Home ข่าวประชาสัมพันธ์ แบงค์ออมสิน พักหนี้กองทุนหมู่บ้าน 1 ปี-ให้สินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่

แบงค์ออมสิน พักหนี้กองทุนหมู่บ้าน 1 ปี-ให้สินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่

897
0
SHARE

วันที่ 2 ก.ย.62 นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผอ.ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้เร่งดำเนินการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ภายใต้นโยบาย “ประชารัฐสร้างไทย” เพื่อกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ โดยการจัดวงเงิน สินเชื่อเงื่อนไขผ่อนปรนพิเศษ และดอกเบี้ยต่ำ ประกอบด้วย สินเชื่อเคหะประชารัฐสร้างไทย สินเชื่อ SMEs ประชารัฐ และโครงการผ่อนปรนภาระหนี้กองทุนหมู่บ้าน เพื่อให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจตั้งแต่ภาคครัวเรือน ภาค ธุรกิจ จนถึงระดับท้องถิ่น โดยเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่เดือน ก.ย.2562 เป็นต้นไป รวมเป็นวงเงินกว่าแสนล้านบาท

สำหรับ สินเชื่อเคหะประชารัฐสร้างไทย คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 3 ปีแรก 2.9% ต่อปี ปีที่ 4 เป็นต้นไป MRR-0.5% ต่อปี โดยผู้ที่ต้องการซื้อบ้านพร้อมที่ดิน ธนาคารให้กู้ 95% ของราคาประเมิน คอนโดมิเนียม ให้กู้ 90% ของ ราคาประเมิน และปลูกสร้างที่อยู่อาศัย ให้กู้ได้ 100% ของราคาประ เมินตัวบ้าน เพียงผู้กู้อายุ 20 ปีขึ้นไป มีอาชีพ มีรายได้แน่นอน ภายใต้เงื่อนไขพิเศษคือ สามารถผ่อนชำระได้สูงสุดถึง 40 ปี โดยผู้กู้สามารถผ่อนชำระได้จนถึงอายุ 70 ปี โดยธนาคารได้เตรียมวงเงินสินเชื่อประเภทนี้ไว้ 25,000 ล้านบาท

ขณะที่ สินเชื่อเอสเอ็มอีประชารัฐ มี 3 รูปแบบ ในวงเงินสินเชื่อ 50,000 ล้านบาท ได้แก่ สินเชื่อ GSB เพื่อเอสเอ็มอีคล่องตัว, สินเชื่อ GSB เพื่อเอสเอ็มอียั่งยืน และสินเชื่อ GSB บัญชีเดียว โดยผู้กู้เป็นผู้ประกอบการในกลุ่มสตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการที่มีนวัตกรรม ผู้ประกอบการเอสเอ็ม อี ขณะเดียวกันธนาคารได้ออกมาตรการผ่อนปรนการชำระเงินกู้กองทุนหมู่บ้าน  ด้วยมาตรการพักชำระหนี้เงินต้นเป็นระยะเวลา 1 ปี ให้ชำระเฉพาะดอกเบี้ย พร้อมกับขยายระยะเวลาชำระหนี้อีก 1 ปี มีวงเงินโครงการ 29,500 ล้านบาท มีกองทุนอยู่ในข่ายที่สามารถเข้าร่วมได้ 32,387 กองทุน

ที่มา ทีเอ็นเอ็น