Home ข่าวทั่วไปรอบวัน มวลน้ำเชี่ยวกรากส่งผลพนังกั้นน้ำพัง 3 จุด!!

มวลน้ำเชี่ยวกรากส่งผลพนังกั้นน้ำพัง 3 จุด!!

400
0
SHARE

วันที่ 4 ก.ย. 2562 สถานการณ์น้ำท่วม จ.พิษณุโลก ขณะนี้ยังคง ท่วมหนักในเขต ต.วัดตายม และ ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก น้ำที่ไหลมาจากคลองชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปรางได้ไหลลงสู่คลองเนินกลุ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ความแรงของกระแสน้ำส่งผลให้พนังกั้นคลองน้ำแตก 3 จุด ได้แก่ บริเวณหมู่ที่ 1 ต.วัดตายม อ.บางกระทุ่ม จำนวน 2 จุด และหมู่ที่ 1 ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม อีก 1 จุด น้ำได้ไหลออกจากจุดที่พัง ไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่นาข้าว เสียหายแล้วร่วมหมื่นกว่าไร่ และที่คลองเนินกุ่มหมู่ที่ 1 ชาวบ้านยังคงต่อสู้กับกระแสน้ำเพื่อซ่อมพนังกั้นน้ำอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แล้ว โดยระดมกำลังชาวบ้านในพื้นที่จะมีทหารบก ทหารอากาศ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาช่วยซ่อมพนังกั้นน้ำให้แล้วเสร็จเป็นการด่วน

นางวิรัตน์ ใจซื่อ กำนันตำบลเนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม เปิดเผยว่า น้ำหลากที่สร้างผลกระทบให้กับ ต.วัดตายม และ ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม เป็นน้ำที่มาจากคลองชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ปีนี้กระแสน้ำได้มาเร็วไหลแรงอย่างมาก และมากัดเซาะ พนังกั้นน้ำในพื้นที่ แตกไปจำนวน 3 จุด ซ่อมได้แล้ว 1 จุด ยังคงเหลือกำลังซ่อมกันอยู่ 2 จุดที่หมู่ 1 ตำบลวัดตายมและหมู่ 1 ต.เนินกุ่ม เฉพาะใน ต.เนินกุ่มนั้น น้ำที่ไหลออกจากผนังกั้นน้ำที่พังลง สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่นาข้าวในหมู่ที่ 1 และกำลังขยายไปอีกหลายหมู่บ้าน ถ้าไม่เร่งดำเนินการซ่อมแซมจะเสียหายมากกว่านี้

สำหรับการซ่อมพนังกั้นน้ำของชาวบ้านและเจ้าหน้าที่นั้นจะใช้ไม้ยูคา และเหล็ก ค่อยๆตอกปักหลักลงไป กั้นเป็นบล็อก จากนั้นจะใช้เรือท้องแบน ขนกระสอบทรายที่กรอกอีกฝั่งหนึ่ง ไปถมในแต่ละบล็อก ซึ่ง 3 วันที่ผ่านมา ความแรงของกระแสน้ำ สร้างความเสียหายให้กับ บล็อกที่สร้างไปหนึ่งจุดทำให้วันนี้ต้องมาเริ่มต้นกันใหม่อีกครั้ง โดยไม่ย่อท้อ

กำนันตำบลเนินกุ่มเผยต่อว่า พื้นที่ ต.วัดตายม และ ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม มักจะได้รับผลกระทบ จากน้ำในคลองล้นตลิ่งพนังกั้นน้ำแตกและสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่นาข้าวที่สามารถปลูกได้ปีละ 1 ครั้งเท่านั้นเป็นประจำ อยากวิงวอนให้ผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้อง ได้พิจารณาก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองชมพู ในพื้นที่ตำบลชมพูอำเภอเนินมะปราง ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำที่ไหลลงมาสู่คลองเนินกุ่ม เพราะจะได้ช่วยบรรเทา ปัญหาอุทกภัยและยังสามารถช่วย ส่งน้ำได้ในฤดูแล้ง

ที่มา ข่าวเวิร์คพ้อยท์