Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife อยากกินเจ….ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

อยากกินเจ….ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

121
0
SHARE
เริ่มแล้ว! เทศกาลกินเจ 2564 ซึ่งปีนี้ตรงกับ วันที่ 6 – 14 ตุลาคม 2564 (รวม 9 วัน) ซึ่งบางท่านอาจจะเริ่มล้างท้องก่อนในวันที่ 5 ตุลาคม ในมื้อเย็น ก็สามารถทำได้
.
ปีนี้ถ้าอยากกินเจบ้าง ต้องเตรียมตัวอย่างไร?
1. #ห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุนหรือผักที่มีกลิ่นแรง เพราะจะทำให้ร่างกายและพลังธาตุถูกทำลาย ร่างกายเกิดการกระตุ้นจากรสของอาหารนั้นๆ ได้แก่ หัวหอม ต้นหอม ใบหอม หลักเกียว กุ้ยช่าย กระเทียม ใบยาสูบ (บุหรี่ ยาเส้น ของเสพติดมึนเมา) หมายถึงต้องงดสูบบุหรี่และกินเหล้าในช่วงที่ถือศีลกินเจนี้ด้วย
.
2. #ห้ามกินเนื้อสัตว์ หรืออาหารที่มีส่วนผสมหรือส่วนประกอบ หรือเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งจากสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นไขมันสัตว์ ไข่ เลือด อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเนื้อสัตว์
.
3. #ห้ามกินอาหารที่มีรสจัด ไม่ว่าจะเป็นทั้งเผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด หรือเปรี้ยวจัดก็ตาม เพราะอาหารที่มีรสจัดจะไปกระตุ้นต่อมต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานมากขึ้น เชื่อว่าจะเป็นผลให้จิตใจไม่สงบในช่วงถือศีล กินเจนี้
.
4. #ห้ามกินอาหารที่คนปรุงไม่ได้ถือศีลกินเจ ข้อนี้แหละที่ทำให้คนถือศีลกินเจต้องไปอยู่รวมกันในสถานที่ที่มีคนกินเจรวมตัวกันอยู่ อย่างเช่นโรงทาน ศาลเจ้าต่างๆ ที่จัดงาน เพราะคนที่ทำหน้าที่ทำอาหารนั้นจะถือศีลด้วย
.
5. #ถ้วยชามที่ใช้ใส่อาหารจะต้องไม่ปนกัน ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หรือเบียดเบียนชีวิตใคร ต้องแต่งกายด้วยชุดขาว ห้ามพูดคำหยาบ โกหก ยุยง ส่อเสียด หรือพูดจาไม่เป็นสาระ
.
6. #ห้ามดื่มสุราและของมึนเมา ในช่วงที่ถือศีลกินเจตลอด 9 วัน
.
7. #ห้ามดับตะเกียงทั้ง9ดวง ในสถานที่อย่างศาลเจ้า โรงเจ โรงทาน หรือสถานที่ที่จัดงานถือศีลกินเจ จะมีการจุดตะเกียง 9 ดวงเอาไว้ตลอดวันตลอดคืน จึงต้องมีคนเฝ้าไม่ให้ตะเกียงนั้นดับ
.
#ข้อดีของการกินเจ คือ จิตใจเราจะสดใสเบิกบาน เพราะได้ถือศีลทำบุญ ละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ และยังช่วยลดการรับประทานอาหารที่ทำให้ร่างกายทำงานหนัก เช่น อาหารรสเค็มจัด หรือ รสเผ็ดจัด รวมถึงช่วยปรับสมดุลภายในร่างกาย เพราะบรรดาอาหารเจมีบรรดาผักผลไม้เป็นส่วนประกอบหลักอีกด้วย
.
ที่มา : www.sanook.com