Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife มารีเช็คตัวเองกันหน่อยครับ ตอนนี้คุณอยู่ในพื้นที่ Zone ไหน?

มารีเช็คตัวเองกันหน่อยครับ ตอนนี้คุณอยู่ในพื้นที่ Zone ไหน?

114
0
SHARE
.
หากเรามองย้อนชีวิตกลับไปในวัยเด็ก ตั้งแต่เริ่มหัดเดิน หัดวิ่ง มีหกล้มเป็นแผลถลอกบ้าง เราก็เรียนรู้ที่จะลุกขึ้นแล้วไปต่อ แต่เมื่อเราเติบโดขึ้น แต่ทำไมหลายๆคน กลัวความล้มเหลว กลัวผิดพลาด จนไม่กล้าทำอะไรใหม่ๆ
.
คุณเป็นเช่นนี้อยู่หรือเปล่า? ถ้าอย่างนั้น ถึงเวลาแล้วครับที่เราจะมาลองก้าวออกจาก Comfort Zone ไปยัง Growth Zone เพื่อเติบโตไปข้างหน้ากัน
.
การจะก้าวออกจาก Comfort Zone ไปยัง Growth Zone (พื้นที่เติบโต) นั้น เราต้องก้าวผ่าน Fear Zone (พื้นที่แห่งความกลัว) และ Learning Zone (พื้นที่แห่งการเรียนรู้) ก่อน จึงจะไปยัง Growth Zone ได้
.
Comfort Zone – #พื้นที่ปลอดภัย ที่คนเรามักพอใจกับการทำสิ่งที่คุ้นเคย หรือ ทำได้ดี โดยไม่ต้องพยายามอะไรมากนัก เพราะทำเป็นทักษะจนชินแล้ว
.
Fear Zone – #พื้นที่แห่งความกลัว เรามักจะเสียความมั่นใจเมื่อมีคนพูดหรือคอมเมนต์ถึงเรา เรามักมีข้ออ้างมากมายมาสนับสนุนให้เลือกที่จะไม่ทำ หรือ ยอมแพ้ง่ายๆ เพราะเกิดความไม่มั่นใจที่จะทำในสิ่งที่ไม่คุ้นเคย หลายคนติดกับดักอยู่ที่โซนนี้ เพราะความกลัวผิดพลาด และพร้อมที่จะถอยหลังกลับไปยัง Comfort Zone ได้ง่าย
.
Learning Zone – #พื้นที่แห่งการเรียนรู้ พื้นที่ๆเราจะลดความกล้วให้น้อยลง พร้อมรับมือกับความท้าทายและปัญหาที่เข้ามา เราจะขยับมาโฟกัสที่จะเรียนรู้ เปิดรับทักษะใหม่ๆ เมื่อเราทำทักษะใหม่นั้นไปเรื่อยๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เราก็สามารถทำสิ่งนั้นได้ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่ต้องพยายามมากนัก ทำให้ทักษะหรือสิ่งที่เราทำนั้นกลายเป็น Comfort Zone ใหม่ของเรา
.
Growth Zone – เมื่อเราก้าวข้ามความกลัว เราเรียนรู้ และ มีทักษะใหม่ๆ แล้ว ตรงนี้เป็นการเตรียมความพร้อมให้ตนเองได้เติบโตอย่างเต็มที่ เราสามารถพัฒนาตนเองมายัง Growth Zone #พื้นที่เติบโต ได้ โดยเริ่มจากการบรรลุเป้าหมายเล็กๆ ก่อน เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง แล้วขยับขยายมาตั้งเป้าหมายที่สำคัญในชีวิต เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้เราพร้อมที่จะออกจาก Comfort Zone
.
พ.ย.นี้ ประเทศก็เปิดแล้ว หลายภาคส่วนปลดล็อกดาวน์กันบ้างแล้ว และคุณหล่ะพร้อมก้าวออกจาก Comfort Zone มาเดินหน้าต่อหรือยัง?
.
ข้อมูลจาก www.workwithpassiontraining.com โดย อาจารย์ เภสัชกรหญิง ธันยพร จารุไพศาล (Performance Coach and Trainer) / www.positivepsychology.com
.