Home มาเต็มกัญชา น่าคิด.. วัยรุ่นมะกันเสพกัญชาน้อยลงเมื่อเปิดเสรี!

น่าคิด.. วัยรุ่นมะกันเสพกัญชาน้อยลงเมื่อเปิดเสรี!

821
0
SHARE

วันที่ 11 ก.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เด็กวัยรุ่นระดับชั้นมัธยมศึกษาของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะเสพกัญชากันน้อยลง เมื่อรัฐบาลท้องถิ่นอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการผ่อนคลายและนันทนาการได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันมีอยู่เพียง 10 รัฐที่ยอมเปิดเสรีกัญชาในลักษณะนี้

ข้อมูลดังกล่าวมาจากผลการศึกษาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยมอนแทนาสเตต (MSU) ซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ JAMA Paediatrics โดยทีมผู้วิจัยระบุว่า ผลการสำรวจข้อมูลสุขภาพและพฤติกรรมเสี่ยงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาทั่วประเทศ 1.4 ล้านคน ระหว่างปี 1993-2017 ชี้ว่าวัยรุ่นอเมริกันใช้กัญชาลดลงเกือบ 10% ในรัฐที่ยอมให้การเสพกัญชาเพื่อนันทนาการเป็นเรื่องถูกกฎหมาย

ดร. มาร์ก แอนเดอร์สัน ผู้นำทีมวิจัยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีว่า “ผลการศึกษาครั้งนี้คงจะช่วยบรรเทาความวิตกกังวลของหลายฝ่ายที่เกรงกันว่า การเปิดเสรีกัญชาจะทำให้วัยรุ่นหันมานิยมเสพมันมากขึ้น”

ปัจจุบันกฎหมายของทุกรัฐในสหรัฐอเมริกา ยังคงห้ามบุคคลอายุต่ำกว่า 18 ปีเสพกัญชาอยู่ แม้จะมีบางรัฐที่เปิดเสรีกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์และบางรัฐยินยอมให้คนที่บรรลุนิติภาวะเสพกัญชาเพื่อนันทนาการได้แล้วก็ตาม ทำให้ ดร. แอนเดอร์สันมองว่า แนวโน้มล่าสุดที่ค้นพบอาจมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่วัยรุ่นซึ่งอายุไม่ถึงเกณฑ์ ไม่สามารถซื้อกัญชาจากผู้จำหน่ายที่มีใบอนุญาตถูกต้องได้

“ตามปกติแล้วกลุ่มวัยรุ่นจะซื้อกัญชาจากผู้จำหน่ายอย่างถูกกฎหมายได้ยาก เพราะต้องแสดงบัตรประจำตัวที่บ่งบอกว่ามีอายุครบ 18 ปีแล้วเป็นอย่างน้อย กัญชาที่ถูกกฎหมายยังมีราคาแพงกว่าไปหาซื้อกับผู้ลักลอบจำหน่ายโดยไม่มีใบอนุญาตอีกด้วย” ดร. แอนเดอร์สันกล่าว

งานวิจัยนี้สอดคล้องกับผลการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว ซึ่งพบว่าสถิติการเสพกัญชาของเยาวชนในรัฐวอชิงตันลดลงอย่างมาก หลังรัฐบาลท้องถิ่นแก้ไขกฎหมายเพื่อเปิดเสรีกัญชาในปี 2012 ส่วนผลการศึกษาในรัฐโคโลราโดที่จัดทำโดยทีมวิจัยอื่นกลับพบว่า จำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่เสพกัญชาไม่เปลี่ยนแปลง หลังมีการเปิดเสรีกัญชาเพื่อนันทนาการในปี 2014

อย่างไรก็ตาม สถิติการใช้กัญชาของคนอเมริกันวัยหนุ่มสาวโดยทั่วไปยังคงสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยมี 33 รัฐที่ยินยอมให้ใช้กัญชาได้อย่างถูกกฎหมายเพื่อการแพทย์เท่านั้น และมีเพียง 10 รัฐที่เปิดเสรีกัญชาเพื่อการผ่อนคลายและนันทนาการควบคู่กันไปด้วย ซึ่งได้แก่อะแลสกา, แคลิฟอร์เนีย, เนวาดา, โคโลราโด, อิลลินอยส์, ออรีกอน, วอชิงตัน, เมน, แมสซาชูเซตส์ และเวอร์มอนต์

ข้อมูล https://cbsloc.al/2XH8JsW