Home ฉลามเขียว พิษร้ายของนิโคติน

พิษร้ายของนิโคติน

510
0
SHARE

 

 

นิโคติน  เป็นสารเสพติด

 

นิโคติน ไม่ใช่สารก่อมะเร็ง   แล้วมันอันตรายมั๊ย  ก็ตอบว่า อันตรายสิ  มนุษย์โลกยุคปัจจุบันทุ่มเทเงินทองมากมายต่อสู้ให้ผู้คนเลิกสูบบุหรี่จุดไฟ

 

วานนี้  ฉลามเขียว  ลงรูป Marlboro  แล้วฉลามรู้มั๊ยว่ามันผิดกฎหมาย  ก็ตอบว่า  รู้เป็นอย่างดีครับ  กฎหมายไทยชัดเจนมาก ห้ามแสดงรูปภาพสัญลักษณ์ทุกอย่างที่แสดงให้เห็นว่าเป็นบุหรี่

 

แต่ผมก็ลงด้วยความมั่นใจว่า คณะกรรมการควบคุมยาสูบ จะไม่มาเล่นงาน ฉลามเขียว  เพราะเป้าหมายในข้อเขียนซีรีส์ที่กำลังเขียนอยู่นี้ก็คือ สนับสนุนกิจการของคณะกรรมการควบคุมยาสูบ  ให้ผู้คนเลิกสูบบุหรี่ดั้งเดิมจุดไฟ  เพราะในควันบุหรี่มีสารอันตรายมากมายเหลือเกิน 6000 ชนิด  คนที่ไม่สูบบุหรี่แค่อยู่ใกล้ๆเมื่อต้องสูดควันเข้าไปโดยไม่มีทางเลี่ยง ก็มีโอกาสเจ็บป่วยและเป็นมะเร็งเช่นคนสูบบุหรี่

 

ดีสุดของทุกคนคือ  ไม่สูบบุหรี่จุดไฟ  ไม่เริ่ม  ไม่ให้คนสูบบุหรี่ทำร้ายอีกต่อไป

 

 

คลิกอ่าน  พิษร้ายของนิโคติน

https://bit.ly/2YoMIUZ

 

เน้นนะครับ  ข้อเขียนของ ฉลามเขียว ซีรีส์นี้คือ ชี้ให้เห็นโทษภัยของการสูบบุหรี่จุดด้วยไฟ  และเล่าสู่ฟังว่า ถ้าอำนาจรัฐไทยเลือกวิธีการที่ถูกต้อง ความตายจากการสูบหรี่จุดไฟจะน้อยลง

 

บุหรี่จุดไฟอันตรายมาก  ตายปีละหลายพันคน แล้วทำไมคนไทยยังสูบบุหรี่จุดไฟกันอยู่  ยังสูบอยู่ 11 ล้านคน

 

คนเหล่านั้นจงใจสูบก็เพราะต้องการนิโคตินจากใบยาสูบ  สารตัวนี้ทำให้เกิดความรู้สึกสดชื่น  แต่มันก็อันตรายมากสำหรับคนที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว  โดยเฉพาะสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ควรจะไม่ได้รับควันบุหรี่จุดไฟอย่างเด็ดขาด

 

ประเทศไทยเพิ่งประกาศใช้กฎหมาย  คุ้มครองคนในบ้าน  ถ้ามีคนในบ้านตัวเองสูบบุหรี่จุดไฟ  ให้ร้องเรียนผู้ถือกฎหมายมาเล่นงานได้เลย

 

ฉลามเขียว  ติดบุหรี่งอมแงม วันละ 2 ซอง  เลิกเด็ดขาดมาแล้วประมาณ 20 ปี  เพราะเมื่อร่างกายไม่รับ  มันก็ออกอาการต่อต้าน  เจ็บคอ ไอรุนแรงต่อเนื่อง  ก็เห็นว่าตัวเรายังไม่อยากตาย  ก็เลิกได้ปุ้บเลย

 

ตัวเลิกได้ก็กัดคนอื่น  เวลาผมเจอคนสูบบุหรี่ที่สนิทกัน  ก็พูดจากัดเขา  ถามว่าอยากเลิกบุหรี่มั๊ย  คนที่ตอบว่าไม่เลิกผมก็จะบอกว่า เดี๋ยวก็เลิก คือ วันไหนรู้มั๊ย  คือวันที่ตายแน่ๆ  สูบต่อไปตายแน่ก็จะเลิกเอง  และสำหรับคนที่ถามว่าทำยังไง ผมก็บอกว่า  เลิกบุหรี่ก็คือไม่สูบ  ก็จบ

 

เลิกบุหรี่เป็นเรื่องที่ง่ายมาก และยากมาก  เพราะนิโคตินเป็นสารเสพติด  ใครติดแล้วเลิกลำบาก  โลกใบนี้สู้กับนิโคตินมาอย่างทรหด แต่ก็ยังเอาชนะมันไม่ได้

 

ประเทศไทยขึ้นราคาบุหรี่ปีละ 2 ครั้ง  ใช้กฎหมายสั่งให้ผู้ผลิตบุหรี่ใส่รูปสุดน่าเกลียดผลร้ายจากการสูบบุหรี่ไว้บนซอง  ขณะนี้รูปกินพื้นที่ 85 % ของซอง  โหมประโคมกิจกรรมวันสูบยุหรี่โลก  และโหมประโคมกล่อมอีกมามายหลายมาตรการ แต่จำนวนคนสูบบุหรี่ก็ยังคงเดิม  หรือไม่เปลี่ยนแปลงเลย

 

จึงถือว่า  การต่อต้านสูบบุหรี่ถึงจุดสูงสุดแล้ว

 

แล้วประเทศไทยจะทอดทิ้งคนสูบบุหรี่จุดไฟให้สูบต่อ  มันเรื่องของคุณ  อย่างนั้นก็ไม่ได้หรอกครับ  เพราะคนอื่นๆที่ไม่สูบก็ได้รับภัยร้ายด้วย

 

ควันบุหรี่จุดไฟมันร้ายกาจมาก ตัวผมกว่ากลิ่นบุหรี่จะหมดจากปากและลมหายใจก็นานกว่า 10 ปี  วันนี้ก็ยังมีอาการอยู่  คือมีอะไรผิดปกติกลืนเข้าไปจะแสบในลำคอ  สำลัก  เช่น  กินพริก  สำลักทันที  เพราะในลำคอมีบาดแผลอยู่แล้ว

 

เขียนมาเยื้อ  วกไปวนมา ไม่เข้าประเด็นซะที  มันน่าเบื่อนะฉลามเขียว

 

ก็เข้าประเด็นโช้ะเลยนะครับ

 

เทรนด์สูบบุหรี่ของชาวโลกเปลี่ยนแล้ว

 

มีผู้สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมา  เอาใบยาสูบมามวนกระดาษ  เสียบเข้าไปในอุปกรณ์สูบ  กดเปิดกระแสไฟฟ้าผ่านแท่งมีดเข้าสู่นิโคติน  เป็นไอระเหยออกมา  แล้วคนก็ดูดเข้าปาก   เมื่อไม่มีควันจากการเผาไหม้  สารอันตรายอื่นๆก็เข้าร่างกายได้น้อยลง

 

สูบไอระแหยนิโคตินอันตรายมั๊ย  อันตรายสิครับ  นิโคตินคือยาเสพติด

 

ผลิตภัณฑ์ใหม่นี่แหละ คือ ความท้าทายผู้ถืออำนาจรัฐไทย

 

สหรัฐอเมริกา  เราคนไทยก็รู้เป็นประเทศที่อะไรก็ยากมาก  เป็นประเทศที่ผู้ครองอำนาจการเมืองรักชาวมะกันมาก  เขาจะปกป้องและรักษาผลประโยชน์ของมะกันชนอย่างที่สุด  แต่ FDA ของสหรัฐก็ยอมให้จำหน่ายไอระเหยนิโคติน   ซึ่งมันกำลังรุกคืบเข้าทลายบุหรี่จุดไฟทีละเล็กละน้อย

 

ขณะนี้ 48 ประเทศให้การสูบไอระเหยนิโคติน ถูกกฎหมาย

 

ขณะนี้คนไม่เลิกสูบบุหรี่จุดไฟ  ได้หันมาสูบไอระเหยนิโคติน 8 ล้านคนแล้ว  จากทั้งโลกที่ยังสูบอยู่  1,400 ล้านคน

 

ฉลามเขียว  เขียนอย่างนี้จะไม่โดนคณะกรรมการควบคุมยาสูบเล่นงานชัวร์  เพราะไมไม่ได้โฆษณาชวนเชื่อว่า  การสูบไอระเหยนิโคตินด้วยอุปกรณ์แนวทางใหม่เป็นสิ่งที่ดี  เป้าหมายผมชัดจน  บอกเล่าเรื่องราวให้คนไทยได้รับรู้ว่า  เมื่อผู้ที่จงใจไม่เลิกสูบบุหรี่จุดไฟ  ท่านเหล่านั้นก็มีทางออก   ที่จะทำให้ตัวเองได้รับอันตรายจากควันบุหรี่น้อยลง

 

พรุ่งนี้เขียนต่อครับ

 

การสูบไอระเหยนิโคติน  เพื่อรอดพ้นจากภัยควันบุหรี่จุดไฟจะสำเร็จได้หรือไม่ก็โดยผู้ถืออำนาจรัฐไทย

 

ผมเชื่อว่า  ท่านรองนายกฯอนุทิน ชาญวีรกูล  รู้อยู่แล้วจะทำไง  ฉลามเขียว ไม่ต้องเขียนก็ได้

 

แต่ผมก็นำมาเขียนเพื่อให้คนไทยรู้ไปพร้อมกัน  จะได้ผลึกพลังช่วยท่านรองนายกฯอนุทิน  แล้วมันจะสำเร็จเหมือนการผลักดันกัญชาเสรี  ซึ่งยากกว่ามาก

 

กัญชา  ยาเสพติดแท้ๆ

 

ฉลามเขียว 

matemnews.com

4 สิงหาคม 2562