Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife “ซึมเศร้าหลังคลอด” ภาวะร้ายสำหรับคุณแม่หลังคลอด

“ซึมเศร้าหลังคลอด” ภาวะร้ายสำหรับคุณแม่หลังคลอด

89
0
SHARE
จริงๆ แล้วการมีสมาชิกใหม่ น่าจะเป็นเรื่องน่ายินดีของครอบครัว แต่หลายๆคนอาจจะลืมนึกไปว่าการเลี้ยงเจ้าตัวเล็ก คุณแม่นอกจากจะต้องเหนื่อยแล้วยังเครียดอีกด้วย จนอาจทำให้คุณแม่เป็น โรคซึมเศร้าหลังคลอด แม้โรคนี้จะไม่ใช่อาการป่วยถาวร แต่ก็ทำให้เสียสุขภาพจิตไม่น้อยเลย
.
#โรคซึมเศร้าหลังคลอดคืออะไร : เป็นโรคทางอารมณ์ที่อาจส่งผลต่อคุณแม่หลังจากคลอดลูกใหม่ๆ คุณแม่ที่เป็นโรคนี้จะมีความรู้สึกเศร้า วิตกกังวล เบื่ออาหาร และอ่อนเพลียอย่างมาก ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างรุนแรง ทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้เลย
.
#โรคซึมเศร้าหลังคลอดเกิดจากอะไร : เกิดจากสารเคมีในสมองที่ผิดปกติ ส่งผลให้อารมณ์แปรปรวน แถมยังพักผ่อนได้ไม่เต็มที่เพราะต้องเลี้ยงเจ้าตัวเล็กอีก การอดนอนอย่างต่อเนื่องยิ่งทำให้รู้สึกไม่สบายและอ่อนเพลีย ซึ่งอาจนำไปสู่อาการซึมเศร้าหลังคลอดได้
.
#อาการโรคซึมเศร้าหลังคลอด : รู้สึกหดหู่ / ร้องไห้บ่อยกว่าปกติ หรือร้องไห้โดยไม่มีเหตุผล /
วิตกกังวลมากเกินเหตุ / หงุดหงิด กระสับกระส่าย / อ่อนเพลีย ง่วงนอนตลอดเวลา / มีปัญหาเรื่องสมาธิ และการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ / โกรธ โมโหง่าย / ปวดหัวบ่อย / เก็บตัว ออกห่างจากครอบครัวและเพื่อนฝูง / ถ้าอาการหนักมากๆ อาจจะถึงขั้นทำร้ายตัวเองหรือลูก ฯลฯ
.
คุณแม่ที่มีอาการเหล่านี้ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอดหรือเปล่า ควรปรึกษาแพทย์ทันที ก่อนที่จะรุนแรงขึ้น และส่งผลต่อการใช้ชีวิต รวมถึงความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวอีกด้วยครับ
.
ที่มา : www.kapook.com