Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife รู้จักกับโรคเบาหวานสักหน่อย

รู้จักกับโรคเบาหวานสักหน่อย

80
0
SHARE
ใครที่ชอบเติมความหวานให้ร่างกาย ลองแวะอ่านตรงนี้สักนิด … สาเหตุของการเกิดโรคเบาหวาน มาได้ทั้งจากพันธุกรรม และจากพฤติกรรมการกินอาหาร ที่สำคัญโรคเบาหวาน จัดว่าเป็นโรคที่มักจะแถมอีกหลายๆโรคตามมาด้วย ถ้าผู้ป่วยไม่ดูแลตัวเองให้ดีพอ ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงให้กับโรคร้าย และอันตรายจากทางสุขภาพอื่นๆได้ครับ
.
1. #ความจำเสื่อม : คนไข้เบาหวาน ก็มีโอกาสเป็นอัลไซเมอร์หรือกลุ่มอาการสมองเสื่อมมากถึงร้อยละ 50 เกิดจากหลายสาเหตุไม่ว่าจะด้วยความสัมพันธ์ระหว่างระดับน้ำตาลในเลือดและความดันเลือดที่ส่งผลกับสมอง ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ รวมถึงการทำงานของอินซูลินที่ผิดปกติ
.
2. #ตาบอด : เบาหวานขึ้นตา เกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน ทำให้เส้นเลือดที่เรตินาหรือจอตาได้รับความเสียหายจากน้ำตาลอุดตัน และเลือดไม่สามารถไหลเวียนได้ตามปกติ
จนกระทบกับการมองเห็น
.
3. #กระดูกพรุน / #กระดูกหัก : หากผู้ป่วยเบาหวานปล่อยให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานานๆ น้ำตาลที่อยู่ในเลือดจะค่อยๆ ทำลายโครงสร้างคอลลาเจนของกระดูก ทำให้กระดูกแตกหักได้ง่ายขึ้น ทนต่อแรงกระทบกระแทกได้น้อยลง ความหนาแน่นของกระดูกก็ลดลง นำไปสู่ความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนและกระดูกหักได้
.
4. #สมรรถภาพทางเพศลดลง : ภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศเป็นผลข้างเคียงที่ผู้ป่วยเบาหวานผู้ชายมีโอกาสพบได้ร้อยละ 50-90 เกิดจากหลายสาเหตุเช่น ผลข้างเคียงของยารักษาเบาหวานที่ไปกระทบกับความดันเลือด ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการแข็งตัวของอวัยะเพศ พลังงานในร่างกายไม่คงที่เพราะระดับน้ำตาลในเลือดไม่ปกติ หรือฮอร์โมนเพศชายลดลงจนขาดความต้องการไปจนถึงมีสภาวะเครียด ซึมเศร้าในจิตใจจนกระทบกับอารมณ์ทางเพศได้
.
5. #หวานตัดขาจากแผลเรื้อรัง : ผลข้างเคียงนี้เกิดจากการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดี ทำให้ระบบประสาทส่วนปลายเสื่อม สูญเสียประสาทรับความรู้สึก โดยจะรู้สึกชาคล้ายเป็นเหน็บ ถ้าอาการรุนแรงระบบประสาทอัตโนมัติอาจเสื่อมร่วมด้วย ทำให้ผิวหนังบริเวณเท้าปริแตกได้ง่ายและเสี่ยงต่อการเกิดแผลเรื้อรัง หากมีอาการไปนานๆ กล้ามเนื้อเล็กๆ บางมัดบริเวณเท้าจะฝ่อลงจนเกิดเท้าบิดผิดรูป ซึ่งจะส่งผลต่อน้ำหนักที่กดทับเวลาเดิน ยิ่งทำให้เกิดแผลเรื้อรังที่เท้า และเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกตัดนิ้วเท้าหรือขาได้
.
เพราะฉะนั้นอย่าลืมดูแลตัวเอง ลดน้ำตาล อาหารพวกแป้งและอาหารแปรรูป ออกกำลังกายให้มากขึ้น และหมั่นไปตรวจสุขภาพ กันนะครับ
.
ที่มา : sanook และ โรงพยาบาลวิมุต