Home บันเทิง แพทย์คาด 6 สาเหตุ อาการ “น้ำตาล” ทรุดหนัก

แพทย์คาด 6 สาเหตุ อาการ “น้ำตาล” ทรุดหนัก

1294
0
SHARE

กรณีอาการป่วยของ “น้ำตาล เดอะสตาร์” หรือ “น้ำตาล-บุตรศรัณย์ ทองชิว” ที่มีเลือดออกทางปากและจมูก หายใจไม่สะดวก จนออกซิเจนไม่ได้ไปเลี้ยงสมองถึง 2 ครั้งแล้วและตอนนี้นั้นกำลังรักษาตัวอยู่ที่รพ.ศิริราช นั้น

วันนี้ 13 มิ.ย.62 นายแพทย์สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม อธิบายว่า อาการที่มีเลือดออกปาก และจมูก ในทางการแพทย์เท่าที่ตรวจสอบได้ มาจาก 6 สาเหตุประกอบด้วย 1.ปอดติดเชื้อ จากไข้หวัดใหญ่หรือวัณโรค 2. ก้อนในโพรงจมูกจาก มะเร็ง หรือ ริดสีดวงจมูก 3.เลือดออกผิดปกติ โรคเลือด ภูมิต้านภูมิ มะเร็งเม็ดเลือดขาว  4.ความดันโลหิตสูงจากภาวะเครียด 5.กระทบกระแทกของแข็ง 6.แพ้อาหารรุนแรง

โดยในจำนวนนี้ มี 2 สาเหตุ ที่นายแพทย์สิทธาให้น้ำหนักมากที่สุด คือ ภาวะติดเชื้อที่ปอด และแพ้อาหารรุนแรง  ซึ่งเป็นกลุ่มโรคที่จะไม่มีอาการเตือนล่วงหน้าแต่เกิดขึ้นได้ทันที หรือ ใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน ตรงตามลักษณะอาการที่เกิดขึ้นกับ “น้ำตาล”

หากเป็นไปตามนี้และเกี่ยวข้องกับอาการทางปอด นายแพทย์สิทธาวิเคราะห์ว่า อาจจะเกิดจากสภาพแวดล้อมในการทำงาน ที่มีควันบุหรี่จำนวนมาก หรือ สถานที่ที่มีสารพิษ ซึ่งล้วนเป็นสาเหตุของปอดติดเชื้อได้ทั้งหมด แต่ยังต้องผลตรวจอย่างละเอียดผ่านสารคัดหลั่ง หรือเลือดจากแพทย์เจ้าของไข้ ก็จะมีความชัดเจนมากขึ้น

นายแพทย์สิทธา เน้นย้ำว่า ทุกคนควรตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี เพราะหากมีความผิดปกติ จะได้ทราบล่วงหน้า

อย่างไรก็ตามช่วงบ่ายวันนี้ ทางรพ.ศิริราช จะแถลงอาการของน้ำตาลให้ทราบอย่างเป็นทางการ