Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife #5อาหารควรเลี่ยง เสี่ยงภูมิคุ้มกันโรคลดลง

#5อาหารควรเลี่ยง เสี่ยงภูมิคุ้มกันโรคลดลง

197
0
SHARE
อาหารบางชนิดที่ทานเข้าไป เพราะอาจเข้าไปลดประสิทธิภาพในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันโรคได้ด้วย ซึ่งเว็บไซต์ Times of India ได้รวบรวม #5อาหารควรเลี่ยง เสี่ยงภูมิคุ้มกันโรคลดลง
มาดูกันว่า มีอะไรบ้าง
.
1. #น้ำตาล (ที่เติมเพิ่มเข้าไปเอง) : อาหารที่มีน้ำตาลสูงจะทำให้ระดับความดันโลหิตสูงขึ้นได้ และยังเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดการอักเสบของโปรตีน ส่งผลให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันโรคแย่ลง นอกจากนี้ ระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงขึ้น ยังอาจทำร้ายจุลินทรีย์ในลําไส้ ทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะไม่สมดุล ซึ่งส่งผลต่อการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันและทำให้ร่างกายมีความเสี่ยงติดเชื้อได้มากขึ้นด้วย
.
2. #เกลือ : เกลือที่อยู่ในอาหาร และขนมกรุบกรอบ รวมถึงอาหารแช่แข็ง และเบเกอรี่ต่างๆ สามารถเข้าไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการอักเสบ และเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคภูมิต้านทานเนื้อเยื่อตัวเองได้ และเกลือยังเข้าไปยับยั้งการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ยับยั้งการตอบสนองต่อการอักเสบและเปลี่ยนแปลงแบคทีเรียในลำไส้ ดังนั้นจึงควรจำกัดปริมาณในการรับประทานเกลือในแต่ละวันให้เหมาะสม
3. #อาหารทอด : อาหารทอดมีกลุ่มโมเลกุลที่เรียกว่า advanced glycation end products (AGEs) หรือ สารที่ทำให้เกิดการแก่อยู่สูง เกิดจากน้ำตาลมีปฏิกิริยากับโปรตีนหรือไขมันระหว่างมีการปรุงผ่านความร้อน เช่น การทอด การมีสาร AGEs สูง ทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบ และทำให้เซลล์เสียหาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันโรคทำงานได้แย่ลง
4. #เครื่องคาเฟอีนสูง : การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูงมากเกินไป อาจรบกวนการนอนหลับ ซึ่งอาจเพิ่มการตอบสนองต่อการอักเสบ และภูมิคุ้มกันลดลง
5. #เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ : จากการศึกษาหลายชิ้นพบว่า การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเกินไป อาจส่งผลต่อการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน เพิ่มความไวต่อการเจ็บป่วย เช่น โรคปอดบวม และปัญหาทางเดินหายใจอื่นๆ ได้อีกด้วย
.
ถ้าอยากสุขภาพแข็งแรง นอกจากการเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์แล้ว อย่างลืมออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะครับ ถึงจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างดี
(ข้อมูลจาก : www.sanook.com)
.