Home ต่างประเทศ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจักรพรรดิแห่งประเทศญี่ปุ่น สมพระเกียรติ!!

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจักรพรรดิแห่งประเทศญี่ปุ่น สมพระเกียรติ!!

749
0
SHARE

ในวันนี้ (22 ตุลาคม) สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะแห่งญี่ปุ่น ทรงร่วมประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ภายในพระราชวังอิมพีเรียล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ถือเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการถึงการขึ้นครองราชย์โดยสมบูรณ์ของสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ 

ในช่วงพิธีการสำคัญ สมเด็จพระจักพรรดิพระองค์ใหม่จะทรงฉลองพระองค์เป็นกิโมโนชั้นสูง ‘โซคุไต’ (Sokutai) ซึ่งถือเป็นชุดบุรุษสูงศักดิ์ตามขนบราชสำนักญี่ปุ่นโบราณ พระองค์จะประทับที่บุษบก ‘ทากามิคุระ’ (Takamikura) ขณะที่สมเด็จพระจักรพรรดินีในฉลองพระองค์กิโมโน ‘จูนิฮิโตะ’ (Junihitoe) จะประทับที่บุษบก ‘มิโจได’ (Michodai) เยื้องไปทางด้านขวามือ 

พร้อมกับมีพิธีเข้าเฝ้าถวายพระพรโดยบรรดาเชื้อพระวงศ์ ผู้นำประเทศและตัวแทนประเทศต่างๆ กว่า 180 ประเทศทั่วโลก โดยงานเลี้ยงต้อนรับพระราชอาคันตุกะคณะต่างๆ จากนานาประเทศ รวมถึงข้าราชบริพารระดับสูงจะมีขึ้นในช่วงค่ำของวันนี้ และองค์พระจักรพรรดิจะพระราชทานเลี้ยงน้ำชาเชื้อพระวงศ์จากราชวงศ์ต่างๆ ในช่วงเที่ยงของวันพรุ่งนี้ (23 ตุลาคม)

ตามหมายกำหนดการเดิมนั้น ในช่วงบ่ายของวันนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งรัชสมัยเรวะจะทรงร่วมกระบวนพยุหยาตราเสด็จฯ พบปะประชาชน (Shukuga-Onretsu-no-Gi) โดยรถยนต์พระที่นั่ง ไปยังถนนเส้นต่างๆ ในกรุงโตเกียว เพื่อให้พสกนิกรชื่นชมในพระบารมีอย่างใกล้ชิด 

แต่เนื่องด้วย ณ ขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังอยู่ในช่วงเร่งฟื้นฟูประเทศ หลังจากถูกไต้ฝุ่นฮากิบิสพัดถล่มอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 80 ราย ที่พักอาศัยและโครงสร้างขั้นพื้นฐานจำนวนมากได้รับความเสียหาย พระองค์จึงปรึกษากับรัฐบาลญี่ปุ่น ตัดสินพระทัยเลื่อนกระบวนพยุหยาตราออกไปเป็นวันที่ 10 พฤศจิกายนแทน

เพราะทรงทราบดีว่าชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยกำลังตกอยู่ในห้วงของความโศกเศร้าหลังไต้ฝุ่นลูกใหญ่พัดผ่าน พระองค์จึงพร้อมที่จะร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพสกนิกรของพระองค์ในช่วงเวลานี้

ที่มา http://bit.ly/2W34mch, JapanTimes