Home ต่างประเทศ แตกกระเจิง!! ทหารยิงแก๊สน้ำตากลุ่มผู้ประท้วงนับแสนในฮ่องกง!

แตกกระเจิง!! ทหารยิงแก๊สน้ำตากลุ่มผู้ประท้วงนับแสนในฮ่องกง!

535
0
SHARE

วันที่ 12 มิ.ย. ความคืบหน้าการประท้วงของประชาชนหลายแสนคนในฮ่องกง คัดค้านการพิจารณาร่างกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีนในวาระ 2  ซึ่งรัฐบาลฮ่องกง ได้ขอเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว แต่ตำรวจและผู้ประท้วงยังเผชิญหน้ากันอยู่ บริเวณด้านนอกของอาคารสภานิติบัญญัติของฮ่องกง

ล่าสุด สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รอยเตอร์ และ บีบีซี รายงานว่า ผู้ประท้วงพยายามจะบุกเข้าไปภายบริเวณอาคารสภานิติบัญญัติของฮ่องกงที่บริเวณประตูทางเข้า ทำให้ตำรวจ ยิงสเปรย์พริกไทย แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงใส่กลุ่มผู้ประท้วงในจุดนั้น นอกจากนี้ ตำรวจได้ยิงสเปรย์พริกไทยใส่ผู้ประท้วงอีกกลุ่มหนึ่งในย่านทิมวา อะเวนู เหตุการณ์นี้มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ต่างๆของฮ่องกงด้วย ขณะที่ผู้ประท้วงขว้างก้อนอิฐใส่ตำรวจ

ด้านสำนักข่าวฮ่องกงฟรีเพรส ทวีตข้อความว่าหน่วยพยาบาลฉุกเฉินได้รีบไปช่วยผู้ประท้วงบางคนที่ได้รับบาดเจ็บจากการที่ตำรวจฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ใบหน้า แต่ไม่มีรายละเอียดว่ามีผู้บาดเจ็บกี่คน ขณะเดียวกัน คลิปที่บันทึกโดยสำนักข่าวฮ่องกง ฟรีเพรส ชี้ว่า ผู้ประท้วงที่ปักหลักชุมนุมที่สำนักงานใหญ่ของรัฐบาลเริ่มตะโกนถ้อยคำคัดค้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ด้าน น.ส.คาเรน ชวง นักข่าว ทวีตข้อความว่าผู้ประท้วงที่ถอยไปจากแนวกั้นของตำรวจ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เริ่มทยอยกลับมาเผชิญหน้ากับตำรวจอีกครั้ง ทำให้สถานการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้ง

(Photo by Anthony WALLACE / AFP) (Photo credit should read ANTHONY WALLACE/AFP/Getty Images)
(Photo by DALE DE LA REY / AFP) (Photo credit should read DALE DE LA REY/AFP/Getty Images)
(Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP) (Photo credit should read ISAAC LAWRENCE/AFP/Getty Images)