Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife Long Covid อาการป่วยตกค้างหลังหายป่วยโควิด-19

Long Covid อาการป่วยตกค้างหลังหายป่วยโควิด-19

156
0
SHARE
ผู้ป่วย COVID-19 ที่หายแล้ว ตรวจไม่พบเชื้อในร่างกาย แต่อาการผิดปกติอาจจะยังคงอยู่กับคุณสักพัก ซึ่งงานวิจัยหลาย ๆ ประเทศ พบว่า 30% ของผู้ป่วยโควิดที่รักษาจนหาย อาจพบปัญหาสุขภาพ หรืออาการตกค้างหลังหายโควิด ที่เรียกว่า Long Covid ซึ่งอาการส่วนที่พบก็คือ
.
1. ปวดเมื่อย ปวดศีรษะ : อาการปวดเมื่อย ปวดข้อ ปวดศีรษะ อ่อนล้า เพลีย คล้าย ๆ อาการหลังหายป่วยทั่วไป เป็นอาการที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่เจอหลังหายจากโควิด 19 โดยอาการนี้อาจกินเวลานานประมาณ 2-6 เดือน เลยทีเดียว
.
2. ไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส : 53.1% ของผู้ป่วยโควิดที่ไม่ได้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล จะยังคงมีอาการรับกลิ่นและรสบกพร่องเป็นเวลานานกว่า 4 เดือน นับจากเริ่มมีอาการโควิด 19 เป็นต้นมา
.
3. หายใจไม่อิ่ม หายใจลำบาก : อาการนี้จะพบเยอะมาก และเดาไม่ได้ว่าอาการนี้จะอยู่ไปอีกนานเท่าไร สาเหตุเป็นเพราะปอดรับออกซิเจนได้ไม่เท่าเดิม ทำให้หายใจไม่เต็มปอด และรู้สึกเหนื่อยง่ายขึ้น
.
4. ปอดเสียหาย : อาการนี้อาจพบในผู้ป่วยอาการรุนแรงที่เข้ารักษาตัวช้า ส่งผลให้เชื้อไวรัสเข้าทำลายปอด ทำให้เนื้อปอดบางส่วนเสียหายหรือถูกทำลายอย่างถาวร โดยอาการจะหนักหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่าปอดอักเสบไปมากแค่ไหน และสามารถฟื้นฟูกลับมาได้หรือไม่
.
5. หย่อนสมรรถภาพทางเพศ : ผู้ป่วยชายที่ติด COVID-19 มีแนวโน้มเสี่ยงต่อภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศมากขึ้น 5.66 เท่า
.
6. ผมร่วง มีอาการซึมเศร้า : ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการผมร่วงเป็นเวลาหลายเดือนนับตั้งแต่มีอาการ 
COVID-19
.
7. จำอะไรไม่ค่อยได้ สมาธิสั้น : ผู้ป่วยโควิดบางคนหลังหายจากโรคแล้ว กลับพบปัญหาเรื่องความจำถดถอยลง สมองเบลอ และสมาธิสั้น ซึ่งอาจเป็นเพราะเชื้อไวรัสสามารถกระตุ้นให้เกิดอาการผิดปกติของระบบประสาทและสมอง
.
8. ภาวะ MIS-C ที่คล้ายโรคคาวาซากิ : หลังจากเด็ก ๆ หายจาก COVID-19 แล้ว อาจมีภาวะ MIS-C (Multisystem inflammatory syndrome in children) คือ มีอาการอักเสบในอวัยวะต่าง ๆ ทั่วทั้งร่างกาย คล้ายกับโรคคาวาซากิ ซึ่งหากรักษาไม่ทัน ก็อาจทำให้อาการโคม่า เสี่ยงเสียชีวิตสูง
.
9. โรคประจำตัวที่เป็นอยู่มีอาการรุนแรงมากขึ้น : ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคไต โรคที่เกี่ยวกับระบบอวัยวะอื่น ๆ และภาวะสมองเสื่อม อาจมีอาการของโรคนั้นรุนแรงมากขึ้น
.

ซี่งอาการเหล่านี้ส่วนใหญ่หายเองได้ หากเราดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เช่น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เลี่ยงอาหารที่ทำร้ายสุขภาพ รวมทั้งหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ แต่ถ้าอาการ Long Covid กระทบกับสุขภาพมาก ๆ ก็ควรไปปรึกษาแพทย์ครับ
.
(ข้อมูลจาก : kapook,โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, เฟซบุ๊ก Pleasehealth Books, TNN, กรุงเทพธุรกิจ, สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย, WebMD)