Home ต่างประเทศ ไอรอนแมนตัวจริง! ทีม Jetman แห่งดูไบ สร้างชุดบินติดไอพ่นสำเร็จแล้ว (มีคลิป)

ไอรอนแมนตัวจริง! ทีม Jetman แห่งดูไบ สร้างชุดบินติดไอพ่นสำเร็จแล้ว (มีคลิป)

1191
0
SHARE

ทีมที่เจ็ทแมนดูไบได้สร้างชุดปีกที่ขับเคลื่อนด้วยไอพ่นและคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งสามารถส่งมนุษย์ขึ้นสู่อากาศได้จากพื้นดิน

ทีม “เจ็ทแมนดูไบ” ได้สร้างความสำเร็จนี้ขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ก.พ.63) ด้วยการสร้างชุดปีกที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องเจ็ท แล้วบินขึ้นจากพื้นดินในระดับความสูงเกือบ 6 พันฟุต

นักบิน Jetman Vince Reffett ออกจากจุดเริ่มต้นบนรันเวย์ที่ Skydive Dubai ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้วบินขึ้นไปสูงเกือบ 6,000 ฟุต นอกจากนี้เขายังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการอยู่นิ่ง การหยุด การหมุน อีกด้วย

นักบิน Jetman ได้เปิดตัวก่อนหน้านี้จากแพลตฟอร์มยกระดับ เช่น จากเฮลิคอปเตอร์ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้เปิดตัวจากพื้นดิน ในขณะที่เดินทางด้วยความเร็วเฉลี่ยเกือบ 150 ไมล์ต่อชั่วโมง Reffett สามารถเข้าถึงระดับความสูง 1,000 เมตรใน 30 วินาที Reffett สามารถทำการม้วนและบินวนได้ และเขาเปิดร่มชูชีพที่ 1,500 เมตรก่อนที่จะลงจอดอย่างปลอดภัย

“ เรามีความสุขมากที่เราได้รับเที่ยวบินที่เหลือเชื่อนี้” Reffett กล่าวในแถลงการณ์ “ เป็นผลมาจากการทำงานเป็นทีมอย่างละเอียดถี่ถ้วนซึ่งแต่ละขั้นตอนเล็ก ๆ สร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ ทุกอย่างถูกวางแผนเป็นเสี้ยววินาที และตนเองดีใจมากกับความก้าวหน้าที่ได้รับ นับเป็นอีกก้าวหนึ่งในโครงการระยะยาว เป้าหมายต่อไปคือ การลงจอดบนพื้นดินหลังจากการบินที่ระดับความสูงโดยไม่จำเป็นต้องเปิดร่มชูชีพซึ่งกำลังค้นคว้าวิจัยอยู่ ” Reffett กล่าว

ปีกคาร์บอนไฟเบอร์ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เจ็ทขนาดเล็กสี่ตัวและวิศวกรของทีมสามารถสร้างหัวฉีดเวกเตอร์แบบแรงขับที่ควบคุมด้วยตนเอง ซึ่งช่วยให้นักบิน “ควบคุมการหมุนรอบแกนหันเหด้วยความเร็ว” แกนหันเหนั้น ตั้งฉากกับปีก และจะช่วยให้นักบินเลี้ยวซ้ายและขวาในขณะที่บินในแนวนอน 

Photo By CNN

แต่กว่าจะบินได้อย่างวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนักบิน Reffett ต้องทดสอบการบินมากว่า 50 ครั้ง และฝึกฝนการขึ้นลง และลงจอด อีกกว่า 100 ครั้งภายใต้มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของการทดสอบทั้งหมด.

https://cnn.it/2HukJbx