Home ต่างประเทศ ทรัมป์ แถลงพรุ่งนี้ หลังฐานทัพสหรัฐถูกอิหร่านยิงถล่ม – FAA ประกาศเลี่ยงน่านฟ้าหวั่นไม่ปลอดภัย!

ทรัมป์ แถลงพรุ่งนี้ หลังฐานทัพสหรัฐถูกอิหร่านยิงถล่ม – FAA ประกาศเลี่ยงน่านฟ้าหวั่นไม่ปลอดภัย!

497
0
SHARE

ขีปนาวุธพิสัยใกล้มากกว่า 10 ลูกของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน หรือ ไออาร์จีซี ถูกยิงเพื่อโจมตีเป้าหมายฐานทัพของสหรัฐ ในอิรัก โดยขีปนาวะระลอกแรก ถล่มฐานทัพอัล- อัสซาด ที่ตั้งของกองกำลังติดอาวุธอิรักร่วมสหรัฐ ในจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของอิรัก ก่อนอีก 1 ชั่วโมงถัดมา ไออาร์จีซี ยิงขีปนาวุธระลอกที่สอง ถล่มฐานทัพที่เมืองเออร์บิล ห่างออกไป 32 กิโลเมตร จากจุดแรก

ภายหลังสถานีโทรทัศน์ทางการของอิหร่านระบุว่าการโจมตีครั้งนี้ เป็นการตอบโต้หลังจากที่ พลตรีกาเซม สุไลมานี นายพลและผู้บัญชาการระดับสูงของไออาร์จีซี ถูกสังหารด้วยโดรนของสหรัฐฯ ในอิรักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน แถลงยืนยันว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพอากาศของสหรัฐในอิรัก แต่ยังไม่มีรายงานมีพลเมืองอเมริกันได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อย่างไรก็ดี สหรัฐจะมีมาตรการต่างๆ ที่เหมาะสม เพื่อปกป้องบุคลากรและบรรดาพันธมิตรของสหรัฐ

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมาโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ หลังหารือกับทีมความมั่นคง ระบุว่า “ทุกอย่างราบรื่นดี อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพ 2 แห่งในอิรัก อยู่ระหว่างประเมินความเสียหายและตรวจสอบจำนวนผู้ชีวิตอยู่ จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่แย่อะไร สหรัฐมีเครื่องมือทางการทหารที่ทรงพลังและเยี่ยมที่สุดกว่าที่ไหนในโลกอยู่แล้ว ผมจะออกแถลงการณ์เช้าวันพรุ่งนี้แล้วกัน”

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ เรียกหารือทีมที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ซึ่งรวมไปถึง นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งบรรดาที่ปรึกษาประธานาธิบดีได้เตรียมการสำหรับการแถลงของทรัมป์ เกี่ยวกับการโจมตีดังกล่าว ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วงค่ำวันนี้ ตามเวลาบ้านเรา

ผลกระทบจากสถานการณ์ที่ทวีความตึงเครียด ส่งผลให้ ล่าสุด สำนักงานการบินของรัฐบาลกลางสหรัฐ หรือ FAA แจ้งสายการบินทุกแห่งของสหรัฐฯ เดินทางผ่านน่านฟ้าของอิรักและอิหร่าน น่านน้ำของอ่าวเปอร์เซีย และอ่าวโอมาน และซาอุดีอาระเบีย เพื่อความปลอดภัย โดยสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ประกาศเลี่ยงเส้นทางบินดังกล่าวแล้วเป็นสายการบินแรก!

http://bit.ly/2QTYlwt , กรุงเทพธุรกิจ