Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife เริ่มต้นร่ำรวย ด้วย 4 เทคนิค ช้อปเงินเหลือ

เริ่มต้นร่ำรวย ด้วย 4 เทคนิค ช้อปเงินเหลือ

77
0
SHARE
12.12 หรือจะเรียกว่าเป็นโค้งสุดท้ายของการช้อปส่งท้ายปี ทำให้นักช้อปบางคนที่พลาดจาก 11.11 ตั้งตารอเป็นพิเศษ หรือบางคนก็เริ่มรู้แล้วว่าได้โบนัสเท่าไหร่ จึงอาจทำให้ตั้งตารอกับ 12.12 เป็นพิเศษ และก็ทำให้หมดเงินเยอะเป็นพิเศษด้วย แต่ทุกคนรู้ไหมครับ คุณ Mark Cuban นักธุรกิจและนักลงทุนชาวอเมริกัน บอกว่า “ การเป็นนักช้อปที่ชาญฉลาด เป็นก้าวแรกของความร่ำรวย” TIPlife จึงขออนุญาตนำเอา 4 เทคนิค ฉลาดช้อปให้เงินเหลือ จากตลาดหลักทรัพย์ฯและ Investory มาฝากกันครับ
.
อยากซื้อของก็ต้องเก็บเงินซื้อ ไม่ใช่ซื้อก่อนค่อยมาเครียดทีหลัง ต้องวางแผนดีๆ โดยกำหนดไว้เลยว่าในแต่ละเดือนเรามีรายรับรายจ่ายเท่าไหร่ และควรจะหักเงินออมไว้ก่อน สุดท้ายเงินที่เหลือใช้จริงๆ ค่อยแยกออกมาเป็นเงินหลั่นล้าและเงินช้อปปิ้ง แต่อย่าลืม! ตั้งงบประมาณการช้อปให้ชัดเจน ไม่เพลิดเพลินเกินลิมิตทำให้ใช้เงินเกินตัวจนเป็นหนี้เป็นสิน
.
2. #คิดก่อนซื้อ อยู่เสมอ
ในการซื้อของแต่ละครั้งควรถามตัวเองก่อนว่าสิ่งที่จะซื้อมีความจำเป็นมั้ย มีของเหล่านี้อยู่แล้วหรือเปล่า กรณีที่เราตัดสินใจซื้อก็ควรเปรียบเทียบคุณภาพของสินค้าและราคาก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อให้เราสามารถใช้ของได้อย่างคุ้มค่าและยาวนาน
.
การซื้อของทุกอย่างที่อยากได้อาจทำให้เราเกิดปัญหาการเงินในอนาคต เพราะฉะนั้นแล้ว กรณีที่เรามีของที่อยากได้หลายอย่าง ก็ควรคำนวณงบประมาณว่าเพียงพอกับการซื้อหรือไม่ ถ้าไม่พอก็ต้องเลือก และเก็บเงินสะสมเอาไว้ในเดือนต่อๆ ไปเพื่อซื้อสิ่งที่อยากได้ชิ้นอื่นๆ
.
การซื้อของโดยไม่ได้เช็คข้อมูลและรายละเอียดสินค้าก่อน ก็อาจจะทำให้เราพลาดโอกาสได้ของที่ถูกกว่า ลองค้นหาข้อมูลหลายๆ ร้านที่ขายของแบบเดียวกันก่อนตัดสินซื้อ จะได้ไม่ต้องมาเจ็บใจทีหลังว่าร้านนี้ของเหมือนกันแถมถูกกว่าอีก
.
การเป็นนักช้อปที่ชาญฉลาดนั้น ควรรู้จักการวางแผน รู้จักแบ่งค่าใช้จ่ายกับเงินออมให้แยกออกจากกัน และกำหนดเงินงบประมาณสำหรับช้อปปิ้งในแต่ละเดือน เพื่อนำไปเลือกซื้อของและใช้จ่ายอย่างสมเหตุสมผล รวมถึงหาข้อมูล เช็คราคาสินค้า จะช่วยให้เราใช้จ่ายได้อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ทำให้การช้อปกลายเป็นก้าวแรกสู่ความร่ำรวยได้แล้วครับ
.