Home ต่างประเทศ “คุณหมอหลี่” แพทย์จีนคนแรกเตือนไวรัสโคโรนาระบาด เสียชีวิตแล้ว

“คุณหมอหลี่” แพทย์จีนคนแรกเตือนไวรัสโคโรนาระบาด เสียชีวิตแล้ว

543
0
SHARE

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 คุณหมอหลี่ เหวินเหลียง วัย 34 ปี จักษุแพทย์ชาวจีนหนึ่งในคนแรกที่แจ้งเตือนการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เสียชีวิตแล้ว จากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะรักษาผู้ป่วย ขณะที่องค์การอนามัยโลก เผยการระบาดยังไม่ถึงจุดสูงสุด

จักษุแพทย์หลี่ เหวินเหลียง อายุ 34 ปี เสียชีวิตลงเมื่อเวลา 02.58 น.เช้าตรู่วันนี้ ตามเวลาในจีน แม้ตอนแรกรายงานข่าวจะสับสน โดยระบุว่า นายแพทย์หลี่ เสียชีวิตเมื่อช่วง 21.30 น.ของวันพฤหัสบดี สื่อที่ยืนยันข่าวการเสียชีวิตของนายแพทย์หนุ่มรายนี้คือพีเพิลส์เดลี ที่ระบุว่า พวกเราเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสียชีวิตของนายแพทย์หลี่ ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่โดยบังเอิญ ขณะช่วยต่อสู้การแพร่ระบาด  และหลังความพยายามยื้อช่วยชีวิตไม่เป็นผล 

นายแพทย์หลี่ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะรักษาผู้ป่วยที่โรงพยาบาลอู่ฮั่น เซ็นเตอร์ เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ และเป็นผู้แจ้งเตือนเพื่อนที่เป็นแพทย์ด้วยกันเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ปีที่แล้ว ในแอปพลิเคชันสนทนากลุ่มให้สวมอุปกรณ์ป้องกันตัว หลังพบผู้ป่วยหลายคนอาการคล้ายติดไวรัสโรคซาร์ส หรือโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน ที่เคยระบาดในจีนและลามทั่วโลกช่วงปี 2545-46 แต่อีก 4 วันต่อมา เขากลับถูกทางการเรียกตัวไปเซ็นเอกสารยอมรับผิดฐานเผยแพร่ข้อมูลเท็จ และเป็น 1 ใน 8 คนถูกตำรวจสอบสวนฐานเผยแพร่ข่าวลือ โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเข้าขอโทษภายหลังข้อเท็จจริงปรากฏ ข่าวการเสียชีวิตของนายแพทย์หนุ่มมีขึ้นขณะยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 600 คน ผู้ติดเชื้อรวมกว่า 31,000 คน

ด้านนายไมค์ ไรอัน เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ เผยว่ายังเร็วไปที่จะบอกว่าการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ถึงจุดพีคสูงสุดแล้ว และว่าวันพุธที่ผ่านมา ถือเป็นวันแรกที่ยอดรวมผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนลดลง แม้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในมณฑลหูเป่ย์จะเพิ่มขึ้น แต่ไม่ใช่ในพื้นที่อื่นๆ ของจีน

ขณะเดียวกัน ทางการญี่ปุ่นพร้อมส่งเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันประเทศไปยังเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ที่ท่าเรือเมืองโยโกฮามา ซึ่งอยู่ระหว่างถูกกักเพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารบนเรือ หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 20 คน บนเรือสำราญลำดังกล่าว โดยจะส่งอาหาร น้ำดื่ม หน้ากากอนามัย และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ไปให้ผู้โดยสารราว 3,700 คน และลูกเรือ ที่ยังคงถูกกักไว้ที่ท่าเรือเมืองโยโกฮามาตั้งแต่วันจันทร์ และจะอยู่ต่อไปจนครบ 14 วัน ขณะที่จะเร่งตรวจร่างกายผู้โดยสารบนเรือให้ครบทั้งหมดโดยเร็ว

พร้อมยืนยันจะไม่อนุญาตให้สำราญซึ่งมีชื่อว่า เวิลด์ ดรีม พร้อมผู้โดยสาร 3,600 คน เข้าเทียบท่าในญี่ปุ่น หลังจากเรือลำนี้ถูกกักที่ฮ่องกงติดต่อกันเป็นวันที่สามแล้ว ขณะเจ้าหน้าที่เร่งตรวจร่างกายผู้โดยสารและลูกเรือเพื่อหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังพบว่าผู้โดยสาร 3 คน ที่ลงจากเรือไปแล้วเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ ญี่ปุ่นยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 25 คน หากไม่นับรวมผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญลำที่ถูกกัก

ที่มา สำนักข่าวไทย , http://bit.ly/2UxsVzx