Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กลุ่มชาวพุทธฯ ถอนฟ้องศิลปินวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน เชื่อมีรหัสลับซ่อนอยู่ภายในภาพ

กลุ่มชาวพุทธฯ ถอนฟ้องศิลปินวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน เชื่อมีรหัสลับซ่อนอยู่ภายในภาพ

676
0
SHARE

วันนี้ (16 ก.ย.) จรูญ วรรณกสิณานนท์ และพงศ์นรินทร์ อมรรัตนา พร้อมกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน เข้าพบ ร้อยตำรวจเอก สุนทร ทองมณี รอง สว. (สอบสวน) กก.3 บก.ป. เพื่อถอนแจ้งความกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ประกอบด้วย เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, เดชา กิตติวิทยานันท์, ผู้อำนวยการห้างเทอมินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา และนักศึกษาสาวผู้วาดภาพ หลังจากเคยแจ้งความดำเนินคดีไว้เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา 

โดยหลังจากการถอนฟ้อง จรูญ วรรณกสิณานนท์ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่า “ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์พระอุลตร้าแมนขึ้นมา ทำให้สังคมมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานาถึงความไม่เหมาะสม จนมีผู้ออกมารับรองว่าให้สร้างสรรค์ต่อไป เพราะสิ่งที่ทำไม่ผิดกฎหมาย จนนำไปสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีฐานดูหมิ่นเหยียดหยามและบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาตามกฎหมาย

“แต่เหตุการณ์กลับเลวร้ายขึ้นไปอีก ในภาวะยากลำบากนั้นเราได้พบสิ่งผิดปกติหลายอย่าง เพราะเมื่อสาวลึกลงไปจึงพบต้นเหตุของปัญหาที่แท้จริงว่าเรื่องดังกล่าวทำกันอย่างเป็นขบวนการ มีขั้นมีตอน เพราะในภาพเหล่านั้นเหมือนมีรหัสลับบางอย่างซ่อนอยู่มากกว่าที่จะเป็นภาพศิลปะตามปกติ เราจึงขอถอนฟ้องผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากคดีดังกล่าวทั้ง 4 คน (เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, เดชา กิตติวิทยานันท์, ผู้อำนวยการห้างเทอมินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา และนักศึกษาสาวผู้วาดภาพ)” จรูญกล่าว

นอกจากนี้จรูญยังเชื่อว่าภาพเหล่านี้ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาโดยบังเอิญ แต่ถูกเตรียมการเอาไว้ก่อนหน้านี้ และเชื่อว่ามีการทำอย่างเป็นกระบวนการ พร้อมเชื่อได้ว่าผู้เกี่ยวข้องทั้ง 4 คนเป็นเครื่องมือในการกระทำเท่านั้น พร้อมกล่าวเสริมอีกว่าทางกลุ่มจะแจ้งความกับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มอย่างน้อย 2 คน เนื่องจากภาพดังกล่าวเกี่ยวเนื่องกับเรื่องลิขสิทธิ์อุลตร้าแมน เพื่อสอบถามว่ารู้เห็นเป็นใจกับเรื่องนี้หรือไม่ เมื่อได้รับคำตอบแล้วจึงจะดำเนินการต่อไป

“ทางกลุ่มยืนยันว่าจะเดินหน้าในเรื่องนี้จนถึงที่สุด มิเช่นนั้นในอนาคตอาจจะมีรูปภาพสัตว์ต่างๆ ที่มีเศียรเป็นพระพุทธรูป หรือมีตัวเป็นพระพุทธรูป แต่ศีรษะเป็นสัตว์ โดยอ้างว่าศิลปะสร้างสรรค์ได้” จรูญกล่าว

ที่มา เดอะสแตนดาร์ด