Home บันเทิง นายกสมาคมท่องเที่ยวกระบี่ ยัน “Fast 9” ไม่กระทบสิ่งแวดล้อมซ้ำรอยอดีตชัวร์!

นายกสมาคมท่องเที่ยวกระบี่ ยัน “Fast 9” ไม่กระทบสิ่งแวดล้อมซ้ำรอยอดีตชัวร์!

678
0
SHARE

ความคืบหน้ากรณีทีมงานกองถ่ายภาพยนตร์ฮอลลีวูดฟอร์มยักษ์ เรื่อง “Fast and Furious 9” เลือกใช้ประเทศไทยเป็นพื้นที่ถ่ายทำ โดยจะเริ่มถ่ายทำในพื้นที่ จ.กระบี่ ในเดือน ก.ค. โดยระหว่างนี้ ได้ขอย้ายอุปกรณ์ประกอบฉากเข้ามาในพื้นที่ ตั้งแต่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะโรงโม่หินเก่าใน พื้นที่ ม.2 ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ หนึ่งในสถานที่ถ่ายทำ

แม้จะเป็นโอกาสดีที่ภาพของ จ.กระบี่ จะได้รับการเผยแพร่ไปทั่วโลก แต่ยังคงมีความกังวลเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นายวัฒน เริงสมุทร นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เชื่อว่าหลังจากที่หนังเข้าฉายแล้ว จะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดกระบี่มากขึ้น  อย่างไรก็ตามบทเรียนจากการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง เดอะ บีช ที่อ่าวมาหยา เมื่อกว่า 20 ปีก่อนทำให้หลายหน่วยงานมีความตระหนักมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันมีการตั้งคณะทำงาน หรือ ฟิล์มบอร์ด และมีหน่วยงานจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่คอยกำกับดูแลในเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มงวด เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย

ด้านนายปิยะ เปสตันยี ผู้ประสานงานกองถ่ายทำภาพยนตร์ เรื่อง “Fast and Furious 9” ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการถ่ายทำ ในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งอาจจะมีการเลื่อนกำหนดการถ่ายทำไปบ้าง ส่วนสถานที่ถ่ายทำนั้น ตามที่ได้ทำสัญญาไว้กับบริษัททำหนัง คือที่ จ.กระบี่ พังงา ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี โดยที่จ.กระบี่ จะถ่ายทำในเดือน ก.ค.นี้ แต่ไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเหมือนอย่างภาพยนต์เรื่องเดอะบีช ที่เข้ามาถ่ายทำที่อย่ามาหยา ตนยืนยันว่า ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอนเพราะเป็นหนังคนละแนวกัน ขณะเดียวกันทางทีมกองถ่ายต่างประเทศมีความตระหนักและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมาก แม้ว่าหนัง Fast 9 จะเป็นหนังแนวแอ็กชั่น แต่จะไม่มีการไปกระทบกับธรรมชาติแน่นอน ขอให้ชาวจังหวัดกระบี่สบายใจได้

สำหรับอ่าวมาหยา อยู่บนเกาะพีพีเล ในหมู่เกาะพีพี ในอดีตเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามเพราะน้ำทะเลสีเขียวสดใสและหาดทรายขาวละเอียด ต่อมา ภาพยนตร์ เรื่องเดอะ บีช ที่นำแสดงโดย ลีโอนาโด ดิคาปริโอ ได้มาใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำเมื่อปี 2542 โดยมีการดัดแปลงสภาพแวดล้อมจนเกิดผลกระทบตามมา
ขณะเดียวกันเมื่อภาพยนตร์ออกฉายทำให้มีปริมาณนักท่องเที่ยวเดินทางมาวันละนับพันคนจนส่งผลต่อสภาพแวดล้อม จนภายหลังได้มีการเรียกร้องให้ปิดพื้นที่อ่าวเพื่อฟื้นฟู