Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife ไขข้อสงสัยทาเล็บบ่อยๆ เสี่ยงมะเร็งจริงหรือ!!!!

ไขข้อสงสัยทาเล็บบ่อยๆ เสี่ยงมะเร็งจริงหรือ!!!!

494
0
SHARE

แชร์กันทั่วอินเทอร์เน็ต ทาเล็บบ่อย ทำให้เป็นมะเร็ง จะจริงหรือไม่วันนี้มีคำตอบ

ทาง อย. เผยว่า ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับน้ำยาทาเล็บกันก่อนดีกว่า  น้ำยาทาเล็บมีไว้เพื่อเพิ่มความสวยงามให้แก่เล็บ ซึ่งน้ำยาทาเล็บมีสารเคมีอยู่หลายชนิด หากใช้ไม่ถูกวิธีอาจทำให้เกิดอันตรายได้ เช่น

          1. ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) เป็นสารที่มีกลิ่นฉุนและไม่มีสี ช่วยให้น้ำยาทาเล็บแข็งตัว หากใช้บ่อยจะทำให้เล็บแห้ง เปราะได้ง่ายขึ้น ซึ่งตามกฎหมายอาจใช้ในผลิตภัณฑ์สำหรับเล็บโดยความเข้มข้นไม่เกิน 5%

          2. โทลูอีน (Toluene) เป็นสารเคมีที่ช่วยให้น้ำยาทาเล็บมีผิวเรียบเมื่อทาลงบนเล็บ ซึ่งหากสูดดมเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อลำคอ และปอดได้ ซึ่งตามกฎหมายอาจใช้ในผลิตภัณฑ์สำหรับเล็บโดยความเข้มข้นไม่เกิน 25%

          ทั้งนี้ สารดังกล่าวข้างต้น มีความเกี่ยวข้องกับการก่อมะเร็งได้ แต่การที่เราทาเล็บแล้วจะทำให้เกิดมะเร็งนั้นเกิดขึ้นได้น้อยมาก เนื่องจากน้ำยาทาเล็บในปัจจุบันจะระเหยและแห้งค่อนข้างเร็ว ดังนั้นหากเรารู้จักวิธีการทาเล็บให้ถูกวิธี จะทำให้สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดอันตรายได้โดย

1. เลือกใช้น้ำยาทาเล็บที่มีการจดแจ้งกับ อย. แล้ว

2. เปิดหน้าต่างและประตูก่อนใช้น้ำยาทาเล็บ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

3. ไม่ควรใช้ปากเป่าน้ำยาทาเล็บให้แห้ง

          จะเห็นได้ว่า ในน้ำยาทาเล็บนั้นมีสารเคมีที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้ แต่หากใช้อย่างถูกวิธี เลือกใช้น้ำยาทาเล็บที่มีคุณภาพ และไม่ทาเล็บบ่อยจนเกินไป  การทาเล็บก็ไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้นอย่าตื่นตระหนกจนเกินไป