Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์บอกนักศึกษาในแฟล็ชม็อบ “ผมต้องเตือนว่าขณะนี้ได้มีการนำเรื่องหมิ่นสถาบันเข้ามาไปขับเคลื่อนด้วย …อย่าทำโดยเด็ดขาด”

พลเอกประยุทธ์บอกนักศึกษาในแฟล็ชม็อบ “ผมต้องเตือนว่าขณะนี้ได้มีการนำเรื่องหมิ่นสถาบันเข้ามาไปขับเคลื่อนด้วย …อย่าทำโดยเด็ดขาด”

425
0
SHARE

พลเอกประยุทธ์บอกนักศึกษาในแฟล็ชม็อบ “ผมต้องเตือนว่าขณะนี้ได้มีการนำเรื่องหมิ่นสถาบันเข้ามาไปขับเคลื่อนด้วย …อย่าทำโดยเด็ดขาด”

 

ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  27 ก.พ.2563  ซึ่งเป็นวันที่ 4 จะเริ่มขึ้น  เวลา 10 น.  นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ขึ้นทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม   ได้อนุญาตให้ ส.ส.อภิปรายหารือถึงสถานการณ์ต่างๆ ในประเทศ  โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรีและ รมว.กลาโหม อภิปรายว่า

 

“ในส่วนของคณะรัฐมนตรีและข้าราชการที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงได้รับการตรวจสอบที่โรงพยาบาลบําราศนราดูร และได้รับผลการตรวจสอบและยืนยันว่าไม่มีอาการแต่อย่างใด  ให้ระวังรักษาสุขภาพและแพทยก็ได้นัดตรวจเป็นระยะในช่วงฟักตัว  หากมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลออกมาได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดี  การเดินทางไปราชการและดูงานต่างประเทศ ได้ให้แนวทางเบื้องต้นไปแล้ว  และเตรียมจะสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า โดยจะเน้นให้ดูงานในประเทศเป็นหลัก  เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศต่อไป  ผมเข้าใจถึงความหวังดีของท่านทุกคนและสิ่งที่เราพยายามทำเต็มที่ คือ การทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ ดังนั้นการดำเนินการต่างๆ จะเป็นไปตามกฎหมาย บางครั้งเรายังไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมายด้วยซ้ำไป ผมเป็นกังวลกับเด็กเหล่านี้อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจถูกชักชวน อาจถูกปลุกมาโดยฟังความข้างเดียว ผมขอให้นักศึกษาทุกคนที่ชุมนุมเวลานี้ช่วยฟังข้อมูลของรัฐบาลที่ได้แถลงออกไป  เลือกฟังดูว่าจะเชื่อทางไหนอย่างไร ผมไม่ต้องการให้ไปทางใดทางหนึ่งทั้งสิ้น เว้นเสียแต่ว่ามีบางฝ่ายต้องการให้ไปทางใดทางหนึ่ง  สิ่งที่เป็นกังวล คือ กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์นะครับ ไม่ว่าวันนี้วันหน้า ผมไม่ได้ขู่นะครับ หลายๆ อย่างถูกดำเนินการอยู่ในคดีความทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเมื่อปี 2553,2557 ยังเป็นคดีทั้งหมด ไม่ว่าจะสีไหนก็ตาม ที่ผ่านมาปี 2514 ปี 2516 มันก็อีกกรณีหนึ่ง วันนี้เราไม่ได้ทำแบบนั้นที่จะทำให้เกิดเงื่อนไข วันนี้มีเรื่องเดียวที่เกิดเหตุการณ์ในปี 2557 ก่อนหน้านั้นพวกท่านก็ทราบดีว่าปี 2553 ก็รู้อยู่ว่าคนที่ออกมาจำนวนมาก คือ ใคร ทำเพื่ออะไร ปลุกระดมกันอย่างไร สิ่งที่ผมห่วง คือ ห่วงอนาคตของคนเหล่านี้มากกว่า ผมไม่ได้โกรธเด็กๆ หลานๆ ลูกๆ เลยเพราะเขาเป็นผู้ที่มีแรงกระตุ้นพอสมควร เด็กรุ่นใหม่เราต้องทำให้เขาเกิดประโยชน์สูงสุด ผมไม่ได้เคยสั่งการว่าจะต้องไปปะทะ ไม่เคยสั่งการอย่างนั้นเลย เว้นแต่เป็นการป้องกันตัวเอง โดยจะต้องใช้มาตรการที่เบาที่สุด ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วยนะครับ ถ้าเขาไม่ทำเขาก็มีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่  ต้องช่วยกันคิดทั้งสองทาง ผมไม่โทษนักศึกษาแต่ผมอาจจะต้องกล่าวถึงคนที่ไปนำสิ่งเหล่านี้ออกมา ผมคิดว่าอันตรายที่สุดเลยนะ แล้วอนาคตเขาจะหมดไปในวันหน้าด้วยคดีอาญา ผมไม่อยากให้เกิดขึ้นอีกจริงๆ ปี 14 ปี 16 ก็เป็นตัวอย่างแล้วมา 2553 ก็เป็นตัวอย่างใหญ่โต หลายคนก็เข้าไปเกี่ยวข้องอีก ปี 2557 เช่นกัน  ผมต้องเตือนว่าขณะนี้ได้มีการนำเรื่องหมิ่นสถาบันเข้ามาไปขับเคลื่อนด้วย  ยอมไหมละครับ ถ้าท่านยอมผมก็โอเคหละ  ถ้าท่านเห็นว่าถูกต้องผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน จำเป็นต้องว่าไปตามกฎหมาย อย่าไปทำอย่างนั้นนะครับ ผมขอโดยเด็ดขาด ผมคิดว่าสภาแห่งนี้เป็นสภาที่เคารพสถาบัน ผมเชื่อมั่นอย่างนั้นนะครับ อย่าทำโดยเด็ดขาด ถ้าไปสู่ตรงนั้นจะเกิดเรื่องขึ้นอย่างที่ท่านว่าเมื่อตะกี้นี้”

 

matemnews.com

27 กุมภาพันธ์ 2563