Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife 5 วิธีสร้าง #เงินบำนาญ ให้ตัวเอง

5 วิธีสร้าง #เงินบำนาญ ให้ตัวเอง

155
0
SHARE
ก่อนหน้านี้ TIPlife มาตอบคำถามไปแล้วว่า ไม่ใช่ข้าราชการสร้างเงินบำนาญให้ตัวเองได้ไหม? ซึ่งคำตอบก็คือ ทำได้นะครับ
.
ดังนั้นวันนี้จะมาสรุป 5 วิธีสร้างเงินบำนาญให้ตัวเอง เพื่อจะได้เป็นไอเดียให้กับทุกคนนะครับ
.
1. สร้างเงินบำนาญผ่าน #กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (provident fund) วิธีนี้ผู้รับบำนาญต้องวางแผนการเงินล่วงหน้าเป็นอย่างดี เนื่องจากจำนวนเงินและระยะเวลารับเงินที่จะได้รับขึ้นอยู่กับเงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีอยู่นะครับ
.
2. สร้างเงินบำนาญผ่าน #กองทุนประกันสังคม (social security fund) การเลือกสร้างบำนาญด้วยวิธีนี้มีข้อดีคือเป็นบำนาญที่รู้จำนวนเงินแน่นอน และจะจ่ายให้เราไปตลอดชีวิต เนื่องจากได้รับการสนับสนุนโดยภาครัฐ อย่างไรก็ตาม เงินบำนาญในส่วนนี้คิดเป็นจำนวนเงินไม่มากนัก ดังนั้นจึงควรมีการออมเงินจากช่องทางอื่นควบคู่กันไปด้วยครับ
.
3. สร้างเงินบำนาญผ่าน #กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) วิธีนี้กำหนดเงินส่งขั้นต่ำเพียงเดือนละ 50 บาท และมีเงินสมทบจากภาครัฐอีกด้วย แต่เนื่องจากการส่งเงินต่องวดที่ไม่มาก จึงควรมีการออมเงินจากช่องทางอื่นควบคู่กันไปด้วยครับ
.
4. สร้างเงินบำนาญผ่าน #กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (Retirement Mutual Fund: RMF) วิธีนี้มีข้อดีคือเลือกแบบแผนได้ค่อนข้างหลากหลายจากหลายบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แต่มีข้อควรระวังคือการเลือกแบบแผนที่มีความเสี่ยงซึ่งคาดหวังผลตอบแทนสูง อาจได้รับผลตอบแทนไม่เป็นไปตามที่คาดหวังก็ได้ และต้องวางแผนเพื่อที่ให้ส่งคำสั่งไถ่ถอน (หรือขายคืน) หน่วยลงทุนล่วงหน้าเป็นงวดได้ ทำให้เราจะได้เงินเป็นงวดคล้ายกับเงินบำนาญนั่นเองครับ
.
5. สร้างเงินบำนาญผ่าน #ประกันชีวิตแบบบำนาญ (annuity) วิธีนี้มีข้อดีคือมีตัวเลือกที่หลากหลายให้เราสามารถออกแบบได้เอง และคาดการณ์จำนวนเงินที่จะได้รับล่วงหน้าได้
.
หากใครสนใจประกันบำนาญ อย่าลืมนึกถึง…
เหมาะสำหรับคนที่วางแผนชีวิตในระยะยาว ชำระเบี้ยเพียงครั้งเดียว มีเงินใช้หลังเกษียณ รับเงินบำนาญปีละ 10% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย สูงสุด 31 ปี แถมยังใช้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 300,000* บาท ไม่ต้องตอบปัญหาสุขภาพ และที่สำคัญ สมัครง่าย เพียงซื้อผ่านแอพ #MyMo นะครับ
.
ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง
*เป็นไปตามเงื่อนไขของกรมสรรพากรกำหนด
.