Home ต่างประเทศ รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มงบ 710 ล้านเยน ฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย “ฮากีบีส”

รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มงบ 710 ล้านเยน ฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย “ฮากีบีส”

415
0
SHARE

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ประกาศว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดงบประมาณ 710 ล้านเยน หรือประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อช่วยพื้นที่ที่ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่น “ฮากีบีส” โดยจะจัดสรรจากงบประมาณสำรองฉุกเฉินที่มีอยู่ 500,000 ล้านเยน และจะเร่งเบิกจ่ายไปยังเทศบาลที่ได้รับผลกระทบกว่า 300 แห่ง

สำนักข่าวท้องถิ่นอย่าง NHK เผยว่ามีที่พักอาศัยมากกว่า 13,000 หลังจมอยู่ใต้น้ำ กว่า 12,000 หลังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ในช่วงเวลานี้ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักก่อนหน้านี้ส่งผลให้เกิดดินโคลนถล่มกว่า 100 จุดทั่วประเทศ เส้นทางการจราจรหลายเส้นทางยังคงถูกตัดขาด รถไฟกว่า 120 ขบวนได้รับความเสียหาย

ผู้ให้บริการรถไฟความเร็วสูง JR East ระบุว่าอาจจะต้องใช้ระยะเวลาราว 1-2 สัปดาห์ จึงจะกลับมาเปิดให้ใช้บริการได้เต็มศักยภาพตามเดิม

หลังจากที่มีกระแสข่าวว่ามีคนไร้บ้านในญี่ปุ่นถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าพักในที่หลบภัย นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า “สถานที่หลบภัยมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งขึ้นเพื่อปกป้องชีวิตของผู้คนที่ได้รับผลกระทบ คนที่ประสบภัยทุกคนจึงควรได้รับอนุญาตให้เข้าพัก”

เบื้องต้นรัฐบาลจะนำเงินดังกล่าวจัดหาอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์จำเป็นที่ใช้ในกรณีฉุกเฉิน รวมถึงช่วยซ่อมแซมที่พักของผู้ประสบภัย รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมเดินหน้าฟื้นฟูประเทศโดยเร็วที่สุด


ที่มา สำนักข่าวไทย , เดอะสแตนดาร์ด , http://bit.ly/31hyxgT