Home ต่างประเทศ เผยผลสำรวจ ชาวอินโดนีเซีย ไม่เห็นด้วยกรณี “ย้ายเมืองหลวง”!?!

เผยผลสำรวจ ชาวอินโดนีเซีย ไม่เห็นด้วยกรณี “ย้ายเมืองหลวง”!?!

471
0
SHARE

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้มีชาวอินโดนีเซียจำนวนไม่น้อยไม่เห็นด้วยกับแผนการย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาไปยังกาลิมันตันตะวันออก บนเกาะชวาของรัฐบาลประธานาธิบดีโจโก วีโดโด

ประธานาธิบดีโจโก วีโดโด

โดยจากผลการสำรวจความคิดเห็นของชาวอินโดนีเซียทั่วประเทศ ที่จัดทำโดย KedaiKopi ชี้ว่า ชาวอินโดนีเซียที่ตอบแบบสอบถามทั่วประเทศถึง 39.8% คัดค้านแผนการดังกล่าว ในขณะที่อีก 35.6% มีท่าทีสนับสนุน ซึ่งผลสำรวจดังกล่าวมีขึ้นระหว่างวันที่ 14-21 สิงหาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการประกาศสถานที่ตั้งแห่งใหม่

ผลสำรวจยังเผยอีกว่า ชาวอินโดนีเซียที่อาศัยอยู่ในกรุงจาการ์ตาถึง 95.7% ไม่เห็นด้วยกับแผนการนี้ ทางด้าน Kunto Wibowo บรรณาธิการบริหารของ KedaiKopi เผยว่า เหตุผลหนึ่งที่ชาวอินโดนีเซียในเมืองหลวงแสดงจุดยืนดังกล่าว เนื่องจากพวกเขาไม่แน่ใจว่าในอนาคตกรุงจาการ์ตาแห่งนี้จะเป็นอย่างไร และกังวลว่าแผนการย้ายเมืองหลวงของรัฐบาลอาจก่อให้เกิดผลกระทบด้านลบตามมา จนนำไปสู่การติดแฮชแท็ก #IbuKotaPindahUntukSiapa (Capital Move For Who) และ #IbukotaPesananCukong (Capital Ordered By Capitalists) ในโลกออนไลน์ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา 

โดยชาวอินโดนีเซียที่อาศัยอยู่ในกาลิมันตันกว่า 48% สนับสนุนแผนการของรัฐบาล ขณะที่เกือบ 29% มีท่าทีไม่เห็นด้วย โดยพื้นที่ที่สนับสนุนมากที่สุดคือสุลาเวสี เกาะใกล้เคียงที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์อย่างมากจากการเคลื่อนที่ของทุน สินค้า การบริการ และความเจริญต่างๆ ที่จะหลั่งไหลมายังเมืองหลวงแห่งใหม่

ทางการอินโดนีเซียจะยังคงให้จาการ์ตาเป็นศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่กาลิมันตันตะวันออกจะเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ที่จะบริหารประเทศ เป็นที่ตั้งของทำเนียบประธานาธิบดี สภาผู้แทนราษฎร กองบัญชาการกองทัพ และสถานีตำรวจแห่งชาติแห่งใหม่ คาดว่าจะมีข้าราชการกว่า 200,000 คนย้ายมาประจำที่เมืองหลวงแห่งใหม่ และจะเริ่มเข้าย้ายในปี 2024 เป็นต้นไป

ที่มา http://bit.ly/2jSOcDP