Home ข่าวทั่วไปรอบวัน บุกร้อง กลต. IFEC ไม่จ่ายเงินเดือน!

บุกร้อง กลต. IFEC ไม่จ่ายเงินเดือน!

522
0
SHARE

เวลา 10.30 น.วันที่ 29 ส.ค. ที่สำนักงานตลาดหลักทรัพย์( ก.ล.ต. ) พนักงานบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ไอเฟค(IFEC)และพนักงานบริษัทย่อยรวมกว่า 100 คน เข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.) หลัง พนักงาน IFEC 49 คน และอีกกว่า 100 คนในบริษัทย่อย ไม่ได้รับเงินเดือนและค่าสวัสดิการล่วงเลยกำหนดมานานกว่าสัปดาห์แล้ว ทั้งที่บริษัทฯเพิ่งได้รับเงินจำนวนหนึ่งมาจากการขายไฟฟ้า

พนักงานรายหนึ่ง ระบุว่า หลังจากไม่ได้รับเงินเดือนตามกำหนด จึงรวมตัวกันไปสอบถามฝ่ายการจัดการได้รับแจ้งว่า ได้ส่งเรื่องให้ผู้มีอำนาจของบริษัทแม่ ทราบเรื่องเงินค่าจ้าง ค่าใช้จ่ายต่างๆ ไปแล้ว แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ หรือ ทำการจ่ายมาแต่อย่างใด ทั้งนี้ไม่เพียง ค่าจ้าง เงินเดือน เงินค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ของบริษัทย่อยที่ค้างชำระอยู่ ตอนนี้ก็กำลังจะถูกการไฟฟ้าตัดการจ่ายกระแสไฟให้ในไม่ช้า จะส่งผลให้ไม่สามารถเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้า(Inverter)เพื่อ ผลิตไฟฟ้าสำหรับขายได้ เป็นความกังวลของเหล่าพนักงานอย่างมาก

นอกจากนั้น พนักงาน ที่ไม่ได้รับเงินเดือน ค่าจ้าง ยัง ได้รับหนังสือเรียกให้ไปรายงานตัว โดยใจความส่วนหนึ่งของหนังสือมีข้อความ ว่า “ ให้พนักงานเอา เอกสาร และ ทรัพย์สิน ไปคืน “ ทั้งๆที่ พนักงานก็ปฏิบัติหน้าที่ เป็นปกติ พวกตนเกรงว่าจะถูกกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษอย่างไม่เป็นธรรม จึงอยากร้องขอให้กลต.เร่งตรวจสอบเรื่องที่พวกตนร้องเรียน และโปรดช่วยเหลือ พนักงานและ ครอบครัว ที่ต้องเดือดร้อน จากการที่บริษัท ไม่จ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง ฯลฯ และเพื่อปกป้องสิทธิ์ของพนักงานไม่ให้ถูกกลั่นแกล้ง ซึ่งถือว่าเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ มาตรา89/2 ที่มีโทษอาญาทั้งจำและปรับ

อย่างไรก็ตาม พนักงานไอเฟคที่ได้รับผลกระทบจากการที่บริษัทไม่จ่ายเงินเดือน ได้เข้าร้องทุกข์ต่อกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน และจะยื่นเรื่องต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อรับทราบถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อไป