SHARE

นาทีนี้คงไม่มีอะไรฮอตไปกว่าละครเรื่อง กรงกรรม อีกแล้ว ด้วยเนื้อเรื่องและตัวละครมากฝีมือทำเอาคนดูติดกันงอมแงม ซึ่งหนึ่งในตัวละครที่สร้างสีสันให้กับเรื่องนี้นั่นก็คือ ประนอม รับบทโดย อ้อยใจ แดนอีสาน เจ้าของเพลงฮิตในอดีต อย่าง ผัวฉันหาย ที่เหมือนได้ชุบชีวิตใหม่อีกครั้งหลังหายหน้า หายตาจากวงการนาน 7 ปี ล่าสุด อ้อยใจ มาเปิดใจถึงเรื่องราวต่างๆ ผ่านทางรายการคุยแซ่บSHOW ทางช่องONE31 ที่มีธัญญ่า ธัญญาเรศ และนุ้ย สุจิรา เป็นพิธีกร 

พูดถึงกระแสความสำเร็จละครหน่อย กลับมาอีกครั้งเลยไหมกับความโด่งดังของเรา?

อ้อยใจ : ก็ไม่รู้ความดังมันเป็นยังไง ก็ธรรมดา แต่ว่าไปไหนก็มีแต่คนเรียกชื่อเต็มๆ แบบของดีสระบุรี ตอนแรกเราก็ไม่คิดว่าเขาเรียกเรา ไปเติมน้ำมันก็มีคนมาถ่ายรูป เราก็งงว่าเรารดังหรอ ก็ดีใจมากๆ เลย

เราหายไป 7 ปีเลย ตอนนั้นหายไปไหน?

อ้อยใจ : ตอนนี้ลูกทุ่งมันเปลี่ยนแปลงไปเยอะเลย มันเป็นแนวย้อนยุคมากกว่า ย้อนยุคต้องใช้เสียงเยอะ แล้วคนนั่งฟังก็ไม่ค่อยจะมีแล้ว

แล้วอยู่ดีๆ แม่มาเล่นละครได้ยังไง?

อ้อยใจ : เคยคิดนะ ฟลุคหรือเปล่าไม่รู้ เคยเห็นคุณพงษ์พัฒน์วเขาทำละครดี แต่ไม่เคยดู เพราะเปิดไม่เป็น โทรศัพท์ก็ยังใช้ไม่เป็นเลย แต่ได้ยินเขาพูดหนาหูมากว่าคุณพงษ์พัฒน์เขาสร้างละครดี เราก็คิดในใจ อยากเล่น อยากรูจักคุณพงษ์พัฒน์คงไม่มีวาสนาหรอก

เห็นว่าไปไหว้พระอธิฐาน?

อ้อยใจ : ตั้งนานแล้ว เราลืมไปแล้ว ประมาณ 3 ปีกว่า เพื่อนก็พาไปดูดวงกับหลวงพ่อ เขาก็บอกว่าดวงจะมานะ แต่อีก 3 ปี

แม่ไปขอพรให้ได้เล่นละครของพี่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ แล้วพอหลังจากที่เขาติดต่อมาแม่เคยถามไหมว่าทำไมถึงติดต่อมา?

อ้อยใจ : ตอนนั้นก็มีสาวประเภทสองโทรมาก็บอกว่านี่คุณนายจะให้เล่นละครตามหาตั้งนานแล้ว เบอร์ไม่มีใครให้เลย เขนาก็บอกว่าอยากเล่นไหมถ้าไม่เล่นฉันเล่นเอง ตอนนั้นเราคิดว่าไม่จริงหรอก พอพูดเสร็จก็หายไปประมาณ 4 เดือน แล้วทีนี่เราไปคุยกับคนที่ขายยำแหนมว่าคุณพงษ์พัฒน์เขาอยากให้เราไปเล่นละคร เราก็บอกว่าดีสิถ้าได้เล่น ตอนนั้นก็คิดว่าถ้าพูดไปเขาไม่ติดต่อมาเราเขินแย่ 

แล้วพอเขาโทรมาเขาบอกไหมว่าให้แม่เล่นเป็นบทอะไร?

อ้อยใจ : เล่นเป็นบทประนอม แต่ไม่ทราบว่าเล่นกับใคร เรื่องโสเภณีเราก็มารู้ตอนเล่น ซึ่งเราอ่านหนังสือไม่ออก แต่เราก็รับไว้ก่อน

แล้วมีคนคิดว่าเราเป็นโสเภณีจริงๆ บ้างไหม?

อ้อยใจ : ตอนนี้เยอะเลย

แล้วแม่อ่านบทยังไง เมื่อกี้แม่บอกว่าอ่านหนังสือไม่ออก?

อ้อยใจ : ให้น้องเฟรซบอกว่าเรื่องราวมันเป็นยังไง ก็มีคนอ่านให้แม่ฟังแล้วแม่ก็จำเอา

เห็นว่าเกือบไม่ได้เล่น ที่สำคัญเกือบตาบอดเลย?

อ้อยใจ : บอดไปแล้ว ตามองไม่เห็นแล้ว ก่อนที่ละครจะถ่ายเนี่ย คิดว่าเขาคงไม่เอาแล้ว

มันเกิดจากอะไร?

อ้อยใจ : พอดีขับรถมอเตอร์ไซค์ไปให้อาหารหมา ปกติใส่หมวกอีโม่งไม่ให้ใครเห็นกลัวดำ แต่วันนั้นไปถอด พอถอดรถหินอยู่ข้างหน้ากระเด็นมาใส่ตา ตอนแรกคิดว่ามันไม่เป็นอะไร แล้วไปขยี้มัน 3-4 วันก็ไม่ดีขึ้น พอนอนก็ต้องแหกตานอนไม่ได้หลับ แล้วก็ไม่ได้ไปหาหมอคิดว่ามันคงไม่เป็นอะไรมาก แล้วทีนี้เลือดมันไหลก็ไปหาหมอ หมอก็บอกว่าไม่เห็นมีอะไรเดือนหน้ามาใหม่อีกที เราก็รอไม่ไหวก็เปลี่ยนเป็นหมอเฉพาะทาง ทีนี้หมอก็ถามว่าไปทำไรมา เราก็บอกว่าหินมันกระเด็นเข้าตาหมอบอกทำไมเพิ่งมา หมอบอกว่ารู้ไหมมันบอดแล้วเนี่ย ตอนคุณหมอพูดเราใจเสียแล้ว หมอบอกแล้วแต่เวร แต่กรรม เขาก็ถามอีกว่าทำบุญไว้เยอะไหม หนูก็บอกว่าก็ทำนะ พวกหมูๆ หมาๆ ทำเยอะๆ เขาพูดไม่ได้ เราก็เลยไปขอเวลาไปให้อาหารหมาก็ยกมือไหว้หมา ขอให้ดวงตาแม่หายนะ แม่จะได้เอาข้าวมาให้หนูกิน ขอทุกวันเลย ถามว่ากี่วันหาย ก็พอดีละครโทรมาตอนนั้นจางๆ ลง แล้วมองเห็น โอ๊ย ดีใจมากเลย

ตอนนั้นเคยคิดไหมว่าถ้าบอดจริงๆ เราจะทำยังไง?

อ้อยใจ : เรานึกถึงภาพคนที่เขาตาบอดทั้งสองข้างเขาคงทรมาน เราแค่ข้างเดียวก็มองไม่ชัดแล้ว คิดว่าถ้าบอดคงทำใจไม่ได้

เรื่องครอบครัวแม่มีพี่น้องหกคนค่อยๆ ล้มหายตายจากกันไปหมดเลย?

อ้อยใจ : เรื่องนี้มันยาวมากเลย พี่น้อง พี่สะใภ้ พี่ชาย เขากินเหล้าแต่เขาไม่ได้เกเรนะ

ทุกวันนี้แม่อ้อยอยู่ตัวคนเดียว?

อ้อยใจ : ใช่ คือเราพาเขาไปสาบานบอกว่าอยากได้ทองไหม ตอนนั้นเราไปร้องเพลงต่างประเทศแล้วได้เงินเยอะ เขาก็บอกว่าอยากได้สิ พี่เกิดมาไม่เคยใส่ทองเราก็ซื้อให้ แต่เราก็บอกว่าถ้าอยากได้ต้องเลิกเหล้านะ เขาก็บอกว่าเลิกๆ พี่จะเลิกจริงๆ 

คือแม่เอาทุกคนไปสาบาน แล้วผิดคำสาบานทำให้ทุกคนเสียหมด?

อ้อยใจ : พระท่านบอกว่าอาตมาไม่ทำหรอกนะถ้าทำไปไม่รอดสักคนนึง พี่บอกว่าทำเลยหลวงพ่อ ผมจะรีบกลับน้องสาวอุส่าพามา พอสวดมนต์อะไรเสร็จกินน้ำมนต์วันนั้นกลับไม่ได้เลย เขาลงมาอ้วกเขียว อ้วกแดงกัน เราก็อุ้มไม่ไหวปล่อยให้นอนตรงนั้นแหละ

แล้วหลังจากวันนั้นทุกคนเลิกไหม?

อ้อยใจ : เลิกได้ประมาณ 2-3 ปี แล้วกลับมากินใหม่เพราะไปพบเพื่อนฝูง เพื่อนเขาบอกว่าอย่าไปเชื่อเลยกินไปเลย กินตอนแรกไม่เป็นไร แต่ละคนเสียชีวิตไม่เหมือนกัน บางคนไปเข้าห้องน้ำที่ห้างอยู่ๆ ก็ไปนั่งตายในห้องน้ำ แล้วอีกคนนั่งคุยอยู่แล้วฝั่งตรงข้ามมีอ่างกระถ่างบัวอยู่แล้วเผลอหลับสูดน้ำกระถ่างบัวตายเลย

พอเราเจอเหตุการณ์แบบนี้เราฝากข้อคิดให้คนที่ไปสาบานที่ไหนหน่อย?

อ้อยใจ : อย่าได้คิดไปสาบานเลย คำสาบานเป็นจริงนะ แต่มันก็แล้วความเชื่อส่วนบุคคลนะ

ติดตามรายการ คุยแซ่บShow ได้ทุกวันจันทร์ศุกร์ 14.00-15.00ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama