Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รู้ยังประเทศไทยมี “ไวรัสประยุทธ์”

รู้ยังประเทศไทยมี “ไวรัสประยุทธ์”

391
0
SHARE

 

 

คณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย ชื่อย่อ กศพ.พท มีการประชุมเมื่อบ่าย 28 ม.ค.2563  ตระเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หลังประชุมแล้ว ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะนี้แถลงข่าว  ว่า

 

“กพศ.พท. ขอแสดงความเสียใจ และแสดงความห่วงใยจากภัยพิบัติหลายอย่างที่เกิดขึ้นในบ้านของเรา และที่เกิดในเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน เราห่วงใยไม่น้อยไปกว่ารัฐบาล รัฐบาลไม่กระตือรือร้น ไม่เอาใจใส่ ทำงานไม่เป็น เอารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานมาเดินแจกที่ปิดจมูก แต่ไม่ได้แจกในนามรัฐบาล เป็นการแจกในนามพรรคพลังประชารัฐ  แปลว่ามีวาระซ่อนเร้น ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราจะให้นักวิชาการออกมาวิเคราะห์ วิจัย ผ่านช่องทางโทรทัศน์   นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกฯ กรุณาหุบปากเสียบ้าง พวกผมอ่านกฎหมายเป็น เรื่องมาตรา 143 ท่านออกมาพูดเร็วเกินไป เพราะเรื่องนี้ใช้ในกรณีปกติ แต่เรื่องนี้คุณเสียบบัตรแทนกัน เรียกทุจริต อยากให้สื่อช่วยตรวจสอบรัฐบาล เพราะรัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลสีเทา รัฐมนตรีบุกรุกป่าเงียบ ส.ส.บุกรุกที่เงียบ แต่พอฝ่ายค้านทำอะไรบ้างเอาตายตามจี้ หายใจดังยังไม่ได้ รัฐบาลไม่มีหลักเกณฑ์ วันนี้พี่น้องประชาชนส่งข้อมูลมามากมายก่ายกอง เพราะเขาเกลียดรัฐบาลนี้  นายวิษณุสะกิดหลังพล.อ.ประยุทธ์หน่อยซิว่า หมดยุคมาตรา 44 ต้องเข้าสู่ระบบประชาธิปไตยเต็มตัวแล้ว ไม่ใช่ประชาธิปไตยครึ่งๆ กลางๆ ที่เลือกตั้งมาทีไรก็ได้แต่ประยุทธ์ๆๆ พล.อ.ประยุทธ์อย่ามาโกรธพรรคเพื่อไทย  พวกเราเป็นฝ่ายค้าน ไม่ใช่พวกสอพลอคุณ แล้วอย่ามาดุแบบที่ดุนักข่าว ดุไม่ได้ เพราะถ้าดุก็สวนไป พวกผมไม่ใช่ทหารเกณฑ์ในบ้านคุณ พูดกันด้วยหลักฐาน ตรงไปตรงมา ถ้าฟ้าดินมีจริง หลังการอภิปรายขอให้รัฐบาลชุดนี้หายนะ  ยืนยันว่า การอภิปรายครั้งนี้ไม่ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวัง ขอให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ ไม่ต้องให้ทนายหน้าหอ ให้พวกม้าไม่มีชั้นออกมาพูดว่าฝ่ายค้านไม่มีข้อมูล ก็ถ้าไม่มีข้อมูลจะยื่นญัตติอภิปรายได้อย่างไร”

 

ฟังมาถึงตรงนี้นักข่าวถามแทรกว่า มีกระแสข่าวว่า ที่เลื่อนไปเลื่อนมายังไม่ยื่นญัตติเสียที มีใครมาล็อบบี้ไม่ให้อภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯใช่หรือไม่  ร.ต.อ.เฉลิม ตอบ

 

“ไม่ได้มีการล็อบบี้ใดๆ ทั้งสิ้น แต่ไม่มีข้อมูลว่าจะอภิปรายเรื่องอะไร ถ้าพรรคอื่นมีข้อมูล และขอใส่ชื่อก็เอา กพศ. พท. เรากลัวเสียฟอร์มว่าถ้าไม่มีข้อมูลอะไรแล้ว ไปพูดในสภาก็จะโดนด่าอีก

 

นายภูมิธรรม เวชชยชัย  แถลงว่า  เราจะเรียกประชุมหัวหน้าพรรคทั้ง 7 พรรคในวันที่ 29 มกราคมอีกครั้ง แล้วจะตัดสินใจยื่นในช่วงวันที่ 29-31 มกราคม เพราะรอดูเรื่องการสรุปตัวบุคคล ขณะนี้เรามีความเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์คือศูนย์กลางของปัญหา หากหาข้อสรุปได้ วันศุกร์นี้ก็ยังถือว่าอยู่ในไทม์ไลน์ที่เรากำหนดอยู่ ขณะที่ตัวบุคคลที่จะถูกอภิปรายก็ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะกี่คน เนื่องจากวันนี้ยังมีการประชุมของหลายๆพรรคในกลุ่มพรรคร่วมอยู่ และตัวบุคคลก็ซ้ำกัน ยืนยันว่าไม่ได้รอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการเสียบบัตรแทนกัน พรรคเศรษฐกิจใหม่ จะร่วมอภิปรายด้วย แต่ยังไม่ได้สรุปว่าใครจะเป็นผู้อภิปราย เพราะต้องรอดูการกำหนดตัวผู้ถูกอภิปรายก่อน เพื่อจะได้รู้ว่าใครมีข้อมูลอะไรที่ไปทำการบ้านมา

 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทยแถลงว่า กลับเถิดทหารกล้า ปวงประชาจะอยู่ที่ อู่ฮั่นแทน เพราะน่าสงสัยว่า ทำไมทหารเรือที่ไปดูการต่อเรือกลับบ้านมาได้ แต่ประชาชนคนไทยกลับบ้านไม่ได้ และที่ทหารเหล่านี้กลับบ้านได้เพราะเขากลับเครื่องบินพาณิชย์  ถามว่าแล้วประชาชนกลับเครื่องบินพาณิชย์ไม่ได้หรือ   วันนี้ท่านบอกประชาชนอย่าแชร์ข่าวปลอมเราก็ปฏิบัติตาม แต่กลายเป็นว่า ข่าวรัฐบาลปลอมเสียเอง รัฐมนตรีทั้งกระทรวงสาธารณสุข ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และตัวนายกฯ พูดไม่เคยตรงกัน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา 3 เวลาหลังอาหาร พวกเราพร้อมเชื่อท่าน แต่ไม่รู่ว่าจะเชื่อท่านไหน เพราะท่านเปลี่ยนข้อมูลไปเรื่อยๆเวลาที่ถูกทวงถามจากสังคม  จึงอยากเสนอแนะกรอบทำงาน 5 ข้อ คือ

 

1.รัฐบาลต้องไปจัดระเบียบข้อมูลข่าวสาร แล้วสื่อสารให้ดี โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

 

2.ข้อมูลต้องโปร่งใส

 

3.ไม่ดำเนินการ 2 มาตรฐาน

 

4.ต้องรับฟังข้อเสนอแนะแม้จะมาจากฝ่ายค้านด้วยใจที่เป็นกลาง แล้วอย่าคิดว่า ฝ่ายค้านจะเอาเรื่องนี้มาล้มรัฐบาล เพราะ ร.ต.อ.เฉลิมจะล้มรัฐบาลด้วยการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

5.จะมีไวรัสประยุทธ์ แพร่กระจายในสังคมไทย ดูจากเมื่อวานที่หุ้นตกก็รู้แล้ว ว่าเขาไม่มั่นใจในคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ โรคระบาดที่หนักแล้ว อย่าให้ภาวะวิกฤติผู้นำมาทำให้ประชาชนสิ้นหวัง

 

matemnews.com

28  มกราคม 2563