Home บันเทิง อินเดียยังประท้วงหนัก!! ชาวฮินดูไม่ยอมให้ “Padmaavat” ได้ฉายในโรงหนัง

อินเดียยังประท้วงหนัก!! ชาวฮินดูไม่ยอมให้ “Padmaavat” ได้ฉายในโรงหนัง

2136
0
SHARE

หลังจากต้องเลื่อนฉายเพื่อเซ็นเซอร์ และเปลี่ยนชื่อหนังจาก Padmavati มาเป็น Padmaavat ก็ยังคงไม่ได้ผลต่อความรู้สึกชาวฮินดู สำหรับภาพยนตร์มหากาพย์สุดยิ่งใหญ่ของอินเดียเอง ที่ได้เล่าถึงราชินีในตำนาน ที่ชาวฮินดูเคารพมากที่สุด

โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังเป็นภาพยนตร์อินเดียที่มีราคาแพงที่สุดอีกเรื่อง ด้วยงบการสร้างกว่า 30 ล้านเหรี่ยญสหรัฐ และฉากที่สร้างด้วยทุนมหาศาลนั้น ล้วนเป็นฉากใหญ่ที่ลงทุนไปมาก แต่ชาวฮินดูประท้วงให้ตัดออก

แม้ว่าจะเลือนการฉายจากต้นเดือนธันวาคม 2560 มาเป็น 25 มกราคม 2561 เพื่อคัดกรองฉากที่ไม่ควรเผยแพร่ ชาวฮินดูในอินเดียหลายคน ก็ยังมองว่าหนังเรื่องนี้ ไม่ควรได้ฉายโรงหรือเผยแพร่ ทำให้วันแรกที่หนังได้ฉายในอินเดียเอง ได้เกิดปฏิกิริยาต่อต้าน และมีการชุมนุมก่อความรุนแรงในหลายพื้นที่ของอินเดีย

ส่วนหนึ่งก็เพราะว่า หนังเรื่องนี้ได้หยิบยกบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างไม่เหมาะสม อย่างฉากหนึ่งที่ ราชินี Padmavati ต้องเต้นรวมกับสตรีนักเต้นรำกลางเมือง ก็ควรต้องตัดทิ้งออกไป เพราะชาวฮินดูเชื่อว่า ไม่มีทางที่ราชินีผู้ที่มีเกียรติแบบ Padmavati จะมาเต้นรำกลางคนหมู่มากแบบนี้

ยิ่งฉากที่ Padmavati ได้เข้าพิธีแต่งงานนั้น ตามหลักประเพณีแล้วหญิงสาวในฮินดูต้องสวมผ้าคลุมศรีษะทันทีที่ไม่โสด แต่ในหนังนั้น ไม่ได้เก็บรายละเอียดตรงนี้เลย ซึ่งอาจนำมากซึงความเสียหายต่อศาสนาฮินดูได้

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่หนังถูกเลือนฉาย ชาวอินเดียหลายคนลงทุนข้ามไปดูยังประเทศอื่น เพื่อศึกษาถึงปมขัดแย้ง ที่เกิดขึ้นในยอดภาพยนตร์มหากาพย์เรื่องนี้นั้นเอง