทิตย์เพื่อต่อต้านคำสั่งห้ามของตำรวจ ภาพ: Vincent Yu / AP

ทางการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า การประท้วงเป็นไปอย่างสงบ โดยมีกลุ่มแนวร่วมพลเมืองสิทธิมนุษยชนเป็นผู้จัด และได้รับอนุญาตจากตำรวจให้จัดการชุมนุมประท้วงที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย ทั้งนี้ แกนนำกลุ่มผู้ประท้วงระบุว่าต้องการแสดงให้ชาวโลกเห็นว่าฮ่องกงสามารถจัดการประท้วงอย่างสันติ  

กราฟฟิค โดย การ์เดี้ยน

อย่างไรก็ตาม ทางการฮ่องกง และตำรวจฮ่องกง เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจที่ผู้ประท้วงหันมาต่อต้านการทำหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งจากการระงับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 180 นาย ขณะที่ครอบครัวก็ถูกรบกวนและกลั่นแกล้ง ทั้งพบเหตุลอบวางเพลิงที่พักครอบครัวของตำรวจหลายครั้ง ยืนยันว่า ทางการฮ่องกงเคารพต่อการร่วมการชุมนุมโดยสันติ และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น จึงขอให้จัดการชุมนุมประท้วงอย่างสันติ

ผู้ประท้วงที่ถือร่มเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลในคอสเวย์เบย์ฮ่องกง ภาพ : Jérôme Favre / EPA

แต่ในการประท้วงที่มีขึ้นมานานกว่า 2 เดือนนี้ พบว่าผู้ประท้วงฝ่าฝืนจัดการชุมนุมในสถานที่ต้องห้ามหลายครั้ง ทั้งมีการปิดถนน ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ วางเพลิง ใช้อาวุธร้ายแรงรวมถึงระเบิดเพลิงทำร้ายเจ้าหน้าที่ สถานที่ราชการรวมถึงสถานีตำรวจถูกบุกรุกเข้าไปทำลายทรัพย์สินมากกว่า 70 ครั้ง แม้กระทั่งการปิดสนามบินและการควบคุมตัวและทำร้ายร่างกายผู้โดยสารและผู้สื่อข่าว

ผู้ประท้วงต้องเผชิญกับฝนตกหนักในระหว่างการชุมนุมในวันอาทิตย์ ภาพ : Kin Cheung / AP

ข้อมูล/ภาพ เดอะการ์เดี้ยน