Home คุยกับ ราช รามัญ คุยกับ ‘ราช รามัญ’ “จากคนหมดตัว หนี้สินเพียบ วันนี้..สู่เวทีโลกด้วยธุรกิจเงินล้าน”

คุยกับ ‘ราช รามัญ’ “จากคนหมดตัว หนี้สินเพียบ วันนี้..สู่เวทีโลกด้วยธุรกิจเงินล้าน”

3731
0
SHARE

วันนี้ผมจะพูดคุยกับ คุณพิมพ์จุฑา เพอร์วิช  เจ้าของหนังสือ เพราะเชื่อมั่นจึงสำเร็จ ที่ขายในร้านหนังสือซีเอ็ด. สิ่งที่ผมพูดคุยกับคุณพิมพ์จุฑา คือ แนวคิดในการสู้ชีวิตล้วนๆครับ

คนเราย่อมมีพื้นที่ชีวิตแตกต่างกัน คุณพิมพ์จุฑา เคยเป็นอดีตข้าราชการ ที่มีหนี้สินมากมายจากการใช้เงินเกินตัว มีบัตรกี่ใบใช้ทุกใบจนเต็มวงเงิน สุดท้ายโดนตามทวง ยืมเงินนอกระบบจนกระทั่งไม่ไหว พอหันหน้าไปหาใครทุกคนหนีหน้าเบ้ปาก โทรหาใครพอเอ่ยปากยืมเงินทุกคนรับฟังแต่ไม่ช่วย โทรไปใหม่ ต่อไปไม่มีใครรับสายเลย

สุดท้ายเธอลาออก..ทิ้งความเป็นซี 5 กำลังจะขึ้น ซี 6ของข้าราชการบ่าแข็ง  เก็บเอาของเก่ามาขาย เปิดท้ายขายของ  คิดเพียงอย่างเดียวต้องได้เงินมา  ได้มา100 บาทหรือวันละ200บาท ก็เอา. รองเท้าเสื้อผ้าซื้อมา 8000-9000บาทขายไป100บาท ยังก็ต้องขาย ขายมาก็ไม่มีทีท่าว่าดี

ความคิดที่คิดลบๆเข้ามาวนในหัวมากมาย แม้แต่คิดที่จะฆ่าตัวตายก็เคยแต่ก็ไม่ทำ สุดท้ายตั้งแนวคิดใหม่ด้วยคำๆเดียว

“ต้องได้ดี ต้องดีกว่าเก่าให้ได้”

เธอเดินหน้าสมัครงาน ด้วยการคอยรับโทรศัพท์เกี่ยวกับงานประกันภัย  เย็นขับรถไปเปิดท้ายขายของ นอนได้วันละ2-3ชั่วโมงเท่านั้น. ต่อมาเขามายึดรถ ก็ด้วยความอายเอารถไปจอดในห้างแล้วให้เขามาเอาไป

จากนั้นเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งไปเรียนนวดแผนโบราณ เมื่อพอมีความรู้ก็ออกมาเปิดร้านเล็กๆ แล้วมีแนวคิดว่า มีรายได้เพียงทางเดียวไม่ได้

ในรายการนวดนี้จะทำอย่างไรให้เกิดรายได้3ทาง แต่อยู่ในสายอาชีพเดียวกัน  ในที่สุดเมื่อการรับจ้างนวดงานเบาลงก็รับจ้างสอนนวด เมื่อสอนนวดเบาลงก็ขายอุปกรณ์และยาแผนโบราณสำหรับนวด

“ตอนทำงานนวดนี้ใหม่ๆทำใจลำบากมากที่ต้องก้มลงไปล้างเท้า อัตตาตัวตนมันเยอะแต่ก็เตือนตนเองว่า ต้องทำได้ ไม่ต้องอาย”

ในที่สุดเมื่อทำได้แล้วก็มีรายได้มากขึ้นเรื่อยๆ ใช้หนี้สินหมดครบทุกบาทและเปิดร้านนวดได้หลายสาขา

จากนั้นเริ่มไปศึกษาเรื่องเย็บปักถักร้อยแล้วก็นำเอาไปขายจตุจักร กระทั่งมีไอเดียนำเอาภาพชาวเขานั้นมาออกแบบใหม่ให้ดูทันสมัยและมีความสวยงามมากกว่าการเป็นเพียงเสื้อผ้าชาวเขาก็ได้รับความนิยมมากเปิดร้านได้หลายสาขาภายใต้แบรนด์ hilltribehouse  กระทั่งทางอเมริกา และ อังกฤษต้องการแบรนด์ของเรานี้ไปสวมใส่นางแบบเพื่อเดินแฟชั่นโชว์ นับได้ว่าประสบความสำเร็จมาก

แนวคิดหนึ่งของคุณพิมพ์ คือ คิด วางแผน แล้วลงมือทำทันที ไม่มีเงื่อนไข ทุกวันนี้แบรนด์ hilltribehouse ขายดีมาก  มีชาวต่างประเทศสนใจสั่งกันมามากมายครับ ติดตามชมได้ที่ www.hilltribehouse.com

ขอปรับมือให้ความเก่งและแกร่งของผู้หญิงคนนี้ ที่สู้ชีวิตจนผ่านวิกฤติของชีวิตมาได้

จึงมีคำพูดที่กล่าวว่า แพ้คือถ่านแต่ผ่านก็คือเพชร ซึ่ง  พิมพ์จุฑา เพอร์วิช ได้พิสูจน์แล้ว และในอนาคตที่จะไปใช้ชีวิตที่อังกฤษกับสามีและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับผ้าไทยให้โลกได้รู้จักต่อไป

ขอบคุณที่เป็นแขกรับเชิญคุยกับผมในวันนี้ครับ..

ราช รามัญ

ราช รามัญ 

matemnews.com 

2  มกราคม 2562