Home บันเทิง 10 เพลงฮิตตลอดกาลยุค 90 ของเมืองไทย ฟังยุคไหนก็ร้องตามได้จนจบ

10 เพลงฮิตตลอดกาลยุค 90 ของเมืองไทย ฟังยุคไหนก็ร้องตามได้จนจบ

1842
0
SHARE

เพลงใดที่ดังจริงๆ เป็นเพลงฮิตตลอดกาลได้นั้นต้องมีปัจจัยดังนี้

  1. ร้องตามได้
  2. คุ้นหูทุกครั้งที่ได้ฟัง
  3. ความหมายเพลงเข้าถึงความรู้สึก
  4. ฟังแล้วไม่เบื่อ
  5. สะท้อนสังคมได้ดีทันทุกสมัย

1. หยุด Groove rider คงไม่ต้องพูดถึงที่มาของเพลงว่ามายังไง แต่สุดยอดเพลงที่กล้าพูดได้เลยว่าคนเกือบ80% ร้องตามได้แน่นอน เนื้อร้อง ทำนองง่ายๆ แต่เพลงนี้เป็นสิบกว่าปีแล้วที่ไม่เคยได้หายไปจากร้านอาหาร วงดนตรี ผับ สถานบันเทิงต่างๆ งานเลี้ยง ได้ทุกโอกาส ความง่ายของเพลง จังหวะที่สนุกสนาน นี่คือเพลงที่มีคุณค่ามากและทำให้ทุกคนเมื่อได้ยินก็จะรู้ได้ทันทีว่าเพลงหยุดแน่นอน เพลงนี้มีอายุมาประมาณน่าจะไม่ต่ำกว่า 18 ปี แล้ว  เป็นเพลงอมตะที่ทรงคุณค่ามาก เรียกได้ว่าเป็นเพลงความหมายดีที่ดังนานที่สุด ฟังกันมานมนานจนเป็นเพลงประจำชาติของเพลงผับไปแล้ว โดยเฉพาะนักดนตรีต้องเล่นเพลงนี้ได้แน่นอน ให้เพลงนี้เป็นเพลงสุดยอดอมตะของไทยหนึ่งเพลงที่สุดยอดตลอดกาล

2. บุษบา Moderndog  จู่ๆก็มีวงดนตรีแหวกแนวออกมา เป็นวงแรกที่รู้จักในแนวเพลงที่ใหม่จนที่คนในยุคนั้นไม่ค่อยยอมรับเท่าที่ควร และเป็นเพลงที่ฉีกแนวเพลงที่โด่งดังในตอนนั้นที่ใช้เสียงสังเคราะห์ คำว่าเอาเทอร์เนทีฟนั้นโมเดิร์นด้อกเป็นวงดนตรีวงแรกที่สร้างวงการให้เพลงต้องเปลี่ยนกระแสการฟังเพลงได้มากมาย เป็นเหมือนวงที่เปิดตัวด้วยแนวเพลงใหม่มากๆ ความดิบ สนุก จริงใจ ความหมายดี โดยเฉพาะเพลงบุษบาปลุกกระแสการกระโดดเต้นอย่างสนุกสนาน เป็นความสนุกรูปแบบใหม่เมื่อสิบกว่าปีก่อน และทุกวันนี้เรายังได้ยิน และยังเป็นเพลงมันส์อมตะได้อย่างดีเลยทีเดียว

3. คุณเธอ Loso วงร๊อคที่สร้างตำนานให้กับเด็กวัยรุ่นที่โตมากับเพลงของวงดนตรีวงนี้ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆ คนเริ่มเล่นดนตรีก็เพราะวงโลโซ อยากเล่นกีต้าร์เพราะวงโลโซ เพลงของวงนี้เกือบทุกเพลงร้องตามได้หมด ฟังบ่อยมาก ในห้องซ้อมดนตรีต้องมีการเล่นเพลงโลโซ เป็นแรงบันดาลใจให้วัยรุ่นในยุคของ 90 เริ่มเล่นดนตรี เพลงมากกว่า 40 เพลง ที่กินใจโด่งดังถึงขีดสุดทำให้วงการเพลงเปลี่ยนไปเช่นกัน เป็นยุคเปลี่ยนถ่ายที่แนวเพลงร๊อคแอนโรล เครื่องดนตรีสามชิ้น ความเป็นธรรมชาติของเพลงที่เข้าถึงคนฟังในตอนนั้น วงการเพลงเปลี่ยนแปลงไปอีกยุคนึงเพราะโลโซ เพลงของวงนี้ยังกินใจคนฟังมาจนถึงวันนี้

4. ดีเกินไป Smile Buffolo ด้วยเสียงกลองที่เริ่มต้นในเพลงๆนี้ ซึ่งในตอนนั้นวงการเพลงไทยน้อยนักที่จะเอาเสียงกลองเริ่มต้นเพลง แต่เพลงที่ว่านั้นดังชนิดที่ว่าเพลงที่ขายในวงการเพลงตอนนั้นสู้วงควายยิ้มไม่ได้เลย ทำลายกรอบและวัฒนธรรมการฟังเพลงของคนไทยอีกวงที่เราไม่เคยลืม จังหวะอันหนักหน่วง และคำว่า ดีเกินไป เกิดขึ้นบนสาระบบของเพลงไทยในปัจจุบันที่ต้องยอมรับว่า ความแรงของดนตรีที่มีพลังมากนั้นจะกลบกระแสเพลงบอยแบนด์ซะมิดเลย เชื่อได้เลยว่าคนฟังเพลงจดจำเพลงของวงนี้ได้อย่างแน่นอน คนฟังเพลงที่อยู่ในช่วงต่อของวงการเพลงเจอและสัมผัสอารมณ์เพลงที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงในตอนนั้นและยอมรับว่าเพลงนี้เปลี่ยนกระแสวงการเพลงอย่างแท้จริง

5. ก้อนหินละเมอ Soul after six กระแสเพลงแนว Soul เริ่มโด่งดังในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดกันทุกคลื่นโดยเฉพาะเพลงนี้เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมมากๆในตอนนั้น เนื้อหากินใจ อมตะจนถึงทุกวันนี้ เป็นการแหวกแนวเพลงกระแสเพลงที่ตอนนั้นเป็นเพลงเปลี่ยนยุคสมัยของวงการเพลงของไทย โดยเฉพาะเพลงนี้ ก้อนหินละเมอ การฟังเพลงของไทยเริ่มเปลี่ยนแปลงเพราะเพลงของวง Soul After Six เป็นเพลงที่เปลี่ยนกระแสการฟังเพลงของเมืองไทยในยุคหนึ่งเลยทีเดียว

6. จะเก็บเธออยู่ในใจเสมอ Boyd  ท่านเชื่อมั้ยครับว่าเพลงนี้ พอฟังกรอกหูไปนานๆ เฮ้ยเริ่มเพราะหว่ะครับ  พอฟังบ่อยๆ เพลงของพี่บอยเพลงนี้ก็ซึมเข้าไปในหูจนถึงสมองเลยก็ว่าได้

7. หวาน เนิสเซอรรี่ซาวด์ วงนี้ดังหลายเพลงแต่ เพลงหวาน เป็นเพลงเปลี่ยนยุคของวงการเพลงไทยในช่วงหนึ่ง กระแสเพลงของเนิสเซอรรี่ซาวด์เป็นเพลงแนวแปลกๆที่น่ารักเวลาได้ยิน

8. เกรงใจ Raptor สองบอยแบนด์ยุคเรืองรุ่งในความโด่งดังสองคนนี้ปลุกกระแสเพลงเต้นสนุกสนานแนววัยรุ่น แม้เรารู้กันอยู่แล้วว่าสองคนนี้ร้องเพลงแบบคาราโอเกะ พูดไทยไม่ชัด แต่มัดใจสาวน้อยใหญ่ในช่วงนั้นได้มากมาย  เพลงของแร๊พเตอร์นั้นดังหลายเพลงเรียกได้ว่าเป็นเพลงดังๆติดหูยี่สิบกว่าเพลงแน่นอน ตอนนี้ถึงแม้สองคนนี้จะแยกย้ายกันไปทำหน้าที่ของด้านที่ตัวเองชอบ  แต่ไม่ว่ากี่ปีต่อกี่ปี ได้ฟังที่ไรก็ยังร้องตามได้ไม่เคยลืม

9. ลอยทะเล Joey Boy ในยุคของเพลงค่ายเบเกอรี่รุ่งเรือง เพลงแร๊พจากค่ายนี้ ต้องมีเพลงของโจอี้บอยอยู่ในนั้น เพลงลอยทะเลตอนแรกที่ได้ฟังนั้นดนตรีสนุกมาก แต่ตอนแรกคนยังร้องตามไม่ทัน พอฟังบ่อยๆ สนุกกับเพลงจนจำเนื้อติดหูเข้าสมองจดจำจนถึงวันนี้ และยังมีอีกหลายเพลงเรียกว่านับสิบๆเพลงที่โด่งดังของพี่โจอี้บอย แต่เพลงลอยทะเลนี้นอกจากสร้างกระแสเพลงแนวใหม่แล้ว ก้ยังทำให้ คริสติน นักร้องร่วมฝ่ายหญิงดังไปด้วยอีกต่างหาก

10. เจ้าหญิง Boyd เรียกว่าเพลงนี้เป็นการรัฐประหารวงการเพลงของไทย ซึ่งปลุกกระแสเพลงนอกระบบการฟังของประเทศไทยในตอนนั้น โดยที่เพลงไทยของเรายังไม่แหวกแนวกันเหมือนกันไปหมด เรียกได้ว่าเป็นยุคเพลงเครื่องดนตรีสังเคราะห์ เพลงที่ก๊อปดนตรีแล้วเปลี่ยนเนื้อที่เราทำมาเป็นสิบๆปี จู่ๆเพลงพี่บอย โกสิยพงษ์ก็เข้ามาในวงการเพลงไทยในยุคนั้น แหวกกระแสให้คนฟังหลงรักเพลงนี้ เพลงนี้อยู่ในหมวดเพลงอมตะของประเทศไทยของเราจนถึงวันนี้

 

ที่มา   inattt