Home บันเทิง ช่อง 7 เอาไงเรทติ้งดีแต่ไม่มีคนพูดถึง วิก 3 เรื่องเดียวปัง พูดกันทั้งประเทศ

ช่อง 7 เอาไงเรทติ้งดีแต่ไม่มีคนพูดถึง วิก 3 เรื่องเดียวปัง พูดกันทั้งประเทศ

976
0
SHARE

 

เป็นคู่ปรับกันมาตลอดสำหรับสองช่องยักษ์ใหญ่ระหว่าง ช่อง 7 สี และ ช่อง 3 สำหรับการช่วงชิงเรทติ้งคนดู ดูจากสถิติที่ผ่านมานั้นในเรื่องของตัวเลขของเรทติ้งช่อง 7 สีได้เปรียบมาโดยตลอดในช่วงปีที่ผ่านมาหลายเรื่องทำเรทติ้งไว้สูงโดยเฉลี่ยไม่มีละครเรื่องไหนของ 7 สีเรทติ้งต่ำว่า 5 ซึ่งถือว่าสูงในยุคที่มีการแข่งขันสูงแบบนี้แม้แต่ละครเย็นอย่างอกธรณีที่ดาราไม่ใช่เบอร์ใหญ่อะไร แต่เอาคนดูอยู่กวาดเรทติ้งไปถึง 10 กว่าถือว่าสูงกว่าละครหลังข่าวหลายๆเรื่อง

ในขณะที่ช่อง 3 ก็ค่อยๆดิ่งลงเหวเรื่อยๆเรทติ้งน้อยลงจนน่าใจหายเรทติ้งแตะ 3 ได้ถือว่าดี กระทั่งมาถึงละครเรื่อง สายลับจับแอ๊บที่ทำเรทติ้งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์แค่ 1.7 เท่านั้นแม้ว่าจะมีบอย ปกรณ์ เป็นดาราชายที่มียอดฟอลโล่สูงที่สุดก็เอาไม่อยู่ถึงขนาดต้องรีบตัดตอนให้จบเร็วขึ้น หรือจะเป็นละครฟอร์มดีความหวังของช่องอย่าง เลห์ลับ สลับร่าง โดยคู่จิ้นเบอร์ 1 ณเดชน์ ญาญ่า ก็ไม่เป็นไปตามคาดแตะแค่ 3 ปลายๆเท่านั้น

 

แต่สิ่งที่ช่อง 3 เหนือกว่าชัดๆคือเรื่องไหนที่ดังจะฟีเว่อร์มากและเป็นทอร์ก ออฟ เดอะทาวน์ ไปทั้งประเทศไม่ใช่แค่บุพเพสันนิวาสเท่านั้นที่พึ่งเป็นที่พูดถึงหากย้อนกลับไปหลายเรื่องเป็นทอร์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ สนั่นประเทศมาแล้วทั้งนั้นไล่มาตั้งแต่ อุ้มรัก,สวรรค์เบี่ยง,ระบำดวงดาว,ดอกส้มสีทอง,แรงเงา,นาคี,เพลิงบุญ จนล่าสุดคือ บุพเพสันนิวาส ซึ่งแต่ละเรื่องทำเรทติ้งสูงแบบก้าวกระโดดชนิดที่ว่าเรทติ้งดีมาตลอดก็ไม่สามารถทำได้เท่านี้

 

ส่วนช่อง 7 แม้เรทติ้งจะดีคนดูจะเยอะแต่กลับไม่มีคนพูดถึงสนั่นเมืองเช่นละครของช่อง 3 ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากกลุ่มเป้าหมายของช่องที่ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้าน ตามชนบทเป็นส่วนใหญ่  เพราะถูกจริตกับละครประเภทระเบิดภูเขา เผากระท่อมของช่อง 7 ที่มีความเข้าใจง่ายแต่ไม่ได้มีความมีความสนใจด้านโชเชี่ยลมีเดียเท่ากับคนในเมือง ไม่ได้ดูเสร็จแล้วแชร์หรือติดแฮชแท็ก ในขณะที่ช่อง 3 กลุ่มเป้าหมายคือคนในเมือง ที่คนส่วนใหญ่ มีความรู้ในเรื่องของเทคโนโลยีและโซเชี่ยลเป็นอย่างดี  ให้ความสนใจกับความทันสมัย สนใจในการแชร์ ส่วนหนึ่งที่ทำให้ละครช่อง 3 เป็นที่พูดถึงในวงกว้างคงมาจากกลุ่มเป้าหมายและโซเชี่ยลมีเดียที่มีความสอดคล้องกัน ส่วนช่อง 7 สีแม้ว่าฐานคนจะดูมากกว่าแต่ก็ไม่สามารถทำให้ละครเรื่องนั้นเป็นที่กล่าวถึงได้เพราะพลังโซเชี่ยลไม่มากพอก็เป็นได้ นี่เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้นที่เห็นเด่นชัดในยุคนี้ว่าโซเชี่ยลมีเดียมีอืทธิพลต่อวงการทีวีมากขึ้น ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกหลายอย่างที่จะส่งผลให้ละครเป็นที่นิยมไม่ใช่เพียงโซเชี่ยลเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบทประพันธ์ ตัวละคร และนักแสดงที่ทุกองค์ประกอบต้องไปด้วยกันได้ดีและลงตัวจึงจะทำให้ละครนั้นประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัลนี้