Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หมอราชวิถีสุดยอด  รักษาหมอหญิงสูงวัย ผอ.รพ.เมืองอู่ฮั่นโดนไวรัสโควิด 19 มาปรากฏอาการขณะเที่ยวไทยหายสนิทแล้ว

หมอราชวิถีสุดยอด  รักษาหมอหญิงสูงวัย ผอ.รพ.เมืองอู่ฮั่นโดนไวรัสโควิด 19 มาปรากฏอาการขณะเที่ยวไทยหายสนิทแล้ว

485
0
SHARE

หมอราชวิถีสุดยอด  รักษาหมอหญิงสูงวัย ผอ.รพ.เมืองอู่ฮั่นโดนไวรัสโควิด 19 มาปรากฏอาการขณะเที่ยวไทยหายสนิทแล้ว

 

เฟชบุ้ค กรมการแพทย์

https://bit.ly/37zrNhG

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์

 

ไปที่ตึกสอาด โรงพยาบาลราชวิถี กทม. เมื่อบ่าย 18 ก.พ.2563  เยี่ยมผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่รับการรักษาอยู่  โดยนายสาธิต ให้สัมภาษณ์คณะนักข่าว  ว่า

 

“ได้รับมอบหมายจาก นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ติดตามสถานการณ์ของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ทุกรายอย่างใกล้ชิด วันนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ 1 ราย เป็นหญิงชาวจีนอายุ 74 ปี ที่ได้รับการส่งต่อจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด้วยอาการปอดบวมรุนแรงและตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงให้การรักษาโดยให้ยา Lopinavir Ritonavir 800/200 mg ต่อวัน เป็นระยะเวลา 5 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้นแพทย์โรงพยาบาลราชวิถีจึงได้เพิ่มการให้ยา GPO flu (Oseltimivir) 300 mg ต่อวัน ปรากฏว่าได้ผลดี  ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการให้ผลลบภายใน 48 ชั่วโมง และอาการปอดบวมรุนแรงวิกฤตดีขึ้นใน 8-12 ชั่วโมง จากนั้นแพทย์เพิ่มยา Lopinavir Ritonavir 800/200 mg ต่อวัน ร่วมกับ GPO flu (Oseltimivir) 300 mg ต่ออีก 10 วัน  ผลตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ (PCR) จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ทั้ง 4 ครั้ง ให้ผลลบมาตลอด 20 วันถือว่าหายจากโรคสามารถออกจากโรงพยาบาลได้และจะตรวจสุขภาพซ้ำอีกครั้งใน 1-2 สัปดาห์ ว่าร่างกายแข็งแรงพร้อมขึ้นเครื่องบินกลับประเทศW

 

 

 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงว่า

 

“ผู้ป่วยรายนี้ถือเป็นกรณีศึกษาที่ทีมแพทย์โรงพยาบาลราชวิถีได้ค้นคว้าจากการศึกษาเดิมว่ายา Oseltimivir อาจมีผลต่อการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จึงได้ให้ยาเพิ่มเติมปรากฏว่าได้ผลดี  ทีมแพทย์ผู้ให้การรักษากำลังเขียนรายงานวิจัยครั้งนี้เพื่อเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ต่างประเทศ”

 

ใช้เวลาในการเยี่ยมผู้ป่วยประมาณ 15 นาที นายสาธิตกลับออกมาให้สัมภาษณ์คณะนักข่าวอีกรอบ  ว่า

 

“ผู้ป่วยหญิงชาวจีนรายนี้  เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหลอดเลือด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่เมืองอู่ฮั่น ได้มาเที่ยวและพักผ่อนที่ประเทศไทย ผู้ป่วยรายนี้ชื่นชมความสามารถและประทับใจกับการให้การดูแลรักษาของแพทย์ไทยเป็นอย่างมาก ผู้ป่วยรายนี้รอลูกสาวมารับกลับในวันพรุ่งนี้  ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการซ้ำเป็นลบ รักษาหายแล้ว แต่เนื่องจาก ผู้ป่วยรายนี้ให้ลูกสาวเช่าคอนโดพักต่อที่เมืองไทยอีก 2 เดือน ดังนั้นทีมแพทย์นัดอีก 2 สัปดาห์ให้มาตรวจ สุขภาพเนื่องจากเป็นสูงอายุ  ขณะนี้ทางทีมแพทย์ประเทศเกาหลีใต้ได้ขอสูตรยาการรักษาผู้ป่วยไวรัสโควิด -19 จากไทยเพื่อไปใช้รักษาผู้ป่วย”

 

matemnews.com 

18 กุมภาพันธ์ 2563