Home มาเต็มกัญชา 632 กิโลกรัม – กัญชาที่ ปปส.มอบให้ ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูบศรในวันนี้

632 กิโลกรัม – กัญชาที่ ปปส.มอบให้ ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูบศรในวันนี้

481
0
SHARE

 

เฟชบุ้ค ปปส.

https://bit.ly/2JvjhHO

 

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส.พิธีที่สำนักงาน ปปส.ดินแดง 12 ก.ค.2562 มอบกัญชาของกลาง ที่ได้รับอนุญาตครอบครองจาก  อย. หนัก 632 กิโลกรัม ให้ น.ส.จันทิมา สุวรรณ แพทย์แผนไทยปฎิบัติการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

 

นายนิยม แถลงข่าว ว่า ขณะนี้มี 10 หน่วยงานที่ขอรับการสนับสนุนกัญชา แต่ได้รับอนุมัติเพียง 3 หน่วยงาน คือ

 

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่ผ่านมารับกัญชาไปแล้ว 30 กิโลกรัม เพื่อนำไปสกัดและตรวจวิเคราะห์ ไม่พบว่ามีสารปนเปื้อน จึงมาขอรับส่วนที่เหลืออีก 632 กิโลกรัม นำไปสกัดน้ำมันกัญชา โดยจะได้น้ำมันกัญชาที่มีค่า THC ร้อยละ 5 บรรจุขวดละ 5 กรัม ได้จำนวน 127,104 ขวด

 

โรงพยาบาลอาจารย์ฝั้น อาจาโร ขอสนับสนุนกัญชาของกลาง 7 กิโลกรัม และส่งตรวจแล้วไม่พบสารปนเปื้อน  จึงได้นำกัญชาไปใช้ในการผลิต 16 ตำรับยาสำหรับผู้ป่วย 1,600 ราย

 

คณะทันตแพทย์ จุฬาลงกรณ์ ขอรับสนับสนุนกัญชาของกลางจำนวน 10 กิโลกรัมเพื่อใช้ในโครงการวิจัยและพัฒนายาต้นแบบใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคทันตกรรมและโรคพาร์กินสัน

 

ปัจจุบันยังมีกัญชาของกลางที่ยึดไว้อีก 3 ตัน  จากส่วนแรก 22 ตัน ทุกกิโลกรัมจะต้องมีการตรวจพิสูจน์ว่าปนเปื้อนสารโลหะหนัก สารหนู แคดเมียม หรือยากำจัดศัตรูพืชหรือไม่    ป.ป.ส.จะทยอยส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจพิสูจน์เพิ่มเติมในส่วนที่เหลือ รวมกลางที่จะมีการจับเพิ่มขึ้นอีก ขอย้ำว่ากัญชายังเป็นยาเสพติดผิดกฎหมายและไม่อนุญาตให้ประชาชนปลูก ยกเว้นหน่วยงานที่เคยขออนุญาตไว้แล้ว   และประชาชนทั่วไปไม่ควรปลูกและสกัดเองเพราะไม่สามารถตรวจสอบสารปนเปื้อนได้แล้วยังมีอันตรายหากนำไปใช้

 

น.ส.จันทิมา สุวรรณ  แถลงว่า  กัญชาของกลางล็อตแรกที่ได้รับจาก ป.ป.ส. 30 กรัมไปทดลองสกัดหาสารปนเปื้อนด้วยวิธี Supercritical Fluid Extraction ไม่พบว่ามีสารโลหะหนัก และมีสาร THC ในปริมาณที่สูง จึงนำไปสกัดและใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง พาร์กินสัน และอาการปวดเมื่อยได้   รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร  จะเปิดคลีนิคแพทย์แผนไทยเพื่อรักษาผู้ป่วยในทุกวันจันทร์แรกของทุกเดือน  รอบแรกได้แจกน้ำมันกัญชาให้ผู้ป่วยไปแล้วเมื่อวันที่ 24  มิถุนายน 2562 เป็นน้ำมันกัญชาสกัดที่ได้รับของกลางจาก อย. ส่วนของกลางที่ได้รับจาก ป.ป.ส.ยังไม่มีการแจก

 

matemnews.com 

12 กรกฎาคม 2562