Home ต่างประเทศ ตร.เร่งไขปริศนา 39 ศพตู้คอนเทนเนอร์ สันนิษฐานชาวเวียดนาม – ตั้งข้อหา ‘คนขับ’ ฆ่าคนตาย – ค้ามนุษย์!

ตร.เร่งไขปริศนา 39 ศพตู้คอนเทนเนอร์ สันนิษฐานชาวเวียดนาม – ตั้งข้อหา ‘คนขับ’ ฆ่าคนตาย – ค้ามนุษย์!

663
0
SHARE

วันที่ 27 ต.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจมณฑลเอสเซ็กซ์ของอังกฤษ เผยว่า ได้ตั้งข้อหา มอริส โรบินสัน คนขับรถบรรทุกจากไอร์แลนด์เหนือ วัย 25 ปี จากกรณีพบศพผู้เสียชีวิต 39 ศพภายในรถบรรทุกตู้แช่แข็งของเขา ที่เมืองเกรย์ส เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยข้อหามีตั้งแต่ฆ่าคนตายโดยประมาท ค้ามนุษย์ ลักลอบขนคนเข้าเมือง ไปจนถึงการฟอกเงิน

โรบินสันจะถูกนำตัวขึ้นให้การที่ศาลแขวงเชลม์สฟอร์ดในวันจันทร์นี้ (28 ตุลาคม) โดยคดีดังกล่าวถือเป็นคดีสะเทือนขวัญที่อยู่ในความสนใจของชาวอังกฤษและผู้คนทั่วโลก ขณะที่ตำรวจได้ขยายผลการสืบสวนเชื่อมโยงขบวนการค้ามนุษย์และการอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

สำหรับศพที่พบภายในตู้แช่แข็งเป็นเพศชาย 31 คน และหญิง 8 คน ซึ่งตำรวจสันนิษฐานว่า อาจเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ โดยรถบรรทุกของโรบินสันเดินทางไปรับตู้คอนเทนเนอร์แช่แข็งดังกล่าวจากท่าเรือเมืองเพอร์ฟลีตเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก่อนจะเดินทางต่อไปยังนิคมอุตสาหกรรมวอเตอร์เกลดในเมืองเกรย์ส จากนั้นมีผู้โทร.แจ้งความให้ตำรวจเข้าตรวจค้นรถจนพบศพทั้ง 39 ในเวลาต่อมา

นอกจากโรบินสันแล้ว มีผู้ต้องสงสัยอีก 3 คน ประกอบด้วยชายและหญิงอายุ 38 ปี จากเมืองวอร์ริงตัน มณฑลเชชเชอร์ของอังกฤษ และชายวัย 48 ปี จากไอร์แลนด์เหนือ  ที่ถูกตำรวจควบคุมตัวไว้สอบสวน ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าคนตายโดยประมาท และสมรู้ร่วมคิดลักลอบขนคนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

เดิมทีตำรวจอังกฤษสันนิษฐานว่า ศพทั้งหมดน่าจะเป็นคนจีนที่พยายามอพยพเข้ามาในอังกฤษ แต่ในเวลาต่อมาได้โฟกัสไปที่ชุมชนชาวเวียดนามแทน โดยตำรวจระบุว่า มีชาวเวียดนามจำนวนมากติดต่อหาตำรวจหลังพบศพในรถบรรทุก เพราะเชื่อว่าอาจเป็นญาติพี่น้องของพวกเขา

ตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวถูกขนมาจากท่าเรือในเมืองเซบรึคเคอของเบลเยียม ผ่านช่องแคบอังกฤษถึงท่าเรือในเมืองเพอร์ฟลีต มณฑลซัสเซ็กซ์ เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทางการระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ซึ่งต้องอาศัยการตรวจลายนิ้วมือ ดีเอ็นเอ รวมถึงรอยแผลเป็นและรอยสัก เนื่องจากบนศพมีเอกสารระบุตัวตนน้อยมาก   

นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า Pham Thi Tra My อายุ 26 ปีจากเวียดนามเชื่อว่าเป็นหนึ่งใน 39 คนที่เสียชีวิตในรถบรรทุกในเอสเซ็กซ์ส่งข้อความถึงแม่ของเธอว่าเธอกำลังจะตาย:“ ฉันขอโทษแม่ เส้นทางของฉันไปต่างประเทศไม่ประสบความสำเร็จ แม่ฉันรักคุณมาก! ฉันกำลังจะตาย เพราะฉันหายใจไม่ออก

ที่มา สแตนดาร์ด, อินดิเพนเด้นท์