Home ฉลามเขียว ฉลามเขียว : เด็กหญิง 7 ขวบดึงดาบ Excalibur ของ King Arthur ขึ้นจากก้นทะเลสาบ

ฉลามเขียว : เด็กหญิง 7 ขวบดึงดาบ Excalibur ของ King Arthur ขึ้นจากก้นทะเลสาบ

1591
0
SHARE

 

 

30,000 ปีมาแล้ว  มนุษย์ที่เรียกตัวเองว่า lang-en|Insular Celtic  หรือ  ชาวเซลติก  ผู้โดดเดี่ยว คือ ชนกลุ่มแรกที่อยู่อาศัยบนหมู่เกาะ ที่มี 4 เกาะใหญ่ ในทะเลมหาสทุรแอตแลนติก  ทางตะวันตกเฉียงเหนือของแผ่นดินทวีปยุโรป  ที่เวลานี้เรามนุษย์รุ้จักในนาม ประเทศอังกฤษ

 

3 หมื่นปีนานมั๊ย …. ก็เอาเถอะแม้ไม่มีตัวตนคนยืนยัน  เพราะไม่มีมนุษย์อายุยืนยาวขนาดนั้น แต่  ฉลามเขียว ก็เชื่อนะครับ เพราะเป็นคนที่ชอบอ่านเรื่องราวตื่นเต้น ยิ่งลึกลับก็ยิ่งชอบ

 

มนุษย์จากแผ่นดินใหญ่ยุโรปหลายชาติ  พากันลงเรือเข้ารุกรานชนเผ่าเซลติกหลายระลอก จนสูญพันธุ์ไป  แล้วคนยุโรปสายพันธุ์ต่างๆก็ทำสงครามรบราฆ่าแกงแย่งกันเป็นใหญ่  ในที่สุดคนเชื้อชายอังกฤษ บนเกาะบริเตนใหญ่ เกาะที่ใหญ่ที่สุดก็ได้ครอบครอง

 

ในช่วงยุคกลาง หรือศตวรรษที่ 5 มี คนผู้หนึ่งชื่อ Vulgate Merlin  เป็นลูกชายพ่อมดผู้เก่งกาจ เมื่อพ่อตายก็รับเวทมนต์เป็นมรดก  “เมอร์ลิน” ได้เป็นคนใกล้ชิดของ  “กษัตริย์อูเธอร์  เพนดรากอน

 

วันหนึ่งเมร์ลินพากษัตริย์ไปที่บีงน้ำชื่อ Dozmary Pool  อยู่ที่  Bodmin Moor, Cornwall  ทำพิธีบวงสรวง เทพธิดาแห่งทะเลสาบ  ขอดาบวิเศษชื่อว่าดาบ   Excalibur … เอ็กคาลิเบอร์  เป็นดาบเหล็กยาว 4 ฟุต  คมมาก  ฟันอะไรฉับขาดทันที แม้กระทั่งเหล็กกล้าก็ขาด

 

ได้ดาบมาแล้ว “กษัตริย์อูเธอร์  เพนดรากอน”  กลับทำตัวเป็นกษัตริย์ไม่ดี  วันหนึ่งเมอร์ลินจึงลวงขอจับดาบดูบ้าง  กษัตริย์ไม่ได้คิดอะไรส่งดาบให้  แล้วเมอร์ลินก็ปักดาบฉึกลงไปในก้อนหินใหญ่  กษัตริย์ดึงไม่ออก  พ่อมดเมอร์ลินสาบไว้ว่า  ผู้ที่จะดึงกอาบออกจากหินได้คนนั้นคือ กษัตริย์อังกฤษที่แท้จริง

 

Excalibur จึงได้อีกชื่อหนึ่งว่า  Sword in the Stone  …  ดาบในศิลา

 

มีพวกผู้ชายแวะเวียนมาดึงดาบกันโกลาหล แต่ไม่มีใครดึงออกได้ ในขณะที่พ่อมดเมอร์ลินเห็นว่า “อาร์เธอร์” ลูกชายของกษัตริย์อูเธอร์  ที่เกิดจากกิ๊กชื่อ “เลดี้เยอร์น่า”    เป็นชายหนุ่มผู้มีร่างกายงดงามบึกบึน  จึงชวนไปที่ก้อนหินให้ดึงดาบ และดึงออกได้อย่างง่ายดาย

 

อาร์เธอร์ใช้ดาบทำสงครามปราบชนเผ่าอื่นจนราบคาบ  ก็ตั้งตัวเองขึ้นเป็นกษัตริย์ครองอังกฤษทั้งแผ่นดิน บริหารด้วยระบอบ “อัศวินโต๊ะกลม” ให้นักรบที่เป็นเพื่อนร่วมรบมาบริหารประเทศร่วมโต๊ะกลมที่ไม่ม่หัวมีท้ายเพื่อให้ทุกคนเท่าเทียมกัน

 

ช่วงนั้นมีคำร่ำลือว่า  หญิงนางหนึ่งหนีทหารโรมันมาจาก นาซาเร็ต  ดินแดนตะวันออกกลาง หลังจากที่ทหารโรมันตรึงกางเขนฆ่า “เยซู”  ตายแล้ว เธอได้นำจอกใส่ไวน์ที่เยซูกินเป็นมื้อสุดท้ายติดตัวมาด้วย  อาร์เธอร์จึงสั่งให้อัศวินออกตามหา จอกศักดิ์สิทธิ์   Holy Grail   ใบนี้

 

เหล่าอัศวิน  กับคิงส์อาร์เธอร์ แยกย้ายกันออกไป  ทำให้เมืองหลวงหงอยเหงา  ในขณะที่อัศวินชื่อ “แลนเชล็อต” กลับเข้าเมืองมาก่อนคนอื่นๆ  และได้ลอบเล่นสวาทกับ “พระราชินีกวินีเวียร์” ชายาของอาร์เธอร์  ซึ่งทั้งสองเป็นคนรักเก่ากันมาก่อนที่ฝ่ายหญิงจะอภิเษกกับอาร์เธอร์

 

อัศวิน “มอร์เดร็ด  มาเห็น  จึงบอกคิงส์อาร์เธออร์  ทำให้เกิดการแตกแนกในเหล่าอัศวิน ฝ่ายหนึ่งเข้าเข้าอาร์เธอร์ อีกฝ่ายเข้าข้างแลนเชล็อต  เห็นว่าทั้งคู่ก็คู่ขาเก่ากันมาก่อน  ในที่สุดคิงส์อาร์เธอร์ก็ต้องดวลกับเพื่อนรัก

 

อาร์เธอร์ใช้ดาบ Excalibur ฟันร่างแลนเชล็อตขาด ตายทันที  ขณะที่แลนเชล็อตก็เสียบหอกสวนเข้ากลางอกของอาร์เธอร์  บาดเจ็บสาหัส

 

ตำนานมักจะไม่ตรงกันเป้ะ  บางตำนานก็ว่าคิงส์อารเธอร์ขอให้ปุโรหิตเอาดาบ Excalibur ไปคืนให้  the Lady of lake ที่ทะเลสาบเดิม บางตำนานก็ว่า  อาร์เธอร์ขอให้พ่อมดเมอร์ลินเป็นผู้เอาดาบไปคืน  ซึ่งเมอร์เลินก็ไปได้โยนดาบลงทะเลสาบ Dozmary Pool เทพธิดาก็ยกมือขึ้นมาเหนือน้ำ  รับดาบ  พาลงน้ำหายไป

 

300 ปี

 

กระทั่งเมื่อปลายสิงหาคม 2017  นาย  Paul Jones  อายุ 51  เป็นอังกฤษชาว  เซาท์ยอร์ดเชียร์  ได้พาลูกสาว 2 คน Matilda  อายุ 7 ขวบ กับ Lois 4 ขวบ  ไปฮอลิเดย์ที่  Dozmary Pool in Bodmin Moor, Cornwall  ทะเลสาปที่คิงส์อาร์เธอร์โยนดาบลงน้ำ  โปรแกรมเที่ยว 6 วัน 6 คืน

 

29 ส.ค.2017  มาติลด้ารบเร้าพ่อขอให้พาไปพายเรือในทะเลสาบ  พ่อก็ตามใจ และในระหว่างพายเรือกันอยู่เธอก็ร้องบอกพ่อลั่น  “หนูมองเห็นดาบอยู่ก้นทะเลสาบ”  พ่อสวนทันที อย่าโง่เง่า แต่พ่อก็แลเห็นเป็นดาบเหมือนกัน   จึงให้มาทิลดาดึงมันขึ้นมาจากก้นทะเลสาบ   พาดาบกลับบ้าน  แล้ว 2 เด็กหญิงเล่าเรื่องราวให้เพื่อนแถวบ้าน  เพื่อนที่โรงเรียน ฟังอย่างสนุกสนานตื่นเต้น  กระทั่งรู้ถึงหูนักข่าวสำนัก The Sheffield Star มาที่บ้าน ถ่ายรูป สัมภาษณ์ ลงข่าวเมื่อ2 ก.ย.2017    yahoo news เสนอเป็นข่าวเมื่อวันที่ 5 ก.ย.2017 ตรงบ้านเรา 6 ก.ย.2560…. ฉลามเขียว  คว้าหมับสิครับ  เรืองตื่นเต้นอย่างนี้ไม่มีพลาด นำมาเขียนให้แฟนเพจมาเต็มนิวส์ด็อทคอมได้อ่านด้วย

 

 

 

 

ยาฮูนิวส์ ตั้งประเด็นได้แหลมคมสุด 

 

England’s got a new Queen that is, if Excalibur’s legend is true. 

 

อังกฤษได้ราชินีองค์ใหม่  ถ้าดาบเอ็กคาลิเบอร์ในตำนานของคิงส์อาร์เธอร์เป็นจริง

 

Paul Jones  บอกนักข่าวของเดอะสตาร์ว่า  ตัวเขาดูดาบแล้วมันน่าจะมีอายุแค่ 20-30 ปี  จึงไม่น่าจะใช่ดาบเอ็กคาลิเบอร์ในจำนวนของคิงส์อาร์เธอร์

 

สำหรับ  ฉลามเขียว  อ่านเรื่องนี้แล้วสนุก  มันยังไม่จบ  คงจะมีบรรดากูรู และหน่วยงานทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมอังกษ เข้ามาตรวจพิสูจน์กันอีกนาน

 

ไอ้หนุ่มอาร์เธอร์  ดึงดาบออกมาจากก้อนหินได้เป็นคิงส์อังกฤษ

 

ถ้าดาบเหล็กที่เพิ่งเอาขึ้นมาจากน้ำ  Dozmary Pool  ทะเลสาบที่เอ็กคาลิเบอร์ถูกโยนลงไปเมื่อ 300 กว่าปีก่อน  ใช่ดาบเอ็กคาลิเบอร์ของคิงส์อาร์เธอร์จริง  หนูน้อย  Matilda Jones จะได้เป็นควีนแห่งอังกฤษมั๊ย

 

ติดตามกันต่อไปนะครับ

 

ฉลามเขียว

6 กันยายน 2560

 

 

https://goo.gl/FD9piv

https://goo.gl/6jX9N2

 

 

matemnews.com