Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife 3 ขั้นตอนเก็บ #อั่งเปา ให้ Happy

3 ขั้นตอนเก็บ #อั่งเปา ให้ Happy

67
0
SHARE
เทศกาลตรุษจีน เทศกาลที่เด็กๆ เชื้อสายจีนน่าจะชื่นชอบกันมาก เพราะนอกจากจะได้พบปะกับญาติผู้ใหญ่ที่เปรียบเสมือนเป็นงานปาร์ตี้รวมญาติกันแล้ว เด็ก ๆ เองก็ยังได้รับ “อั่งเปา” ที่ถือว่าเป็นไฮไลท์เด็ดในช่วงวัยเด็กเลยก็ว่าได้ และส่วนใหญ่พ่อกับแม่ก็จะบอกว่า ให้เก็บเงินนี้ให้ดีๆ อาจจะนำมาฝากไว้ที่พ่อกับแม่ก่อน หรือว่าอาจจะพาไปฝากธนาคาร แต่ว่าเด็กๆอย่างเราเอง ก็อยากจะเอาเงินนั้นมาใช้บ้าง เมื่อความเห็นไม่ตรงกัน ก็อาจจะทำให้เงินอั่งเปาที่ได้มากลายเป็นความทุกข์ไปแทน ดังนั้นวันนี้ TIPlife มี 3 ขั้นตอนก็บอั่งเปาให้ Happy ทั้งต่อตัวเองและพ่อกับแม่ มาฝากกันครับ
.
📌 ขั้นตอนที่ 1 แบ่ง 3 เพื่อความ Happy เริ่มด้วยการนำเงินอั่งเปามารวมกัน แล้วแบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยอาจจะแบ่งด้วยสัดส่วนเท่ากัน หรือแตกต่างกันไปตามบริบทของแต่ละท่าน ยกตัวอย่างเช่น หากได้เงินมาทั้งหมด 15,000 บาท ก็อาจจะแบ่งออกเป็นส่วนละ 5,000 บาท หรืออาจจะแบ่งเป็น 3,000/4,000/8,000 บาท ขึ้นอยู่กับขั้นตอนที่ 2 ที่เราจะทำกันครับ
.
📌 ขั้นตอนที่ 2 แบ่งเป้าหมายเพื่ออนาคต วิธีการตั้งเป้าหมายทำได้หลายวิธี แต่วันนี้วิธีที่ TIPlife อยากแนะนำคือการแบ่งเป้าหมายตามระยะเวลา โดยแบ่งออกเป็น เป้าหมายระยะสั้น กลาง และยาว
#เป้าหมายระยะสั้น อาจจะเป็นเป้าหมายสำหรับการใช้เงินตอนนี้ หรือในอีก 1 ปีข้างหน้า เช่น เป้าหมายในการช้อปปิ้ง กินอาหาร ท่องเที่ยว เป็นต้น
#เป้าหมายระยะกลาง สำหรับเป้าหมายที่อยากทำให้สำเร็จ ใน 2-5 ปี เช่น การท่องเที่ยวต่างประเทศ การเรียนต่อ ซื้อรถ เป็นต้น
#เป้าหมายระยะยาว สำหรับเป้าหมายที่มีระยะเวลาในการทำมากกว่า 5 ปีขึ้นไป เช่น สร้างบ้าน เกษียณ เป็นต้น
.
📌 ขั้นตอนที่ 3 หาที่อยู่ให้เงิน พอเราได้รู้แล้วว่าเป้าหมายแต่ละระยะของเราคืออะไร ขั้นตอนต่อมาคือการคัดเลือกว่าเงินแต่ละเป้าหมายควรไปอยู่ที่ไหน ซึ่งปัจจุบันมีช่องทาง/ วิธีการให้เงินไปต่อยอดได้มากมาย มีทั้งวิธีที่เสี่ยงต่ำ เสี่ยงกลาง และเสี่ยงสูง ซึ่งสิ่งสำคัญที่เราควรคิดถึงก็คือ ความรู้ความเข้าใจในแต่ละวิธี เพราะถ้าหากเราไม่เข้าใจ โอกาสที่เงินของเราจะไม่ได้ต่อยอด และอาจจะขาดทุนก็มีสูง ดังนั้นควรเลือกที่อยู่ของเงินให้ตรงกับเป้าหมายและความรู้ของแต่ละท่านนะครับ
.
หรือถ้าหากใครยังไม่ได้มีแผนสำหรับจัดการเงิน ให้ TIPlife ข่วยวางแผนให้ได้นะครับ
.