Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  – เคยเห็นรัฐมนตรีติดคุก เพราะการทุจริตงบประมาณหรือไม่… ส่งสัญญาณอะไร

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  – เคยเห็นรัฐมนตรีติดคุก เพราะการทุจริตงบประมาณหรือไม่… ส่งสัญญาณอะไร

363
0
SHARE

 

 

คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.)  สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน มีการประชุมที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย เมื่อตอนเช้า 30 ต.ค.2562 วันนี้วาระสำคัญ  คือ  การเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง  ว่าด้วยการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2563  แต่ปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์  กับพล.อ.ประวิตร ไม่ได้มาชี้แจงต่อกมธ.

 

หลังเลิกประชุมแล้ว  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  แถลงข่าวว่า กมธ.ได้พิจารณาถึงกรณีนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำหนังสือถึง กมธ. เพื่อสอบถามการเชิญ ซึ่งที่ประชุม กมธ. วันนี้มีมติไม่รับพิจารณาหนังสือของสำนักงานเลขาธิการนายกฯ   และยืนยันจะเชิญพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตรมาชี้แจงต่อ กมธ. ในวันที่ 6พ.ย.2562อีกครั้ง

 

พล.อ.ประวิตรได้ทำหนังสือขอเลื่อนมายัง กมธ. โดยระบุว่า ติดภารกิจเร่งด่วน ไม่สามารถมาชี้แจงได้ พร้อมกับชี้แจงมาสั้นๆ แต่ กมธ. พิจารณาแล้ว ต้องมาชี้แจง ไม่ใช่เขียนมาสั้นๆแค่ 3 บรรทัด

 

นักข่าวถามว่า การเสนอร่างงบประมาณรายจ่ายปี2563 เกี่ยวข้องกับการทุจริตอย่างไร จึงต้องเชิญพล.อ.ประยุทธ์มาชี้แจง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบ

 

“ไม่ขออธิบายตรงนี้ แต่จะซักถามในกมธ. เคยเห็นรัฐมนตรีติดคุก เพราะการทุจริตงบประมาณหรือไม่ ถ้าเคยมันก็โยงไปถึงในอดีต ที่มีการทุจริตกันเป็นหมื่นๆล้าน  ผมไม่ขออธิบายตรงนี้ ไม่ใช่หน้าที่ที่จะระบุตรงนี้ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร จะมาหรือไม่เป็นเรื่องของทั้งสองคน  นายกฯตัดพี่ตัดน้องกับผม แต่ผมยังไม่ตัด ก็เลยเรียกมาชี้แจงซักถาม คุยกันฉันพี่น้อง”

 

“นอกจากนี้ กมธ. ยังพิจารณากรณีนายเอกชัย หงส์กังวาน ยื่นเรื่องให้กมธ. ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของป.ป.ช.ในการตรวจสอบคดีนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร กมธ.พิจารณาแล้วมีมติ  ให้ทำหนังสือถึงเลขาธิการป.ป.ช.เพื่อขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวมาศึกษา โดยให้ส่งต่อ กมธ. ภายในวันที่ 15พ.ย.นี้ หลังจากนั้น กมธ. จะตั้งคณะทำงานตรวจสอบต่อไป เพราะเชื่อว่า เรื่องนี้ทุกคนมีความสงสัยในมติ ป.ป.ช. ทำให้เกิดบรรทัดฐานยืมเพื่อนไม่ต้องชี้แจง ผิดเพี้ยนไปหมด ทั้งที่การยืมคือ การเป็นหนี้ แต่กลับไม่ต้องชี้แจง”

 

 

matemnews.com 

30 ตุลาคม 2562