Home ข่าวทั่วไปรอบวัน คิดได้เนาะ  จะให้รัฐบาลเอาเงินไปจ่ายช่วยคนถูกโกงแชร์ก่อน 10 %

คิดได้เนาะ  จะให้รัฐบาลเอาเงินไปจ่ายช่วยคนถูกโกงแชร์ก่อน 10 %

510
0
SHARE

 

 

นายสามารถ เจนชัยจิตรวณิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม  แถลงข่าว 3 พ.ย.25623 ความคืบหน้ากรณีรัฐบาลวางมาตรการป้องกันและช่วยเหลือผู้เสียหายจากแชร์ลูกโซ่ในระยะยาว ว่า ได้จัดการประชุมศึกษาแนวทางมาตรการป้องกัน ปรามปราม และช่วยเหลือประชาชนผู้เสียหายจากการลงทุนแชร์ลูกโซ่ โดยมีหน่วยงานเกี่ยวข้อง 30 หน่วยงานเข้าร่วมหารือ โดยที่ประชุมได้ให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อขับเคลื่อนร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่  พ.ศ. … ล่าสุดได้มีการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่ จ.ชลบุรี ในประเด็นของกองทุนช่วยเหลือผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่ , หน่วยงาน one stop service ว่าควรมีหรือไม่ รวมทั้งการห้ามฟ้องผู้เสียหายหรือสื่อที่เปิดโปงแชร์ลูกโซ่ ฯลฯ โดยการจัดทำประชาพิจารณ์ครั้งถัดไปจะจัดขึ้นที่ จ.นครราชสีมา

 

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้การแก้ปัญหาและช่วยเหลือเหยื่อแชร์ลูกโซ่เป็นวาระแห่งชาติ เมื่อวันที่ 7ตุลาคม 2560 เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการถูกฉ้อโกงจากแชร์หลายวง แต่ปรากฏว่าแชร์ลูกโซ่ยังคงผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ในขณะที่ผู้เสียหายไม่ได้รับความคุ้มครอง อย่างกรณีผู้เสียหายจากการลงทุนแชร์ลูกโซ่บิทคอยน์รายหนึ่งถูกโกงสูญเงินจำนวน 2 ล้านบาท แต่เมื่อมาแจ้งความเพื่อทวงเงินคืนกลับถูกฟ้องร้อง 50 คดี หรือกรณีแชร์ยูฟัน น้ำมันหอมระเหย ที่ศาลมีคำสั่งให้คืนเงินให้ผู้เสียหาย 800 ล้านบาท แต่ผ่านมา 7 ปี ก็ยังไม่สามารถนำทรัพย์สินที่ดีเอสไอและ ปปง.ได้ดำเนินการยึดและอายัดทรัพย์ตัวการใหญ่ไปแล้วมาจ่ายคืนให้ผู้ลงทุนได้ เพราะต้องรอให้คำสั่งในชั้นศาลฎีกาเสียก่อน

 

ที่สำคัญ ไม่มีเจ้าภาพหลักรับดำเนินการแก้ไขทวงคืนความเป็นธรรมให้เหยื่อแบบ one stop service

 

จึงทำให้เกิดแชร์ต่างๆขึ้นมาโกงเงินประชาชนอย่างไม่หยุดหย่อน ประกอบกับกฎหมายที่ลงโทษผู้กระทำผิดจำคุกรวมแล้วไม่เกิน 20 ปี แม้จะมีผู้เสียหายจำนวนมากมายและวงเงินสูงมหาศาลก็ตาม ซึ่งในรายของแชร์แม่ชม้อย สุดท้ายก็จำคุกเพียง 7 ปีกว่า ในขณะที่ผู้เสียหายเก็บออมเงินมาเป็นเวลาหลายปี หรือบางรายเก็บมาทั้งชีวิต ต้องสูญเสียบ้าน ที่ดิน ครอบครัวแตกแยก ลูกไม่ได้เรียนหนังสือ ซ้ำร้ายกว่านั้นบางรายเป็นหนี้ และตัวเองมีภาระต้องดูแลพ่อแม่ ลูก หลาน จึงกลายเป็นแม่ข่ายทีมแชร์ลูกโซ่วงใหม่ไปชักชวนคนมาลงทุนเพื่อได้ค่าตอบแทนหัวคิวต่อไปเรื่อยๆ

 

 

ปัจจุบันรูปแบบอาชญากรรมลักษณะแชร์ลูกโซ่ขยายตัวเร็วมาก และเป็นกิจกรรมเดียวที่ทำให้ตัวเองหมดตัวและยังทำให้รอบข้างหมดตัวไปด้วย สำหรับคนที่รู้ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่แต่ก็เข้าไปร่วมโดยหวังว่าเป็นมือต้นๆจะได้เงินก่อนที่จะวงล่มนั้นถือว่าทุเรศมาก มองเรื่องการโกหก เรื่องโกงเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเป็นค่านิยมแย่ๆ  หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆเศรษฐกิจประเทศไทยก็จะเจ๊ง เพราะคนในขบวนการหลอกลวงเงินผู้ลงทุนแชร์ลูกโซ่ เมื่อได้เงินมาก็จะต้องนำเงินไปซุกซ่อนไว้ที่ต่างประเทศ ขณะที่คนในประเทศล่มจม ไม่มีเงินออม แต่กลับมีหนี้แทน จากลักษณะสภาพปัญหาแชร์ลูกโซ่ที่ผุดขึ้นมากมายจะทำให้ไม่มีเงินเหลือหมุนเวียนในประเทศ  แล้วที่สุดประเทศไทยก็จะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจเหมือนประเทศแอลเบเนีย ในปี1996 ที่แชร์ลูกโซ่มีจำนวนเงิน 10 เปอร์เซ็นต์ของ  GDP ประเทศ และครั้งนั้น IMF เตือนผู้นำแอลเบเนียว่าจะกลายเป็นปัญหาต่อความมั่นคงเศรษฐกิจของประเทศ แต่ผู้นำประเทศไม่ใส่ใจ จนทำให้ต้องปิดประเทศเพื่อฟื้นฟูเป็นเวลานาน 20 ปี ขณะที่มีหลายประเทศในยุโรปเรียกการกระทำผิดลักษณะแชร์ลูกโซ่ว่าเป็นกลโกงแบบ Ponzi Scheme ซึ่งประเทศอังกฤษให้ความสำคัญป้องกันและปราบปรามแชร์ลูกโซ่จัดอยู่ในอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและการฟอกเงิน

 

ปัญหาการดำเนินการกับกลุ่มขบวนการแชร์ลูกโซ่ ถือเป็นส่วนหนึ่งปัญหาคอรัปชั่นเหมือนกับการที่มีบ่อนพนัน ซึ่งตำรวจในพื้นที่ไม่รู้หรือว่ามีบ่อนอยู่ที่ไหน แต่ทำไมบ่อนจึงยังไม่หมดไป เช่นเดียวกันแชร์ลูกโซ่เจ้าหน้าที่ก็รู้ว่าเป็นการโกงเงินชาวบ้าน แต่ไม่จัดการ

 

จากปัญหาดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นที่มาของการเกิดร่างกฎหมายป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่  พ.ศ. .. โดยจะกำหนดเนื้อหาว่าต้องให้มีเจ้าภาพหลัก หน่วยงานหลักขึ้นมารับผิดชอบช่วยทวงคืนความยุติธรรมและเงินให้แก่ผู้เสียหายอาจจะเป็นสำนักงานป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ส่วนตัวการใหญ่และลูกทีมกระทำผิดต้องแก้ไขให้มีบทลงโทษเมื่อถึงเป็นที่ยุติชั้นศาลมีโทษจำคุกอย่างน้อย 50 ปี

 

นอกจากนี้ ร่างพ.ร.บ.แชร์ลูกโซ่ จะตั้งกองทุนเยียวยาเหยื่อ มีแนวคิดเบื้องต้นว่าจะจ่ายเงินให้ผู้เสียหาย 10 เปอร์เซ็นต์ของเงินต้นที่ถูกโกง โดยส่วนที่เหลือ 90 เปอร์เซ็นต์ จะต้องรอศาลสั่ง ซึ่งเงินกองทุนฯ อาจจะมาจากรัฐบาลเป็นผู้ให้เงินตั้งต้น และเมื่อยึดอายัดทรัพย์จากตัวการท้าวแชร์ได้แล้วก็นำมารวมไว้ ซึ่งผู้เสียหายจะต้องมาลงทะเบียนและมีเงื่อนไขว่าได้รับการเยียวยาเพียงครั้งเดียวเท่านั้น จะเป็นการตัดวงจรลูกทีมที่หวังเงินหัวคิวจากการโกหกชักชวนคนมาลงทุน ส่วนท้าวแชร์ต้องถูกจำคุกอย่างน้อยนาน 50 ปี และเมื่อพ้นโทษออกมาแล้วไม่มีทรัพย์สินใดๆ เนื่องจากถูกยึดทรัพย์หมดแล้ว   ผมอยากฝากข้อคิดว่าคนที่เป็นอาชญากรก็ต้องพยายามที่จะเอาเงินจากเหยื่อให้สำเร็จ ดังนั้นการที่บางคนคิดว่าเพราะโลภหรือโง่ทำไมต้องไปช่วย ทำไมต้องเยียวยาด้วย แล้วปล่อยให้เขาต้องเผชิญกับภาวะสูญเสียเงินเก็บมาทั้งชีวิต ต้องสูญเสียบ้าน ลูกไม่ได้เรียนหนังสือ เป็นหนี้ทั้งๆที่มีภาระต้องดูแลพ่อแม่ ลูก หลาน แล้วในที่สุดเหยื่อเหล่านี้ต้องผันตัวเองเป็นอาชญากรเพื่อความอยู่รอดโดยไปชักชวนคนรอบตัวมาลงทุนแชร์ลูกโซ่รายใหม่ๆเพื่อหวังค่าหัวคิว ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องปราบปรามขบวนการแชร์ลูกโซ่ ก็ต้องอิน เข้าใจเหยื่อแชร์ลูกโซ่ด้วย ขณะที่คนที่ติดยาเสพติดสังคมยังให้โอกาสได้บำบัด หรือคนที่ติดคุก เราก็ยังฟื้นฟูเพื่อให้เป็นคนดีกลับคืนสู่สังคมแล้วทำไมเราจึงไม่เหลียวแลคนที่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรที่ตั้งกลุ่มแชร์ลูกโซ่ขึ้นมาเพื่อหลอกเอาเงินจากกระเป๋าผู้ลงทุน

 

matemnews.com

3 พฤศจิกายน 2562