Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เผยผลสอบ “ครูบาอริยชาติ”

เผยผลสอบ “ครูบาอริยชาติ”

759
0
SHARE
จากกรณีที่ พระรัตนมุนี (ปุณณมี วิสารโท) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย มีคำสั่งสอบ พระภาวนารัตนญาณ (ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต) เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย กรณีที่เข้ารับการประกอบพิธี “เถราภิเษก” ยกยอพระสงฆ์ ชั้นพระราชครูแห่งเมืองยอง ประเทศเมียนมา และมีการสวมมงกุฎว่าเหมาะสมกับความเป็นสมณะเพศหรือไม่ ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้า

https://matemnews.com/News/52502

ล่าสุดวันนี้ (25 ก.พ.62 ) พระรัตนมุนี รับรายงานผลการสอบสวนดังกล่าวแล้ว โดยสรุป ว่า การข้ามไปฝั่งประเทศเมียนมาเพื่อประกอบพิธีดังกล่าวเป็นไปตามประเพณีที่ปฏิบัติกันเป็นปกติในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน และสืบทอดกันมาเป็นเวลานานตั้งแต่อดีตกาลแล้ว ดังนั้นจึงให้เรื่องยุติในชั้นการสอบสวนข้อคณะสงฆ์ อ.แม่สรวย โดยทางจังหวัดได้รับทราบและจะไม่มีคำสั่งการใดๆ เพิ่มเติมอีก
ภาพจาก facebook : วัดแสงแก้วโพธิญาณ
บรรยากาศที่วัดแสงแก้วโพธิญาณ พบว่า มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปสักการะรูปเคารพภายในวัดอย่างต่อเนื่อง ญาติโยมบางส่วนเข้าไปกราบนมัสการครูบาอริยชาติพร้อมถามไถ่เรื่องราวด้วยความเป็นห่วง นอกจากนี้ พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เดินทางมาวัดแสงแก้วโพธิญาณ เพื่อให้กำลังใจ แก่พระภาวนารัตนญาณ วิ. (ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต) และบอก “ให้ครูบาฯ จงตั้งใจสร้างบารมีต่อไป”