Home ต่างประเทศ ม็อบฮ่องกง นัดพบรับปีใหม่ เรียกร้องรัฐบาล”ปลดปล่อย”ก่อนปะทะเดือด

ม็อบฮ่องกง นัดพบรับปีใหม่ เรียกร้องรัฐบาล”ปลดปล่อย”ก่อนปะทะเดือด

559
0
SHARE

วันที่ 2 ม.ค.63 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงนัดชุมนุมรับวันปีใหม่เมื่อวานนี้ (1 มกราคม) โดยมีผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคน ก่อนเกิดเหตุปะทะกันรุนแรงระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงในหลายพื้นที่

ผู้ชุมนุมจำนวนมากรวมตัวกันเป็นห่วงโซ่มนุษย์ยาวหลายกิโลเมตรบนถนนย่านช้อปปิ้งใจกลางเมือง ซึ่งการชุมนุมส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ ตั้งแต่การรอเคานต์ดาวน์ขึ้นปีใหม่บริเวณริมอ่าววิกตอเรียในช่วงเวลาก่อนเที่ยงคืนของวันสิ้นปี 2019 

แต่แล้วเหตุการณ์รุนแรงก็เกิดขึ้นบนถนนนาธาน ย่านมงก๊ก รวมถึงคอสเวย์เบย์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของฮ่องกง ผู้ประท้วงบางคนจุดไฟเผาสิ่งกีดขวางบนถนน รวมถึงจุดพลุและขัดขวางการจราจร ขณะที่ตำรวจได้ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง แก๊สน้ำตา และกระสุนยาง เพื่อสลายผู้ชุมนุม

ผู้ประท้วงตะโกนช่วงนับถอยหลังว่า “สิบ! เก้า! ปลดปล่อยฮ่องกง ปฏิวัติเดี๋ยวนี้!” และข้อความอื่นๆ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลมอบสิทธิเสรีภาพในการเลือกตั้งแก่คนฮ่องกงอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ วิกฤตการประท้วงในฮ่องกงดำเนินมาเป็นเวลานานกว่า 6 เดือนแล้ว จากชนวนเหตุที่รัฐบาลฮ่องกงพยายามผลักดันร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งทำให้ชาวฮ่องกงจำนวนมากหวาดระแวงว่า จีนจะเข้ามามีอิทธิพลในฮ่องกงมากขึ้น ตลอดจนทำลายหลักนิติธรรม ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของคนฮ่องกง 

ในวันสิ้นปี 2019 สมาชิกรัฐสภาและบุคคลระดับสูงราว 40 คน จาก 18 ประเทศ ได้ร่วมกันส่งจดหมายเปิดผนึกถึง แคร์รี ลัม ผู้นำฮ่องกง เพื่อเรียกร้องให้เธอเร่งหาหนทางที่จะคลี่คลายวิกฤตการประท้วงที่ยืดเยื้อ เพื่อนำความสงบเรียบร้อยและสันติสุขกลับคืนสู่เกาะฮ่องกง 

ที่มา เดอะสแตนดาร์ดบีบีซี
ภาพ SiuSinGallery / HKFP