Home ข่าวประชาสัมพันธ์ ทีออฟกอล์ฟคลับ โดย..ราช รามัญ

ทีออฟกอล์ฟคลับ โดย..ราช รามัญ

680
0
SHARE

ทีออฟกอล์ฟคลับ

โดย..ราช รามัญ

 

กีฬากอล์ฟ เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมากไม่น้อยไปกว่ากีฬาฟุตบอลเพียงแต่กีฬาสามารถเล่นได้จนถึงอายุ70ปีกว่าเลยทีเดียว เป็นกีฬาที่สามารถออกกำลังได้ทุกสัดส่วน.. เพราะการเล่นกีฬากอล์ฟมีทั้งการเดิน การเหวี่ยงแขนหรือสวิง การใช้ความคิดในการสร้างเกมและแก้ไขช็อตของเกมกอล์ฟ

 

โปรรังสรรค์ รักสมจิตร โปรทัวร์และเป็นโปรสอนประจำศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก(สนามกอล์ฟ ทบ.) ได้ให้ความรู้ว่า..

“กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาสุภาพบุรุษ การเล่นแต่ละช็อตให้เกียรติกันโดยให้ผู้ที่ตีไม่ไกลอยู่หลังสุดตีก่อนเสมอ เพราะให้เกียรติกัน.

ถ้าเล่นกีฬากอล์ฟเป็น จะรู้สึกสนุกและเพลิดเพลิน เพราะเกมกอล์ฟต้องใช้สมาธิร่วมกับความรู้สึกในการเล่นตลอดเกม ที่สำคัญกีฬากอล์ฟจะทำให้เห็นนิสัยตัวจริงของผู้ที่ร่วมก๊วนเล่นกับเราด้วย.   เหตุนี้เองนักธุรกิจนิยมพูดคุยเรื่องธุรกิจกันในสนามกอล์ฟเพื่อที่จะได้เห็นนิสัยใจคอของกันและกัน”

 

คอลัมน์นี้จะนำเอาเรื่องของกีฬากอล์ฟมานำเสนอทุกมิติ เพื่อที่จะทำให้คุณได้รู้จักกับเกมกีฬากอล์ฟมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการเล่น วิธีเลือกหาอุปกรณ์กอล์ฟ และอื่นๆ

วันนี้โปรรังสรรค์..มาแนะนำการเล่นกีฬากอล์ฟแบบเบื้องต้นสำหรับผู้ที่สนใจกีฬากอล์ฟครับ..

“กีฬาเป็นกีฬาที่ใช้แรงเหวี่ยงจากด้านข้างในการเล่น ซึ่งศัพท์เทคนิคเรียกว่า สวิง การสร้างสวิงจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก การที่สวิงจะทำให้ลูกกอล์ฟออกไปได้ไกลไม่ใช่อยู่ที่การตีแรงหรือตีเบา ขึ้นไม้เยอะหรือน้อยเป็นสำคัญแต่อยู่ที่จังหวะที่สม่ำเสมอในการขึ้นและลงต่างหากที่จะทำให้เกิดแรงเหวี่ยงหรือสวิงที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ออกมาทำให้ตีได้ไกล

 

นักกอล์ฟมือใหม่ไม่ควรใจร้อน ควรใจเย็นๆ ฝึกไปตามสภาพร่างกายที่รับได้ทีละน้อยจากนั้นเมื่อมีความชำนาญที่มั่นคงแล้วความไกลของระยะนั้นจะเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติของแต่ละคน ถ้าเราไปเบ่งออกแรงมากตั้งแต่แรกทั้งที่เรายังไม่แม่นในการตีลูกโอกาสที่จะผิดพลาดตีพื้นมีค่อนข้างสูงมาก”

 

เหล็กสำหรับการเล่นมีหลายเบอร์ แต่ละเบอร์ต่างกันที่องศาของเหล็กและความยาวของก้านเหล็ก นอกจากนี้ระยะไกลยังมีหัวไม้อีก  อาทิ หัวไม้หนึ่งหรือไดฟ์เว่อร์ หัวไม้สามและหัวไม้ห้า เหล่านี้เป็นสิ่งที่บอกได้เลยว่าต้องฝึกเพื่อการตีที่ได้ระยะ

โปรรังสรรค์กล่าวว่า…

“เทคนิคการเล่น มีหลายๆโปรแนะนำอยู่แล้ว แต่สิ่งที่โปรรังสรรค์เน้นเสมอคือ จิตวิทยากีฬากอล์ฟ เพราะกีฬากอล์ฟคือกีฬาที่ใครแต้มน้อยสุดชนะ การที่จะเกิดแต้มน้อยได้ ก็มาจากการเล่นที่มีความผิดพลาดน้อยที่สุดนั่นเอง

การเล่นกีฬากอล์ฟนี้ ถ้าเรายังไม่รู้ตัวเองว่า เป็นคนที่ตีกอล์ฟไปทางไหน เข้าซ้ายหรือเข้าขวา อันนี้ก็ยากต่อการก้าวไปข้างในการเล่นกีฬาชนิดนี้แล้ว เทคนิคเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้คุณเก่งได้ การฝึกต่างหากความเข้าใจในระบบการเล่นของตัวเองต่างหากที่ทำให้คุณสามารถเล่นกอล์ฟได้ดี”

 

สิ่งแรกที่นักกอล์ฟมือใหม่ควรปฏิบัติคือ

1 ฝึกต่อเนื่องสม่ำเสมอ

2 เริ่มฝึกจากการขึ้นเหล็กช้าๆในการตีแต่ละครั้ง

3 ฝึกพื้นฐานการเล่นให้แม่นยำ

อาทิ การยืนทรงตัว การถ่ายน้ำหนักเท้า การบิดตัวเพื่อสวิง

นอกจากนี้โปรรังสรรค์ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า..

“นักกอล์ฟที่ดีต้องมีจินตนาการในการเล่นด้วยทั้งการสร้างเกมและการแก้ไขเกมและการวางเกมในการเล่นแต่ละครั้ง”

 

ครั้งต่อไปเราจะพูดคุยกันถึงวิธีการแก้ไขในการเล่นแต่ละช็อตเมื่อเกิดปัญหา อาทิ ลูกอยู่บนพื้นที่ไม่เท่ากัน ลูกอยู่หลังอุปสรรคอาทิ ต้นไม้ หรือบังเกอร์ทราย แล้วพบกันครับ

 

 

 

 

matemnews.com 

2 กุมภาพันธ์ 2563