Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “กรมศิลปากร” ตรวจสอบวางสายเคเบิ้ลใต้ดิน ยัน “ไม่กระทบโบราณสถาน”

“กรมศิลปากร” ตรวจสอบวางสายเคเบิ้ลใต้ดิน ยัน “ไม่กระทบโบราณสถาน”

597
0
SHARE

เมื่อ 09.00 น. วันที่ 20 ส.ค.62 ที่วัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายอรุณศักดิ์ กิ่งมณี รองอธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วย น.ส.สุกัญญา เบาเนิด ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการดำเนินการขุดวางแนวสายเคเบิลเพื่อวางระบบไฟฟ้าส่องสว่าง พร้อมชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นถึงการทำงานของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ต่อสื่อมวลชนที่มาเฝ้าและติดตามข่าว 

นายอรุณศักดิ์ กิ่งมณี รองอธิบดีกรมศิลปากร ชี้แจงจากกรณีมีดราม่าร้อนๆ ในโลกโซเซียลว่า ในภาพที่เห็นคืองานวางระบบไฟส่องสว่างใหม่ ก่อนการดำเนินงานมีการวางแผนแนวสายไฟให้กระทบโบราณสถานให้น้อยที่สุด ในภาพจำเป็นต้องวางแนวสายไฟเข้าด้านในโบราณสถาน จึงตัดสินใจรื้อแนวกำแพงที่เพิ่งก่อบูรณะขึ้นมาใหม่ 3-4 ปี โดยไม่กระทบหลักฐานเดิม และเสร็จแล้วจะเร่งบูรณะฟื้นฟูโดยเร็วที่สุด โดยหน้างานมีเจ้าหน้าที่ของกรมศิลปากรและนักโบราณคดีดูแลตลอด เพื่อป้องกันผลกระทบกับตัวโบราณสถานให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด ตนจึงเดินทางลงมาดู จากนี้จะมีการนำเรื่องทั้งหมดเข้ารายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมต่อไป

ด้าน น.ส.สุกัญญา เบาเนิด ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ไม่ขอให้สัมภาษณ์ บอกแต่เพียงว่าได้ส่งข้อมูลให้กับอธิบดีกรมศิลปากรหมดแล้ว งานนี้ได้รับงบประมาณในการประดับไฟส่องสว่างโบราณสถาน ขณะนี้ดำเนินการไปเกือบจะครบแล้ว ภาพที่เห็นอาจจะดูสร้างความเสียหาย แต่มีข้อมูลที่ชี้แจงได้ การออกแบบการก่อสร้างหรือดำเนินการเป็นของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กรมศิลปากรเป็นคู่สัญญา ส่วนความกังวลเรื่องการขุดกำแพงนั้น ต้องรอความเห็นจากอธิบดีก่อน แต่ยืนยันว่าทำตามแบบที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคออกแบบ สิ่งที่อยากฝากคือ อยากให้สื่อหลักใจเย็นๆ เพราะลำพังโซเชียลเป็นสื่อฉาบฉวย ผ่านมาเดี๋ยวก็ผ่านไป

ที่มา สำนักข่าวไทย