Home ต่างประเทศ ฮ่องกงไฟลุก! หลังชายผู้ไม่เห็นด้วยกับการประท้วงถูกจุดไฟเผาร่างทั้งเป็น – กงสุลเตือนคนไทยหลีกเลี่ยง!

ฮ่องกงไฟลุก! หลังชายผู้ไม่เห็นด้วยกับการประท้วงถูกจุดไฟเผาร่างทั้งเป็น – กงสุลเตือนคนไทยหลีกเลี่ยง!

437
0
SHARE

วันที่ 14 พ.ย.62 สถานกงสุลใหญ่ฯ ของไทยที่ฮ่องกง แจ้งว่า ได้รับรายงานว่าในวันพฤหัสบดีที่ 14 พ.ย. 62 เวลาตั้งแต่ 07.00 น. เป็นต้นไป อาจมีการชุมนุมประท้วงด้วยการขัดขวางเส้นทางจราจรและระบบขนส่งสาธารณะ (รถประจำทาง รถราง และรถไฟใต้ดิน MTR) ทั่วเกาะฮ่องกง จึงแจ้งมาเพื่อให้คนไทยทุกคนในฮ่องกงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ความไม่สะดวกที่อาจจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ และเผื่อเวลาเดินทาง นอกจากนี้ อาจมีการชุมนุมประท้วงที่ Edinburgh Place ย่าน Central เวลา 19.30 น.

ในการนี้ เนื่องด้วยการชุมนุมประท้วงในขณะนี้มีการใช้ความรุนแรงบ่อยครั้ง สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอย้ำคนไทยในฮ่องกงและนักท่องเที่ยวไทยในฮ่องกงโปรดหลีกเลี่ยงการเดินทางหรือเข้าใกล้สถานที่มีการชุมนุมประท้วง และใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษหากเกิดการประท้วงในบริเวณใกล้ รวมทั้งโปรดงดการถ่ายภาพในระยะใกล้ของเหตุการณ์ประท้วง ผู้ประท้วง และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงการกระทำอื่นๆ ที่อาจเป็นการยั่วยุผู้ประท้วง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทยทุกคน รวมทั้งเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน MTR

คนไทยในฮ่องกงสามารถติดตามข่าวสาร สถานการณ์ภาพรวมได้ที่ website สำนักงานตำรวจฮ่องกง ที่ https://www.police.gov.hk/ppp_en/index.html
สามารถตรวจสอบข้อมูลการเดินทางโดยรถไฟ MTR ได้ที่ http://www.mtr.com.hk/en/customer/main/index.html และสามารถตรวจสอบสถานะของท่าอากาศยานฮ่องกงและตารางเที่ยวบินได้ที่ https://www.hongkongairport.com/

ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถประสานสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (+852) 6821-1545 หรือ (+852) 6821-1546 และ Call Center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (+66) 2-572-8442

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เขตบริหารพิเศษฮ่องกงประกาศปิดโรงเรียนและสถานศึกษาทุกระดับชั้นในวันนี้ (14 พ.ย.) หลังจากที่ผู้ประท้วงยกระดับการก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์และมีการเคลื่อนไหวในวันทำงานทั้ง 3 วันที่ผ่านมาด้วยการจัดการชุมนุมแบบกลุ่มเล็ก ๆ ในหลายพื้นที่ทั้งการวางสิ่งกีดขวางถนน ขัดขวางการจราจร ทำให้ตำรวจฮ่องกงต้องกระจายกำลังควบคุมสถานการณ์ แต่เมื่อตำรวจมาถึงผู้ประท้วงบางกลุ่มจะสลายกลุ่มในทันที แต่ในบางพื้นที่ก็จะมีการขว้างปาสิ่งของและระเบิดเพลิงใส่เจ้าหน้าที่

          มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง ประกาศปิดการเรียนการสอนไปจนถึงวันที่ 20 มกราคม 2563 หลังจากการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจเมื่อวันอังคาร (12 พ.ย.) จนถึงวันพุธ (13 พ.ย.) ทำให้ทรัพย์สินภายในมหาวิทยาลัยเสียหาย และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งพบว่ามีผู้ประท้วง และนักศึกษาวางเครื่องกีดขวางประตูมหาวิทยาลัยหลายแห่ง และสะสมอาหาร ตลอดจนอาวุธไว้ภายใน ทำให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งในฮ่องกงต้องเปลี่ยนไปจัดการเรียนการสอนผ่านทางออนไลน์

          ขณะที่พบว่า มีนักศึกษาชาวจีนแผ่นดินใหญ่หลายคนแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ในการเดินทางกลับจีนแผ่นดินใหญ่ เช่นเดียวกับทางการไต้หวัน ที่แจ้งว่า กำลังมีการดำเนินการเพื่อรับนักศึกษาชาวไต้หวันกลับประเทศเนื่องจากมีความกังวลว่าจะไม่มีความปลอดภัย โฆษกตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยควรเป็นสถานที่สร้างผู้นำในอนาคต แต่เวลานี้มหาวิทยาลัยกลายมาเป็นสนามรบของอาชญากรและผู้ก่อเหตุจลาจล

นอกจากนี้มีการเผยแพร่คลิป ชายคนหนึ่งที่ต่อต้านการชุมนุมประท้วง จนถูกกลุ่มผู้ประท้วงรายหนึ่งจุดไฟเผาทั้งเป็น สร้างความตกตะลึงให้กับผู้คนเป็นจำนวนมาก 

ที่มา http://bit.ly/2KiY7fZhttp://bit.ly/2KntPsu