Home มาเต็มกัญชา ลึกและซับซ้อน – นำเข้าน้ำมันกัญชาโดยนักการเมือง

ลึกและซับซ้อน – นำเข้าน้ำมันกัญชาโดยนักการเมือง

369
0
SHARE

 

 

คณะเดินปลดปล่อยกัญชา  Cannabis Walk Thailand  นำโดย  อาจารย์เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ สุพรรณบุรี  คืนแรกนอนค้างแรม ที่วัดโพธิ์ไทรงาม อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร และเริ่มเดินต่อวันที่ ตั้งแต่ 8 โมงเช้า 22 พ.ค.2562 ปรากฏว่าผู้คนในขบวนต่างวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่องค์การเภสัชฯจะนำข้าน้ำมันกัญชาจากต่างประเทศโดยอ้างว่าน้ำมันกัญชาในไทยมีไม่เพียงพอ แต่กลับไม่ยอมให้คนไทยปลูกเอง

 

อาจารย์เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ให้สัมภาษณ์นักข่าว ว่า เป็นแนวความคิดที่สวนทางกับคณะที่เดินเท้า   เพราะเรามีจุดมุ่งหมายให้ประชาชนพึ่งตนเองให้ได้ และไม่ต้องการเสียเงินเพื่อสั่งซื้อยาจากต่างประเทศ  ถ้านำเข้าน้ำมันกัญชาจะเท่ากับเป็นการตัดโอกาสการเรียนรู้เรื่องกัญชาของประชาชนไทย   การนำเข้าจึงไม่มีประโยชน์เพราะจริงๆแล้วคนไทยสามารถทำเองได้

 

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กทม. ให้สัมภาษณ์นักข่าว ว่า  ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า  เป็นเพราะที่ผ่านมาก่อนปลดล็อค มีประเด็นเรื่องของบริษัทญี่ปุ่นแห่งหนึ่งขอจดสิทธิบัตร และกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รับไว้พิจารณา ทั้งๆที่ยังไม่มีการอนุญาตให้ใช้ยาเสพติดมาเป็นยา  แต่มีรัฐมนตรีในรัฐบาลคสช.ได้ไปพบบริษัทญี่ปุ่นหลายครั้ง ทำให้เกิดคำถามในเรื่องกระบวนการผูกขาดที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วน

 

1.รัฐมนตรีที่มีความสัมพันธ์กับต่างชาติ

 

2.นักการเมืองค่ายหนึ่งที่ต้องการเอื้อกลุ่มทุนใน …  มาผูกขาดหรือไม่

 

การที่ไม่อนุญาตไม่ให้ใครปลูกกัญชาเลยจนเกิดการเพ่งเล็งว่า  ต้องการให้กลุ่มทุนใหญ่ในเครือข่ายได้ผูกขาดหรือไม่  เมื่อถูกจับตามากก็เลยจะไปนำเข้ากัญชาจากต่างชาติ   เพราะ อภ.ปลูกได้แค่ร้อยกว่าต้น ดังนั้น จึงอยากให้จับตามองว่าหน่วยงานรัฐนำเข้ากัญชาจากที่ใด  ที่องค์การเภสัชฯอ้างว่านำเข้าระยะสั้นก็ฟังไม่ขึ้น  แต่ควรเปิดโอกาสให้คนไทยทำเอง นี่กลับมีหลายกลไกลจงใจปิดกั้น ทำไมต้องนำเข้า  เคยมีข้อเสนอว่าให้วิสาหกิจชุมชนหรือแพทย์แผนไทย ทำเอง แต่กลับมีความพยายามล็อคว่า  กัญชาต้องไม่มีการปนเปื้อน นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่าตอนนี้  คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มีกัญชาที่จับได้อยู่ 22 ตัน  กำลังส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบ โดยเขาได้ชวนพวกเราไปดู  และแจ้งว่าต้องตรวจสารเคมี 60 ตัว และสารโลหะหนัก 4 ชนิด หากพบสารโลหะหนักตัวใดตัวหนึ่งเกินค่ามาตรฐาน เขาก็จะเผาทิ้งหมด เราเสนอว่าควรเอามาสกัดและแยกสารปนเปื้อน แล้วดูที่ผลิตภัณฑ์ว่ายังปนเปื้อนหรือไม่  ถ้าเขาอ้างว่ากัญชา 22 ตันปนเปื้อน แล้วเผาทิ้งก็เท่ากับทำลายวัตถุดิบต้นน้ำ  คุณไม่อนุญาตให้ใครปลูกแล้วอ้างความจำเป็นนำเข้า ถือว่าเป็นเกมของคุณทั้งหมดที่ต้องการโอนผลประโยชน์ไปให้ธุรกิจเอกชนหรือไม่ เราสงสัยว่าจะมีข้อตกลงอะไรกันหรือเปล่า ปัญหากัญชาที่คุณกีดกันประชาชนเพื่อคุณจะได้ถ่ายโอนให้คอนเน็คชั่นที่ต้องการควบคุมทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำหรือไม่   ในระหว่างยังคุมไม่ได้หมด  ก็ไปอิงกับกลุ่มทุนต่างประเทศ เราเคยตั้งคำถามว่าได้มีการให้ทุนกับการเมืองเพื่อใช้ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ หากมีอำนาจแล้วจะได้เอื้ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มทุนกลุ่มนี้  นอกจากนี้เมื่อเร็วนี้ ป.ป.ส.ยังได้เข้าไปทำลายไร่กัญชาในป่าที่อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 3 ไร่ ทั้งๆ ที่เป็นกัญชาพันธุ์ตะนาวศรีซึ่งเป็นพันธุ์ดี   แทนที่จะนำมาพัฒนาพันธุ์เพื่อการศึกษาวิจัย  ตรงนี้ก็ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเผาไปทำไม และหากเผาอีก 22 ตัน โดยอ้างเรื่องมีสารเคมีปนเปื้อนก็ยิ่งตอบโจทย์ในข้อสงสับ  ทีพืชผักที่ปนเปื้อนมากมาย ไม่เห็นสนใจชีวิตเรา แต่กลับจริงจังกับกัญชาตัวเดียว หรืออย่างสมุนไพรแห้งที่ขายทำยามากมายเคยมีหน่วยงานรัฐเข้าไปเอาของเหล่านั้นมาตรวจหรือไม่ และในตำรับยาของแพทย์แผนไทย 16 ชนิด มีสมุนไพรต่างๆเป็นองค์ประกอบ คุณเคยไปตรวจหรือไม่ ทั้งหมดนี้เป็นข้ออ้างหรือไม่ ถ้าหน่วยงานรัฐสนใจเรื่องสารปนเปื้อนจริงๆ ก็น่ายกเลิกนำเข้าสารเคมีที่เป็นพิษที่ใช้ในการเกษตรก่อนซึ่งเขาล็อคสเปคกันเป็นขบวนการ ดิฉันเชื่อว่ากัญชาก็กำลังถูกล็อคสเปคเช่นนี้” น.ส.รสนา กล่าว

 

นายโจน จันได ผู้ก่อตั้งสวนพันพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่า การที่ อภ.จะนำเข้ากัญชาจากต่างประเทศเป็นเทคนิควิธีเดิมๆที่น่าเบื่อ  คือ  ห้ามประชาชนปลูกแต่กลับนำเข้าจากต่างประเทศ   เป็นเรื่องที่ประชาชนไม่น่าจะยอม เพราะในเมื่อคนไทยทำได้เองแล้วทำไมถึงไม่ปล่อยให้ทำ นี่คือสงครามแย่งชิงทรัพยากรที่ประชาชนต้องเจอ  คือ  ระบบราชการและนักการเมืองที่ถูกครอบงำโดยภาคธุรกิจ  โดยใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ ท้ายที่สุดคนที่สูญเสียประโยชน์คือประชาชน  เรื่องนี้ลึกและซับซ้อนพอสมควร จึงจำเป็นที่ประชาชนต้องลุกขึ้นมาสู้ เพราะเป็นการปล้นทรัพยากรอย่างเป็นระบบ ทั้งๆที่ควรเป็นสิทธิของผู้ป่วยที่ควรรักษาตัวเองได้และไม่ต้องเสียเงินมาก อย่างในสหรัฐ มีคนต้องฆ่าตัวตายจำนวนมาก เพราะค่ารักษาพยาบาลแพง จนบางรัฐต้องเปิดให้ใช้กัญชา เช่นเดียวกับที่แคนาดาได้พัฒนาจนกัญชากลายเป็นสินค้าส่งออก

 

matemnews.com

22 พฤษภาคม 2562