Home บันเทิง อาลัย “พ่อดม ชวนชื่น” อดีตพระเอกลิเก ศิลปินตลก และบทเพลงที่สร้างชื่อ

อาลัย “พ่อดม ชวนชื่น” อดีตพระเอกลิเก ศิลปินตลก และบทเพลงที่สร้างชื่อ

946
0
SHARE

“พ่อดม ชวนชื่น” หรือ “อุดม ทรงแสง” ชื่อนี้สร้างตำนานตลกในบ้านเรา หลังจากการจากไปก่อตั้งตลกคณะ ชวนชื่น ในวัย 83 ปี ด้วยโรคมะเร็งตับ เด็กรุ่นใหม่ภาพจำอาจจะเป็นศิลปินตลกที่ปรากกอยู่บนเวทีและหน้าจอ แท้จริงแล้วแรกเริ่มเดิมทีตลกอาวุโสผู้นี้ มีประสบการณ์ในวงการตลกมาอย่างเนิ่นนาน เส้นทางในวงการคือการเป็นลิเก ด้วยบนบาทเด่นคือการเป็นพระเอก ตั้งคณะลิเกชื่อว่า อุดมศิลป์

เมื่ออายุมากขึ้นจึงได้เดินทางเข้ามากรุงเทพ และได้เริ่มต้นชีวิตในเส้นทางตลกโดยการเข้าไปทำงานที่คณะ เพลิน พรหมแดน  10 ปี ในฐานะคนเป่าแซกโซโฟน และด้วยความบังเอิญที่วันหนึ่งนักแสดงตลกไม่อยู่ พ่อดมเลยได้โอกาสขึ้นไปแสดงแทน จากนั้นมาพ่อดมก็กลายเป็นตลกอาชีพ จึงก่อตั้งตลกคณะชวนชื่นมาแล้วมากกว่า 30 ปี จากนั้นปรับเปลี่ยนมาเป็นคณะตลก มีลูกๆ เป็นสมาชิก และญาติๆ มาเสริมทัพ อาทิ จิ้ม ชวนชื่น, จอย ชวนชื่น, ค่อม ชวนชื่น, แจ๊ส ชวนชื่น, แฮ็ค ชวนชื่น, ต๋อง ชวนชื่น, แอนนา ชวนชื่น

อีกหนึ่งความสามารถให้ความสุขด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้มบนเวทีคือผู้ประพันธ์บทเพลง เพลงไว้หลายบทเพลงแต่บทเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้กับพ่อดมมากที่สุดคือเพลง “พิษรักพิษณุโลก” จากเสียงร้องของตลกระดับตำนานผู้ล่วงลับ สีหนุ่ม เชิญยิ้ม ซึ่งได้ถูกนำไปประกอบภาพยนตร์เรื่อง คนปีมะ หลังจากนั้น เอกชัย ศรีวิชัย, สันติ ดวงสว่าง และ หนู มิเตอร์ ได้นำไปร้องต่อ

โดยหลายๆ บทเพลงจากลายเซ็นต์ของ พ่อดม ชวนชื่น นั้น เอกชัย ศรีวิชัย มักจะร้องได้เสมอ เพราะใช้ชีวิตผูกพันแบบพ่อลูกมานานกว่า 30 ปี และทุกๆ เพลงจะนำมาให้ เอกชัย ได้ทดลองร้องก่อนเสมอ

สำหรับ พ่อดม ชวนชื่น เกิดที่บ้านโป่ง โตที่จังหวัดสมุทรสงคราม แล้วกลับมาอยู่ที่บ้านเกิดอีกครั้งก็คือ บ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ชีวิตครอบครัวมีภรรยาทั้งหมด 4 คน และลูก 15 คน